Ấm lòng dân bản biên giới

LÊ PHƯỚC TRỊNH 11/01/2023 04:25

Ngày hội “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” (do Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang vừa tổ chức) nồng ấm tình quân dân trong dịp tết đến xuân về. Ngày hội góp phần chia sẻ khó khăn với những hộ nghèo nơi biên giới, mang đến cái tết vui tươi cho đồng bào hai xã La Dêê và Đắc Tôi (Nam Giang).

Những suất quà tết ấm tình quân dân tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang. Ảnh: P.TRỊNH
Những suất quà tết ấm tình quân dân tại Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang. Ảnh: P.TRỊNH

Những ngày qua, trời lạnh, sương giăng mờ trên khắp núi rừng miền biên viễn, nhưng từ sớm, bà con dân bản trên địa bàn hai xã La Dêê và Đắc Tôi đã tụ hội về sân Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang để cùng với bộ đội biên phòng, cán bộ, đoàn thể địa phương… chung vui ngày hội đón chào xuân mới Tết Nguyên đán Quý Mão.

Tiếng nói cười lao xao, tiếng bếp củi cháy lách tách hòa cùng những bài hát mừng năm mới và chào đón tết vui tươi, đầm ấm. Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang, cán bộ địa phương và bà con dân bản quây quần bên nhau, nhóm thì gói bánh chưng xanh, bánh cuốc (bánh sừng trâu), nhóm chuẩn bị ống nứa và gạo lúa rẫy, thịt, cá suối để làm cơm lam, món láp, za rá... Tất bật nhưng ai cũng vui vì góp phần vào ngày hội “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản”.

Chị Alăng Thị Nhé (ở thôn Xóm 10, xã Đắc Tôi) cùng các chị em trong bản đến chung vui ngày hội, tay thoăn thoắt vuốt lá dong xanh đặt vào khuôn rồi cho nếp, đậu xanh, thịt heo để gói bánh chưng. Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang tham gia chẻ lạt từ ống giang rừng cho các chị buộc bánh...

Từ khi Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang tổ chức chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản”, năm nào chị Alăng Thị Nhé cũng tham gia trổ tài gói bánh chưng xanh.

“Đồn biên phòng tổ chức ngày hội, địa phương vận động bà con thôn bản tham gia. Mình cảm thấy rất vui khi tự tay gói bánh chưng, được gặp gỡ, giao lưu thể thao, văn nghệ với cán bộ chiến sĩ và bà con các thôn bản trong xã và xã bạn.

Ngày hội đón Tết cổ truyền năm nào cũng có bánh chưng xanh, cơm lam, bánh sừng trâu, thịt nướng, cá suối và các món láp, za rá… truyền thống của đồng bào. Mình chúc cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng, cán bộ địa phương và bà con nhân dân đón Tết Nguyên đán thật vui, năm mới nhiều điều tốt đẹp!” - chị Alăng Thị Nhé nói.

Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang cùng bà con gói bánh chưng mừng tết.
Cán bộ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang cùng bà con gói bánh chưng mừng tết.

“Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” là một chương trình lớn do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động hằng năm trong dịp tết nhằm mang lại cho đồng bào vùng biên một cái Tết cổ truyền ấm áp, no đủ.

Trước khi dịch COVID-19 xảy ra, chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” được Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang tổ chức với quy mô là ngày hội lớn của toàn dân.

Chương trình năm nay, tuy không tổ chức hội trại nhưng bà con dân bản hai xã La Dêê và Đắc Tôi cũng được “vui hết mình” khi được trổ tài gói bánh chưng, chế biến các món ẩm thực truyền thống và giới thiệu những sản vật địa phương.

Người dân còn tham gia các trò chơi dân gian như kéo co, nhảy bao bố vui nhộn trong tiếng reo hò, cổ vũ của mọi người. Những suất quà tết, những chiếc bánh chưng từ ngày hội gửi về từng thôn bản góp thêm hương xuân, vị tết đến với bà con miền biên giới.

Thiếu tá Nguyễn Minh Vương - Chính trị viên phó Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang cho biết: “Thực hiện chủ trương của cấp trên cũng như trong khả năng của đơn vị, hằng năm vào dịp đầu xuân mới, cán bộ chiến sĩ của đồn đều tổ chức chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” nhằm kết nối các nhà hảo tâm, các đơn vị đồng hành trao quà tết và tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, giao lưu thể thao, ẩm thực… mang đậm bản sắc của đồng bào các dân tộc trên địa bàn phụ trách, giúp bà con vui tết đón xuân đầm ấm. Chương trình góp phần thắt chặt tình đoàn kết gắn bó giữa chính quyền địa phương, bà con nhân dân và bộ đội biên phòng”.

Đồn Biên phòng Cửa khẩu Nam Giang quản lý, bảo vệ đoạn biên giới dài hơn 31,3km với 11 mốc quốc giới, 4 cọc dấu qua địa bàn 2 xã La Dêê và Đắc Tôi giáp với huyện Đắc Chưng, tỉnh Sê Kông (Lào). Hai xã biên giới La Dêê và Đắc Tôi có 695 hộ gia đình với khoảng 2.900 khẩu, đa số là đồng bào các dân tộc Tà Riềng, Ve, Cơ Tu. Tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo trung bình của hai xã là 33,2%.

Chương trình “Xuân biên phòng - Ấm lòng dân bản” nhằm chung tay chăm lo tết cho người nghèo; đồng thời tri ân đồng bào các dân tộc trên địa bàn đã cùng cán bộ, chiến sĩ bộ đội biên phòng, chính quyền địa phương bảo vệ biên cương Tổ quốc, gìn giữ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã xã hội khu vực biên giới.

La Dêê và Đắc Tôi - mùa xuân mới đang về ấm lòng dân bản!

LÊ PHƯỚC TRỊNH