Người dân Quế Xuân 2 tự nguyện hiến đất mở đường

DUY THÁI 16/04/2023 11:58

(QNO) - Để chung sức xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, người dân xã Quế Xuân 2 (Quế Sơn) đã tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc trị giá hàng tỷ đồng để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Gia đình ông Đoàn Đình Tranh (áo xanh) tự nguyện phá bỏ tường rào để mở rộng tuyến đường liên tổ 7-8 thôn Phú Lộc. Ảnh: Duy Thái.
Gia đình ông Đoàn Đình Tranh (áo xanh) tự nguyện phá bỏ tường rào để mở rộng tuyến đường liên tổ 7 - 8 thôn Phú Lộc. Ảnh: Duy Thái

Thực hiện chủ trương mở rộng tuyến đường liên tổ 7 - 8 của thôn Phú Lộc, gia đình ông Đoàn Đình Tranh (tổ 7) đã tự nguyện hiến 60m² đất ở và tháo dỡ tường rào cổng ngõ kiên cố mới được ông xây dựng với kinh phí hơn 50 triệu đồng.

Ông Tranh chia sẻ: “Phải dỡ bỏ tường rào gia đình tôi rất tiếc, nhưng vì việc chung nên gia đình tôi đồng thuận. Đường được mở rộng sẽ thông thoáng, sạch đẹp, thuận lợi cho mọi người đi lại cũng như giao thương buôn bán, góp phần làm diện mạo nông thôn thêm mới”.

Ông Lưu Văn Tình - Chủ tịch Hội Nông dân xã Quế Xuân 2 cho biết, tuyến đường liên tổ 7 - 8 dài hơn 1km, sau khi được tuyên truyền vận động, 46 hộ dân ở hai bên đường đã tự nguyện tháo dỡ 1.000m tường rào và hiến hơn 3.000m² đất để mở rộng mặt đường từ 3 mét lên 6 mét.

Người dân di dời cổng ngõ vào trong. Ảnh: Duy Thái
Người dân di dời cổng ngõ vào trong. Ảnh: Duy Thái

Cạnh đó, Hội Nông dân xã cũng vận động 27 hộ dân sống quanh khu vực tuyến đường này (không bị ảnh hưởng bởi việc nâng câng cấp, mở rộng tuyến đường) đóng góp kinh phí hơn 75 triệu đồng để đổ đất nền đường, làm cống thoát nước và hỗ trợ một phần kinh phí cho hộ dân bị đau ốm có tường rào cổng ngõ kiên cố phải tháo dỡ.

Theo ông Lưu Văn Tình, chính nhờ sự đồng thuận của hội viên nông dân mà Hội Nông dân xã đã hoàn thành việc vận động mở rộng tuyến đường này trước kế hoạch đề ra gần một tháng.

Những năm qua cấp ủy, chính quyền, mặt trận và các đoàn thể của xã Quế Xuân 2 thường xuyên đến tận nhà vận động, giải thích và tổ chức các cuộc đối thoại với người dân về việc hiến đất đai, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc để mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn.

Bà Dương Thị Kim Huệ - Bí thư Đảng ủy xã Quế Xuân 2 cho hay, riêng từ năm 2022 đến nay, địa phương đã vận động mở rộng được 11 tuyến đường giao thông nông thôn có mặt đường 3 mét lên 6 mét với tổng chiều dài hơn 6,7km. Ước tính giá trị đất đai, hoa màu, vật kiến trúc của nhân dân hiến để mở đường trên 6 tỷ đồng.

Ngoài ra nhân dân cũng đóng góp kinh phí đổ đất làm nền đường gần 1 tỷ đồng.

Những năm qua, xã Quế Xuân 2 tích cực vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc mở đường. Ảnh: Duy Thái
Những năm qua, xã Quế Xuân 2 tích cực vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc mở đường. Ảnh: Duy Thái

Hiện xã đang tiếp tục vận động nhân dân hiến đất, vật kiến trúc mở đường ở thôn Phú Nguyên.

“Đời sống còn nhiều khó khăn nhưng vì lợi ích chung của cộng đồng, người dân xã Quế Xuân 2 sẵn sàng hiến đất, vật kiến trúc để mở đường. Đây là việc làm hết sức ý nghĩa giúp địa phương hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo tiền đề quan trọng để xã Quế Xuân 2 phấn đấu đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2023” - bà Dương Thị Kim Huệ nói.

DUY THÁI