Kiểm soát huyết áp tốt để sống khỏe

ÁNH MINH 17/05/2023 15:09

(QNO) - Tăng huyết áp là bệnh phổ biến, bệnh đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa và có thể gây biến chứng nguy hiểm. Bởi vậy, việc phát hiện sớm, có biện pháp điều trị kịp thời sẽ giúp kiểm soát bệnh hiệu quả.

Cần kiểm soát tốt huyết áp để sống khỏe. Ảnh: A.M
Cần kiểm soát tốt huyết áp để sống khỏe. Ảnh: A.M
Theo ước tính của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hiện có khoảng 1 tỷ người trên thế giới mắc bệnh tăng huyết áp và con số này sẽ tăng lên 1,5 tỷ người năm 2025, mỗi năm có khoảng 9,4 triệu người bị tăng huyết áp đã tử vong.

Tại Việt Nam có khoảng 17 triệu người bị tăng huyết áp, tức là cứ bốn người trưởng thành thì có 1 người mắc. Đặc biệt trong 17 triệu người mắc tăng huyết áp ở cộng đồng thì có tới trên 50% chưa được phát hiện và trên 70% trong số phát hiện chưa được điều trị.

Tại Quảng Nam, theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Quảng Nam, trong 3 tháng đầu năm 2023, số bệnh nhân tăng huyết áp mới phát hiện là 2.958 người, 77.347 bệnh nhân đang được quản lý điều trị.

Ở Khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam, mỗi ngày tiếp nhận gần 10 bệnh nhân nhập viện điều trị nội trú do tăng huyết áp hoặc bệnh nhân do các biến chứng của bệnh tăng huyết áp gây ra.

BS.CKII Nguyễn Lương Quang, Trưởng khoa Nội tim mạch Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cho biết: “Tăng huyết áp ngày một tăng do nhiều nguyên nhân như chế độ ăn uống, rượu bia, thuốc lá, ít vận động, áp lực trong công việc và cuộc sống...

Bệnh càng ngày càng trẻ hóa một cách đáng báo động, thay đổi đặc điểm dịch tể, ảnh hưởng nghiêm trọng đến lực lượng lao động và gánh nặng cho chi phí y tế. Bệnh gây nên những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng cũng như gây tàn phế, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, suy tim, suy thận...”.

Ngày Thế giới phòng chống tăng huyết áp năm nay 17/5 có thông điệp “Đo huyết áp đúng - Kiểm soát huyết áp tốt - Sống lâu hơn” nhằm kêu gọi mỗi người dân hãy tới các cơ sở y tế để được đo huyết áp, kiểm tra huyết áp nhằm phát hiện sớm theo dõi và tư vấn kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm xảy ra.

"Để phòng bệnh tăng huyết áp, ngoài việc cần thiết phải kiểm tra huyết áp định kỳ để phát hiện kịp thời, điều trị đúng, đủ theo phác đồ để phòng các biến chứng thì mọi người cần có chế độ ăn uống khoa học, không ăn quá mặn, quá béo và quá ngọt, nên ăn nhiều chất xơ, trái cây...; luyện tập thể dục hợp lý, đều đặn, tránh lối sống quá tĩnh tại; tránh các căng thẳng, stress; kiểm soát các yếu tố nguy cơ như thuốc lá, rượu bia, kiểm soát tốt các bệnh lý như đái tháo đường, rối loạn mỡ máu..."

(Bác sĩ Nguyễn Lương Quang)

ÁNH MINH