Xu hướng tiêu dùng xanh tại Indonesia

NAM VIỆT 07/04/2023 17:03

(QNO) - Nhiều người tiêu dùng tại Indonesia đang có trách nhiệm với môi trường hơn khi tìm cách giảm lượng khí thải các-bon bằng việc lựa chọn mua sắm thông minh hay tiêu dùng sản phẩm thân thiện với môi trường.

 
Người tiêu dùng Indonesia giờ đây quan tâm hơn đến các sản phẩm thân thiện với môi trường. Ảnh: Jakarta Post 

Người tiêu dùng xanh

Ankayama - người có ảnh hưởng tại Indonesia quyết định chỉ mua các thương hiệu sản phẩm hữu cơ để làm đẹp cũng như các sản phẩm thuần chay khác, xuất phát từ mong muốn bảo vệ làn da nhạy cảm của cô và hành tinh trái đất.

"Các sản phẩm hữu cơ và thực vật có thể phân hủy sinh học. Vì vậy, sản phẩm tôi chọn không chỉ có lợi cho làn da mà còn góp phần vì môi trường xanh" - Ankayama vừa phát biểu tại lễ công bố sáng kiến bền vững rừng ngập mặn Taman Wisata Alam thuộc miền Bắc Jakarta của Indonesia.

Chuyên gia Rasis Putra Ritonga - Giám đốc dữ liệu của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quần đảo Indonesia mua sắm hầu hết quần áo và giày dép từ các cửa hàng đồ cũ địa phương kể từ năm 2018 với mong muốn góp phần giảm lượng khí thải các-bon trong ngành dệt may. 

Ông Didi Kaspi Kasim - Tổng biên tập Tạp chí National Geographic Indonesia khẳng định: "Những gì chúng ta tiêu thụ đều quan trọng". Là một người tiêu dùng có trách nhiệm, ông Didi có thói quen nghiên cứu về nguồn gốc, thành phần sản phẩm khi chọn mua. 

Theo khảo sát tại Indonesia, thế hệ Millennials (người sinh ra từ khoảng năm 1980 đến những năm đầu thập niên 2000) và thế hệ Z (người sinh năm 1997 đến năm 2012) dường như ngày càng quan tâm đến yếu tố môi trường, tính bền vững trước khi quyết định mua sản phẩm hoặc đầu tư.

Chuyên gia Stella Septania Farronikka về môi trường và phát triển bền vững lý giải, đó là những thế hệ lớn lên chứng kiến ​​hiện tượng biến đổi khí hậu ở khắp mọi nơi. Vì vậy, họ có ý thức về môi trường hơn và muốn có hành động để góp phần ngăn chặn trái đất nóng lên. 

Lan tỏa hiệu ứng 

Khi khách hàng trở nên ý thức hơn về mặt sinh thái, các công ty sản xuất cũng theo hướng phát triển xanh hơn. 

Công ty BASE (Indonesia) tham gia chiến dịch trồng rừng ngập mặn. Ảnh:  BASE
Công ty BASE (Indonesia) tham gia chiến dịch trồng rừng ngập mặn. Ảnh: BASE

Để giảm lượng khí thải các-bon gây hiệu ứng nhà kinh, BASE - thương hiệu chăm sóc da và mỹ phẩm nổi tiếng tại Indonesia sử dụng các loài thực vật không có nguy cơ tuyệt chủng làm nguyên liệu cho các sản phẩm của công ty cũng sử dụng nhựa phân hủy sinh học và mực đậu nành sinh thái để đóng gói.

Mới đây, BASE tham gia chiến dịch trồng cây xanh ở Jakarta Semarang, Trung Java và Lampung.

Bà Ratih Permata Sari - đại diện của BASE tin rằng, nỗ lực bảo vệ môi trường là nỗ lực tự cứu lấy công ty và có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa bằng cách truyền cảm hứng cho khách hàng và những công ty kinh doanh khác hoạt động thân thiện hơn với môi trường.

Trong khi đó, công ty bao bì SIG Combibloc Indonesia khuyến khích khách hàng phân loại và tái chế rác bằng cách thiết lập một điểm thu gom rác ở Cibubur Junction, Đông Jakarta, để đổi lấy điểm thưởng tích lũy giảm giá khi mua sản phẩm của công ty. 

Bên cạnh cẩn thận trong lựa chọn sản phẩm, nhiều khách hàng Indonesia đang áp dụng lối sống tối giản và chỉ mua những gì thực sự cần thiết.

NAM VIỆT