Nâng cao hiệu quả xác định bảng giá đất

HÀ QUANG 10/03/2023 12:52

Tại các cuộc lấy ý kiến do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức, nhiều đại biểu cho rằng việc xác định bảng giá đất hằng năm làm căn cứ thực hiện phương án bồi thường, hỗ trợ thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế, vướng mắc; cần bổ sung những quy định chặt chẽ trong dự thảo Luật Đất đai sửa đổi.

Cụ thể, tại Điều 133 về bảng giá đất, nhiều đại biểu cho rằng tại khoản 1 quy định: “Căn cứ nguyên tắc, phương pháp định giá đất, UBND cấp tỉnh xây dựng và trình HĐND cùng cấp thông qua bảng giá đất trước khi ban hành. Bảng giá đất được xây dựng định kỳ hàng năm được công bố công khai và áp dụng từ ngày 1 tháng 1 của năm”.

Để ban hành bảng giá đất định kỳ hàng năm và công bố công khai vào ngày 1 tháng 1 của năm thì trong năm trước năm công bố phải tiến hành điều tra, khảo sát và đánh giá biến động giá đất thị trường, tức là đã xác định hệ số điều chỉnh giá đất; do vậy việc quy định UBND tỉnh phải trình HĐND cùng cấp thông qua hệ số điều chỉnh biến động giá đất trước khi ban hành là không cần thiết. Đề nghị nghiên cứu điều chỉnh để phù hợp với thực tiễn.

Điều 135 về tư vấn xác định giá đất, các đại biểu đề nghị bổ sung và viết lại khoản 4 như sau: “4. Giá đất do tư vấn xác định đã tuân thủ đúng nguyên tắc, phương pháp định giá đất theo khoản 1 Điều 132 là căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, quyết định giá đất”.

Lý do: Khoản 3 điều này đã quy định: “Việc xác định giá đất của tư vấn xác định giá đất phải độc lập, khách quan, trung thực và tuân theo nguyên tắc, phương pháp định giá đất quy định tại Điều 132 của Luật này”, do vậy Hội đồng thẩm định giá đất chỉ có trách nhiệm xem xét đơn vị tư vấn xác định giá đất đã tuân thủ khoản 3 Điều 135 hay chưa mà thôi.

Khi Hội đồng thẩm định giá đất xác định đơn vị tư vấn xác định giá đất đã tuân thủ khoản 3 Điều 135 thì kết quả định giá đất của đơn vị tư vấn xác định giá đất phải là cơ sở, căn cứ để cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định, quyết định giá đất.

Đối với Điều 136 về nguyên tắc, phương pháp định giá đất, nhiều đại biểu cho rằng tại Điều 136 chưa quy định trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của cơ quan định giá đất; nội dung thẩm định giá đất cụ thể của Hội đồng thẩm định giá đất.

Đây là nội dung quan trọng, cần phải quy định để làm rõ tính độc lập về chuyên môn nghiệp vụ, trung thực, khách quan của kết quả định giá đất giữa cơ quan định giá, cơ quan thẩm định được quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 132 của dự án Luật Đất đai sửa đổi.

Điều 144 quy định đất sử dụng có thời hạn: Tại đoạn thứ 1, khoản 1 quy định: “Đối với dự án có vốn đầu tư lớn nhưng thu hồi vốn chậm, dự án đầu tư vào địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn mà cần thời hạn dài hơn thì thời hạn giao đất, cho thuê đất không quá 70 năm”. Đề nghị quy định cụ thể dự án có vốn đầu tư lớn là bao nhiêu để có cơ sở khi triển khai thực hiện dự án.

HÀ QUANG