Gặp mặt Bệnh xá Bắc Tam Kỳ thời chống Mỹ

THANH XUÂN 24/04/2023 08:18

(QNO) - Ngày 23/4, Ban liên lạc Bệnh xá Bắc Tam Kỳ tổ chức gặp mặt cán bộ, y bác sĩ, nhân viên và thân nhân liệt sĩ của bệnh xá thời chống Mỹ, cứu nước.

Ngày 23/4, Ban liên lạc Bệnh xá Bắc Trà My tổ chức gặp mặt
Ngày 23/4, Ban liên lạc Bệnh xá Bắc Trà My tổ chức gặp mặt cán bộ, y bác sĩ, nhân viên và thân nhân liệt sĩ của bệnh xá thời chống Mỹ, cứu nước
Bệnh xá Bắc Tam Kỳ được thành lập từ đầu năm 1964 tại Núi Chúa - giáp ranh giữa xã Kỳ Ngọc và xã Kỳ Quế, sau đó di chuyển vào thôn 7, xã Kỳ Quế nay là thôn Tiểu Tây, xã Tam Lãnh (Phú Ninh). Qua 10 năm đầu hoạt động, tổng số cán bộ nhân viên của bệnh xá 120 người. Trong đó có 23 người đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ cứu thương, vận chuyển lương thực, thực phẩm để nuôi dưỡng thương, bệnh binh. Trong quá trình hoạt động, bệnh xá đã cứu chữa cho hơn 25 nghìn chiến sĩ và nhân dân tại địa phương góp phần cùng toàn quân kháng chiến cho đến ngày thắng lợi.

Sau hơn 48 năm giải phóng, cán bộ, y bác sĩ của bệnh xá đã cao tuổi, sức yếu, nên hiện nay chỉ có 40 người còn sống. Dù vậy, Ban liên lạc vẫn tiếp tục được duy trì để tổ chức gặp mặt nhắc nhớ nhau về một thời anh hùng và để tiếp tục giáo dục truyền cho thế hệ sau.

Cũng trong ngày, đơn vị đã lên xã Tam Lãnh thắp hương tưởng nhớ đồng đội tại Bia di tích lịch sử Bệnh xá Bắc Tam Kỳ trong kháng chiến chống Mỹ.

THANH XUÂN