Tam Kỳ nhộn nhịp các sự kiện văn hóa - thể thao

XUÂN PHÚ 04/04/2023 06:23

UBND TP.Tam Kỳ vừa họp báo công bố 6 hoạt động, sự kiện văn hóa - thể thao lớn sẽ được tổ chức trong năm 2023. Đáng chú ý, bên cạnh các sự kiện truyền thống sẽ được “làm mới” còn có một sự kiện mang tầm quốc gia lần đầu tiên được tổ chức.

Bóng chuyền nữ bãi biển là đặc sản trong lễ hội Văn hóa - thể thao - du lịch biển Tam Kỳ. Ảnh: X.P
Bóng chuyền nữ bãi biển là đặc sản trong lễ hội Văn hóa - thể thao - du lịch biển Tam Kỳ. Ảnh: X.P

“Marathon Tam Kỳ Discovery 2023”

Đây là giải chạy dành cho nhiều đối tượng lần đầu tiên diễn ra tại Tam Kỳ do UBND TP.Tam Kỳ phối hợp với Công ty CP Văn hóa tổng hợp Bến Thành và Công ty CP Truyền thông Nexus tổ chức (dự kiến ngày 24 - 25/6).

Theo ban tổ chức, đối tượng tham gia là các vận động viên chuyên nghiệp trong và ngoài nước; người tham gia tập luyện TD-TT thường xuyên; các câu lạc bộ, nhóm chạy bộ; trẻ em, học sinh, sinh viên; người dân địa phương và người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam (đăng ký hạn chót đến ngày 23/6).

Dự kiến, quy mô của giải đấu này thu hút 3.000 - 4.000 vận động viên tham gia tranh tài ở các cự ly 2km (dành cho trẻ em), 5km, 10km, 21km và 42km.

Ông Võ Thanh Cung - Trưởng phòng VH-TT TP.Tam Kỳ, Phó ban tổ chức giải cho hay cung đường chạy của “Marathon Tam Kỳ Discovery 2023” được thiết kế với đường chạy qua vùng quê yên ả, cánh đồng, bờ biển, địa danh tiêu biểu của thành phố như tượng đài Mẹ Việt Nam anh hùng, làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, những chiếc cầu bắc qua hệ thống sông ngòi của thành phố. Đó là những hình ảnh mang tính biểu trưng của vùng đất Hà Đông xưa - Tam Kỳ nay.

Việc tổ chức “Marathon Tam Kỳ Discovery” nhằm tạo sân chơi mới, độc đáo, góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện TD-TT và phát triển môn marathon trên địa bàn thành phố và cả tỉnh.

Thông tin thêm về giải đấu, ông Nguyễn Quốc Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Văn hóa tổng hợp Bến Thành cho biết, việc lựa chọn Tam Kỳ tổ chức giải nhờ nơi đây hội tụ đầy đủ các yếu tố đô thị - làng quê - bãi biển - địa điểm du lịch với nhiều cung đường đẹp.

“Sau khi chúng tôi tổ chức giải tại nhiều địa phương trên cả nước, thấy mảnh đất Tam Kỳ có những cung đường độc đáo, mới lạ, còn nhiều hoang sơ cần khám phá đối với nhiều người. Hy vọng cộng đồng chạy bộ trên cả nước có dịp thể hiện mình và tràn đầy cảm xúc khi hội tụ tại giải Marathon Tam Kỳ Discovery 2023” - ông Dũng nói.

Cũng theo ông Dũng, giải chạy Marathon Tam Kỳ Discovery 2023 là hoạt động sự kiện du lịch và văn hóa thể thao, hướng đến duy trì tổ chức hàng năm để tuyên truyền, quảng bá du lịch, đặc biệt là du lịch xanh.

Đồng thời tạo điều kiện để du khách vừa tham quan, vừa trải nghiệm, khám phá phong cảnh trong tỉnh Quảng Nam nói chung và Tam Kỳ nói riêng. Cơ cấu giải thưởng với các mức 3 - 5 - 10 - 12 - 20 triệu đồng dành cho nhà vô địch ở 5 cự ly, ngoài ra ban tổ chức còn có những giải thưởng cho các đội, nhóm có nhiều thành viên đạt thứ hạng cao.

Ông Dũng chia sẻ, với kinh nghiệm tổ chức nhiều giải và mục tiêu sẵn sàng đảm bảo tốt nhất trong suốt lộ trình giải đấu, ban tổ chức bố trí hơn 100 nhân viên y tế tham gia phục vụ chăm sóc sức khỏe cho vận động viên và nhân viên phục vụ trên suốt chặng đường chạy.

Lễ hội nối tiếp lễ hội

Ngoài “Marathon Tam Kỳ Discovery”, theo kế hoạch năm 2023 Tam Kỳ còn tổ chức 5 sự kiện lớn khác kéo dài từ tháng 4 đến đến hết tháng 7; trong đó gần nhất và cũng nổi bật nhất là Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” tại Làng sinh thái Hương Trà (Hòa Hương).

Lễ hội “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa” là hoạt động mở màn chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa - thể thao năm 2023 và cũng diễn ra dài nhất từ 8 - 30/4 (các hoạt động chính của lễ hội diễn ra từ 21 - 23/4 và lễ khai mạc vào tối 21/4) với mục tiêu xây dựng thương hiệu “Tam Kỳ - Thành phố sưa vàng” gắn với việc hình thành sản phẩm du lịch làng sinh thái Hương Trà.

Dù đã nhiều lần tổ chức song lễ hội năm nay hứa hẹn có sức hút lớn không chỉ ở sự độc đáo của những hàng sưa cổ thụ khoe sắc tại làng sinh thái Hương Trà mà còn nằm ở 18 hoạt động phong phú, đặc sắc khác.

Bao gồm: ngày hội áo dài, hoạt động đám cưới tập thể, bài chòi, đua thuyền, cờ làng, viết thư pháp, âm nhạc đường phố, tour du lịch “Khám phá Hương Trà” và trải nghiệm du lịch đường sông Hương Trà - Tam Ngọc…

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ, cho hay việc tổ chức hàng loạt hoạt động, sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch trong năm 2023 nhằm xây dựng Tam Kỳ trở thành đô thị loại I, hướng đến thành phố xanh - văn hóa - lịch sử - thông minh.

Thông qua đó tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu hình ảnh đất và người Tam Kỳ, góp phần phát triển kinh tế, du lịch của địa phương.

Năm nay, các hoạt động sẽ tiếp tục được làm mới theo hướng nâng tầm quy mô với cách thức tổ chức chuyên nghiệp, bài bản nhằm tạo ra sự lan tỏa rộng lớn hơn, đặc biệt là giải Marathon Tam Kỳ Discovery 2023 lần đầu tiên được tổ chức.

Các hoạt động, sự kiện đều có sự gắn kết chặt chẽ của cư dân trong cộng đồng, phát huy nét văn hóa đặc trưng của địa phương, tạo điều kiện cho du khách đến khám phá, trải nghiệm các địa điểm du lịch của thành phố.

Chuỗi hoạt động, sự kiện thú vị

Bên cạnh các sự kiện “Marathon Tam Kỳ Discovery” và “Tam Kỳ - Mùa hoa sưa”, TP.Tam Kỳ còn tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam, Năm quốc gia khởi nghiệp và đặc biệt là khai trương Thư viện số Tam Kỳ - thư viện số công cộng đầu tiên của cả nước (diễn ra từ 21 - 23/4 tại Quảng trường 24/3).

Trong 15 hoạt động của chương trình, đáng chú ý như trưng bày, giới thiệu sách, các sản phẩm khởi nghiệp, sản phẩm OCOP Tam Kỳ; giao lưu với tác giả sách khởi nghiệp và phát động tổ chức hội thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và phát triển các dự án tiêu biểu trên địa bàn thành phố; diễn đàn “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”…

Ngày hội Văn hóa - thể thao - du lịch biển năm 2023 với chủ đề “Tam Kỳ - Điểm hẹn mùa hè” (diễn ra từ 10 - 24/7 tại bãi biển thôn Hòa Hạ, Quảng trường biển Tam Thanh).

Theo UBND TP.Tam Kỳ, ngày hội có 14 hoạt động chính, bao gồm chương trình nghệ thuật “Tam Kỳ vẫy gọi”, công bố điểm du lịch Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh, địa đạo Kỳ Anh; biểu diễn nghệ thuật bài chòi, không gian ẩm thực, trưng bày đá phong cảnh; tổ chức các giải thể thao gắn với miền biển như bóng chuyền nữ bãi biển, quần vợt bãi biển, bóng đá bãi biển, bơi và lắc thúng; hội thảo phát triển du lịch xanh TP.Tam Kỳ; hội trại thanh niên…

Tuần du lịch trải nghiệm địa đạo Kỳ Anh - Bãi Sậy Sông Đầm (diễn ra từ 9 - 15/7). Địa đạo Kỳ Anh có chiều dài 32km là di tích lịch sử cấp quốc gia, là một trong 3 địa đạo lớn nhất cả nước, nơi khắc họa dấu ấn lịch sử của quân và dân Tam Kỳ trong công cuộc đấu tranh chống Mỹ cứu nước.

Còn Bãi Sậy Sông Đầm là vùng sông nước rộng lớn 180ha còn nguyên vẻ hoang sơ với nhiều loài động, thực vật phong phú. Nơi đây, cùng với địa đạo Kỳ Anh, là nơi che chở cho dân quân du kích Tam Kỳ trong kháng chiến.

Ngoài ra, một số giải thể thao quy mô lớn hứa hẹn hấp dẫn, thú vị cho người xem do thành phố phối hợp với các đơn vị tổ chức, như võ đài Cúp các câu lạc bộ Võ cổ truyền tỉnh Quảng Nam mở rộng (diễn ra 14 - 16/7 tại Quảng trường 24/3); giải đua xe đạp các câu lạc bộ Tam Kỳ mở rộng (29 - 30/4) dự kiến thu hút 500 tay đua đến từ các tỉnh, thành phố tranh tài các cự ly 54km, 36km; giải bóng đá học sinh THCS Tam Kỳ (24/3 - 24/4) thu hút 11 đội bóng của 11 trường THCS trên địa bàn thành phố tham gia.

XUÂN PHÚ