Bão tuyết kỷ lục tại Mỹ, ít nhất 37 người tử vong

NAM VIỆT 26/12/2022 16:03

(QNO) - Nước Mỹ đang trải qua mùa đông khắc nghiệt với trận "bom bão tuyết" khiến nhiều người tử vong, hàng trăm nghìn người sống trong cảnh bị mất điện, cuộc sống hàng triệu người bị đảo lộn.

Người dân ở thành phố Buffalo dọn tuyết trước ngôi nhà của họ. Ảnh: NYT
Người dân thành phố Buffalo thuộc New York dọn tuyết trước nhà. Ảnh: NYT

Hãng tin CNN cho biết, cơn bão mùa đông khắc nhiệt kéo dài hơn một tuần qua mang theo lượng tuyết dày, gió lớn và cái lạnh tàn khốc ở hầu hết nước Mỹ khiến ít nhất 37 người tử vong tính đến hôm nay 26/12, hàng nghìn chuyến bay bị hủy.

Một trong những nơi bị ảnh hưởng tồi tệ nhất là khu vực Buffalo thuộc New York - nơi có tuyết phủ dày hơn 1m.

Các quan chức quận Erie (Buffalo) cho biết bão tuyết khiến hoạt động giao thông gián đoạn, các trạm biến áp bị đóng băng, công suất sử dụng quá tải, đến nay ít nhất 12 người tại quận này thiệt mạng.

Giám đốc điều hành của quận Erie - bà Mark Poloncarz thông tin: "Chúng tôi biết rằng có những người bị mắc kẹt trong ô tô hơn 2 ngày. Có những người trong nhà đang ở dưới nhiệt độ đóng băng".

Bà Kathy Hochul - Thống đốc bang New York gọi đây là cơn bão tàn khốc nhất trong lịch sử của Buffalo do cường độ mạnh và kéo dài nhiều ngày.

"Đó là một cuộc khủng hoảng có quy mô lớn" - bà Kathy Hochul nói. Tại một số khu vực, nhân viên y tế và xe cứu thương khó tiếp cận được nơi nạn nhân mắc kẹt trong tuyết.

Các chuyên gia cảnh báo, nhiệt độ giảm mạnh kết hợp gió lạnh nguy hiểm sẽ tạo ra nguy cơ đe dọa tính mạng đối với người bị mắc kẹt trong tuyết, người làm việc bên ngoài, gia súc và vật nuôi.

Khoảng 60% người dân Mỹ nhận được cảnh báo từ chuyên gia về điều kiện thời tiết mùa đông khắc nghiệt cũng như nhiệt độ giảm mạnh dưới mức bình thường ở các khu vực từ phía đông của dãy núi Rocky đến Appalachia.

Một số thành phố lớn ở Đông Nam, Trung Tây và Bờ Đông nước Mỹ ghi nhận Giáng sinh 2022 lạnh nhất trong nhiều thập kỷ.

Cuộc sống của hàng triệu người tại Mỹ bị đảo lộ vì bão tuyết kỷ lục. Ảnh: Shutterstock
Cuộc sống của hàng triệu người tại Mỹ bị đảo lộn vì bão tuyết kỷ lục. Ảnh: Shutterstock

Ở hơn nửa nước Mỹ, nhiệt độ xuống dưới ngưỡng 0 độ C. Trong vùng bình nguyên (vùng đồng bằng) có nơi nhiệt độ xuống -33, -40 thậm chí -55 độ.

Như nhiệt độ ở Elk Park, Montana có lúc giảm xuống -45 độ C, trong khi thị trấn Hell ở Michigan đóng băng. Emily - một nhân viên pha chế tại Smitty's Hell Saloon, nói: "Ở đây khá lạnh, chúng tôi đang có một khoảng thời gian khó khăn".

Tại các bang Ohio, Missouri, Kentucky, nhiều trung tâm cứu trợ khẩn cấp được triển khai để đón tiếp những người không có điều kiện sưởi ấm khi lưới điện bị tê liệt.

Chính quyền các bang kêu gọi người dân thận trọng trong điều kiện thời tiết hiện nay. Cơ quan Dự báo thời tiết quốc gia Mỹ cho biết, nhiệt độ sẽ tăng trở lại đôi chút vào cuối tuần này nhưng vẫn khắc nghiệt và kéo dài đến cuối tuần tới.

[VIDEO] - Bão tuyết tại Mỹ (Nguồn: YouTube):

NAM VIỆT