Malaysia có Thủ tướng mới

NAM VIỆT 25/11/2022 10:22

(QNO) - Chiều qua 24/11, ông Anwar Ibrahim chính thức tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng thứ 10 của Malaysia.

Thủ tướng Malaysia Anwar
Tân Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim. Ảnh: Trenddetai

Ông Anwar Ibrahim (75 tuổi) là chính trị gia được Quốc vương Malaysia - Abdullah Sultan Ahmad Shah chỉ định giữ chức vụ Thủ tướng sau khi không có chính đảng hoặc liên minh nào giành được đa số tối thiểu (112 ghế) trong tổng số 220 ghế Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ 15 tại Malaysia vào ngày 19/11 vừa qua.

Quốc vương Malaysia cho biết ông hài lòng việc ông Anwar Ibrahim và Liên minh Hy vọng (PH) nhận đủ sự ủng hộ của các nghị sĩ tân cử để lãnh đạo Malaysia trong 5 năm tới.

Ông Anwar Ibrahim từng giữ chức Phó Thủ tướng Malaysia giai đoạn 1993 - 1998, dưới thời Thủ tướng Mahathir Mohamad, nhưng sau đó bị sa thải. Trước đó, ông kinh qua nhiều chức vụ quan trọng như Bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Malaysia...

Ông cũng là người Malaysia duy nhất được tạp chí Times bình chọn vào danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới năm 1998.

Vợ của ông là bà Wan Azizah Wan Ismail, cũng là chính trị gia rất nổi tiếng, từng giữ cương vị nữ Phó Thủ tướng đầu tiên ở Malaysia từ tháng 5/2018 đến 2/2020.

Trong buổi lễ tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng mới của Malaysia, ông Anwar Ibrahim cam kết nỗ lực phục vụ đất nước và người dân Malaysia, đoàn kết dân tộc, chống lạm phát, vực dậy nền kinh tế Malaysia, cải thiện phúc lợi của người nghèo và những người bị thiệt thòi để không ai bị bỏ lại phía sau...

NAM VIỆT