Cử tri Điện Bàn kiến nghị nhiều vấn đề về ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông

KHÁNH LINH 05/01/2023 21:52

(QNO) – Nhiều vấn đề về môi trường, an toàn giao thông đất đai, chính sách… đã được người dân Điện Bàn phản ánh đến tổ đại biểu HĐND tỉnh tại buổi tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh (khóa X) diễn ra sáng nay 5/1.

Tổ đại biểu HĐND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu tiếp xúc cử tri tại TX.Điện Bàn Ảnh: K.L
Tổ đại biểu HĐND tỉnh do Chủ tịch UBND tỉnh dẫn đầu tiếp xúc cử tri tại TX.Điện Bàn Ảnh: K.L

Ông Nguyễn Thanh Quang, người dân sống tại khối phố 4, phường Vĩnh Điện phản ảnh, từ ngày Khu phố chợ Vĩnh Điện được xây dựng, hầu hết nước thải đều chảy tự do xuống sông Giáp Ba gây dồn ứ, ô nhiễm tại cầu Giáp Ba nên thị xã Điện Bàn cần có giải pháp xử lý, kể cả xử lý vấn đề hôi thối do rác thải sinh hoạt tại chợ gây ra.

Cũng liên quan đến môi trường, cử tri thôn Triêm Trung 1, xã Điện Phương bày tỏ bức xúc khi nhiều năm qua chính quyền địa phương vẫn chưa di dời lò mổ gia súc trong khu dân cư, khiến không khí nơi đây luôn trong tình trạng bức bối, ngột ngạt ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, phản ảnh nhưng vẫn chưa được các cấp, ngành địa phương giải quyết dứt điểm.

Nhiều vấn đề về đời sống - xã hội đã được người dân Điện Bàn ohanr ảnh tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: K.L
Nhiều vấn đề về đời sống - xã hội đã được người dân Điện Bàn ohanr ảnh tại buổi tiếp xúc cử tri. Ảnh: K.L

Trong khoảng 3 giờ đồng hồ tiếp xúc cử tri, tổ đại biểu HĐND tỉnh đã ghi nhận 12 ý kiến, nổi lên là các nhóm vấn đề như quy hoạch dự án, thu hồi đất, môi trường, hạ tầng, giao thông, các chính sách xã hội đối với người có công, gia đình chính sách, cán bộ thôn, khối phố… 

Theo ông Nguyễn Văn Minh, cử tri phường Vĩnh Điện, các cấp ngành nên xem xét có giải pháp hạn chế tốc độ xe container khi đi vào đường Trần Nhân Tông và đường tránh 609 (đường Phan Thúc Duyện), đồng thời tăng thời gian hệ thống tín hiệu đèn xanh đỏ tại ngõ 3 Trần Nhân Tông – Phan Thúc Duyện vì đây là khu dân cư, gần trường học, người dân, học sinh đi lại rất nhiều. Đã từng xảy ra một số vụ tai nạn giao thông gây chết người trên tuyến đường này.

Hai vấn đề ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông được các cử tri phản ánh nhiều. Ảnh: K.L
Hai vấn đề ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông được các cử tri phản ánh nhiều. Ảnh: K.L

Giải đáp những phản ánh của cử tri, ông Trần Úc – Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn khẳng định, những vấn đề, lĩnh vực nào trong khả năng, thẩm quyền giải quyết của thị xã sẽ được thị xã xử lý, tuy nhiên một số vấn đề phải cần có thời gian, kể cả kinh phí nên người dân phải thông cảm chờ. Cụ thể, với việc xử lý nước thải khu phố chợ Vĩnh Điện, hiện UBND thị xã cũng đã phê duyệt chủ trương đầu tư khu xử lý nước thải cho khu phố chợ và khu dân cư Nam Điện An, dự kiến đầu năm 2024 nhà máy hoàn thành đi vào hoạt động.

Riêng việc bố trí lò mổ tập trung, hiện rất khó tìm vị trí, tuy nhiên thị xã cũng đã chọn được địa điểm tương đối phù hợp (giáp ranh giữa hai xã Điện Hòa và Điện Phước) nhưng để hoàn thành đi vào hoạt động cần thời gian 3-6 năm nên trong ngắn hạn người dân tại các lò mổ không chỉ Điện Phương mà cả Điện Ngọc, Điện Dương (nơi có lò mổ) cần thông cảm và chờ thêm thời gian. Trước mắt thị xã sẽ tăng cường giám sát, xử lý các vấn đề về ô nhiễm tại các lò mổ này.

Hội nghị tiếp xúc cử tri diễn ra sau kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: K.L
Hội nghị tiếp xúc cử tri diễn ra sau kỳ họp thứ 12 HĐND tỉnh khóa X. Ảnh: K.L

Phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh thừa nhận, việc xe container, xe tải nặng từ đường cao tốc xuống qua khu dân cư vào ĐH8 đến khu công nghiệp Điện Nam – Điện Ngọc là rất bất cập, nên trong quy hoạch lâu dài đường ĐH8 đoạn đèn tín hiệu giao thông (Bệnh viện Vĩnh Đức) sẽ được kéo lên nối vào ĐT 609 khi đó xe container, xe tải nặng sẽ không đi vào khu vực chợ Vĩnh Điện, tuy nhiên do tuyến đường này của thị xã, kinh phí chưa có nên chưa triển khai được.

Với các vấn đề phản ánh khác, đồng chí Lê Trí Thanh khẳng định, lĩnh vực nào thuộc thẩm quyền của tỉnh, tỉnh sẽ giải quyết dứt khoát, lĩnh vực nào thuộc thẩm quyển các bộ, ngành trung ương, tỉnh sẽ đề xuất trung ương xem xét điều chỉnh, phù hợp, đảm bảo điều kiện tốt nhất cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội địa phương cũng như đời sống nhân dân.

KHÁNH LINH