Dịch vụ công trực tuyến quản lý trật tự xã hội: Giải quyết kịp thời yêu cầu của người dân

THÀNH CÔNG 23/03/2023 06:31

Được đánh giá sẽ mang lại hiệu quả thiết thực trong việc thúc đẩy nâng tỷ lệ thực hiện dịch vụ công trực tuyến, mô hình “Thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực quản lý hành chính về trật tự xã hội” của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) đã nhận được những tín hiệu tích cực từ người dân.

Người dân được hướng dẫn để đăng ký, sử dụng dịch vụ trong những ngày đầu ra mắt mô hình. Ảnh: T.Công
Người dân được hướng dẫn để đăng ký, sử dụng dịch vụ trong những ngày đầu ra mắt mô hình. Ảnh: T.Công

“Vì nhân dân phục vụ”

Với vai trò tham mưu, lực lượng thường trực trong triển khai Đề án 06 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030, thời gian qua Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) đã tham mưu chỉ đạo, hướng dẫn công an các đơn vị, địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của lực lượng. Đơn vị này đảm nhận 7 nhóm dịch vụ công thiết yếu trong số 11 nhóm dịch vụ công mà ngành công an được giao thực hiện liên quan đến đề án này.

Khắc phục nhiều khó khăn, lực lượng cảnh sát QLHC từ tỉnh đến cơ sở từng bước đưa dịch vụ công thiết yếu liên quan đến người dân, doanh nghiệp lên môi trường điện tử.

Dấu ấn của nỗ lực này là tỷ lệ cấp con dấu đạt 100%; cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh trật tự đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện ở cấp tỉnh đạt 100%, cấp huyện đạt 50%. Việc thông báo lưu trú đạt 98%; đăng ký thường trú đạt 73% thông qua môi trường điện tử...

Những dịch vụ công thông qua môi trường điện tử nhanh chóng mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp. Người dân, các đơn vị có nhu cầu giải quyết thủ tục sẽ không cần đến cơ quan thực hiện dịch vụ mà có thể thực hiện nhu cầu của mình, được nhận kết quả chuyển trả tận nơi qua bưu chính công ích. Xu hướng triển khai các dịch vụ công trên môi trường điện tử đang được đặt mục tiêu lớn hơn, trong đó có nhiều dịch vụ phấn đấu đạt 100% trong năm 2023.

Từ thực tiễn đó, mô hình thực hiện dịch vụ công trực tuyến được Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho ra đời, triển khai tại trụ sở làm việc của đơn vị (119 Trưng Nữ Vương, phường Tân Thạnh, Tam Kỳ).

Mục tiêu của mô hình được xác định rất rõ: góp phần cùng lực lượng công an toàn tỉnh thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, giải quyết kịp thời các yêu cầu chính đáng của người dân; phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đồng thời xây dựng hình ảnh tốt đẹp của lực lượng công an “vì nhân dân phục vụ”.

Tín hiệu tích cực

Thượng tá Phan Thanh Hồng - Trưởng phòng Cảnh sát QLHC về TTXH cho biết, từ chỗ chưa có bất kỳ trường hợp nào thực hiện thủ tục cấp căn cước công dân qua dịch vụ công trực tuyến, qua một tuần triển khai mô hình đã có 17 trường hợp thực hiện thành công. Đây là tín hiệu lạc quan ban đầu, tạo niềm tin cho thành công của mô hình.

“Chúng tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng các điều kiện từ hạ tầng, bố trí cán bộ có chuyên môn, am hiểu nghiệp vụ, đặc biệt là về công nghệ để hướng dẫn người dân. Ưu tiên của mô hình này là các công dân trẻ, có khả năng tiếp cận, thao tác tốt trên môi trường điện tử, từ đó mở rộng xuống cơ sở thông qua việc tuyên truyền, kết hợp với các tổ công nghệ cộng đồng để khuyến khích người dân sử dụng.

Qua mô hình này, sẽ rút kinh nghiệm để nhân rộng xuống cấp cơ sở, góp phần xây dựng Quảng Nam thành tỉnh có chỉ số thực hiện dịch vụ công trên môi trường điện tử cao trong khu vực miền Trung” - Thượng tá Phan Thanh Hồng nói.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng - Giám đốc Công an tỉnh nhấn mạnh mô hình dịch vụ công trực tuyến là kết quả của những nỗ lực của lực lượng công an toàn tỉnh, trong đó có sự tham mưu hết sức tích cực của Phòng Cảnh sát QLHC về TTXH trong việc thực hiện Đề án 06.

“Mô hình thực hiện dịch vụ công trực tuyến lĩnh vực QLHC về TTXH là bước tiến quan trọng để góp phần thực hiện hiệu quả Đề án 06, hướng tới xây dựng chính phủ số, xã hội số. Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ đẩy mạnh tuyên truyền những tiện ích quan trọng của Đề án 06, đảm bảo giải quyết các thủ tục hành chính trên nền tảng điện tử” - Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng nói.

THÀNH CÔNG