Thi đua đảm bảo an toàn giao thông

SÁU CÒI 23/03/2023 06:21

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh đã phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT năm 2023 nhằm tạo động lực mạnh mẽ trong hoạt động bảo đảm trật tự ATGT trên đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa để thực hiện hiệu quả chủ đề Năm ATGT 2023 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” mà Ủy ban ATGT quốc gia đã phát động. 

Nhân dân tổ đoàn kết số 3, khu Hòa Đông, thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) ban đêm tập trung vá “ổ voi” trên đường Huỳnh Ngọc Huệ (tuyến ĐH1.ĐL). Ảnh: S.C
Nhân dân tổ đoàn kết số 3, khu Hòa Đông, thị trấn Ái Nghĩa (Đại Lộc) ban đêm tập trung vá “ổ voi” trên đường Huỳnh Ngọc Huệ (tuyến ĐH1.ĐL). Ảnh: S.C

Lãnh đạo Ban ATGT tỉnh lưu ý các lực lượng chức năng phải tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo nghiêm minh, hiệu quả; bảo trì sửa chữa kết cấu hạ tầng giao thông gắn với rà soát, xử lý “điểm đen”, điểm tiềm ẩn giao thông.

Thực tế cho thấy, việc phát động phong trào thi đua bảo đảm trật tự ATGT ngay trong chính đội ngũ thực thi công vụ, cơ quan công quyền, trong cán bộ, công chức, viên chức là không thừa. Bởi lẽ, nếu đội ngũ này không tuân thủ các quy định của pháp luật về trật tự ATGT sẽ tạo nên tấm gương xấu nơi quần chúng nhân dân.

Chúng tôi đã từng chứng kiến một bí thư chi bộ, kể cả lãnh đạo đảng ủy của một địa phương thường xuyên đội mũ bảo hộ lao động thay thế mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy. Hay nhân viên điện lực sử dụng mũ bảo hộ khi điều khiển xe máy cũng xuất hiện khá nhiều.

Công tác bảo trì hư hỏng trên các tuyến đường bộ do tỉnh quản lý khá tốt, với sự quản lý chặt chẽ của ngành chức năng, báo cáo kịp thời của đội ngũ tuần đường trên quốc lộ do trung ương ủy thác, tỉnh lộ.

Ngoài ra, lực lượng Thanh tra Sở GT-VT trong quá trình kiểm tra lập tức kiến nghị, yêu cầu đơn vị được giao quản lý, bảo trì khắc phục nhanh hư hỏng. Song ở cấp huyện, công tác quản lý, bảo trì đường sá chưa được xem trọng đúng mức. Thế nên, có tình trạng tuyến đường xuất hiện chi chít “ổ gà”, “ổ voi” từ tháng này qua tháng nọ; cây bụi phủ lấp gần nửa mặt đường từ năm này qua năm khác nhưng không được khắc phục, phát dọn.

Qua thực hiện phong trào thi đua này, người thực thi công vụ, cán bộ, công chức, viên chức ở cấp xã, huyện cũng cần nâng cao ý thức, quan tâm kiến nghị cấp thẩm quyền chỉ đạo đơn vị có trách nhiệm làm ngay khi phát hiện chướng ngại vật ảnh hưởng an toàn giao thông.

Mong rằng, qua phong trào thi đua này, Ban ATGT tỉnh cần đề nghị ban ATGT cấp huyện tìm hiểu kỹ càng, nhân rộng những mô hình, cách làm hay đảm bảo ATGT từ chính người dân, khu dân cư để kịp thời tuyên dương, khen thưởng. Có như vậy, mới phát huy hết sức mạnh lòng dân trong thực hiện bảo đảm ATGT, góp phần kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông.

SÁU CÒI