"Chính danh" cho phố

BẢO ANH 13/11/2022 08:03

Hơn 2 tuần nay, tại ngã ba đường N10 - Hùng Vương (TP.Tam Kỳ) thỉnh thoảng lại có vài ba người dừng lại nhìn ngó, chỉ trỏ; có người đưa điện thoại lên chụp tấm bảng chỉ đường vừa được dựng lên ở đây chưa lâu. 

Đường N10 ở phường An Mỹ, nối từ đường Hùng Vương đến Bạch Đằng, đã mang tên mới là đường Lê Duẩn. Ảnh: B.A
Đường N10 ở phường An Mỹ, nối từ đường Hùng Vương đến Bạch Đằng, đã mang tên mới là đường Lê Duẩn. Ảnh: B.A

Anh Nguyễn Văn Danh ở phường An Mỹ cho biết: “Tôi chụp bảng tên đường mới này để đưa lên mạng, thông báo cho mọi người biết đường N10 đã có tên mới là đường Lê Duẩn. Nói thật, tôi sống ở gần đây mà nghe người ta nói tới đường Lê Duẩn cũng thấy bỡ ngỡ”.

Cùng với tuyến đường N10, trong đợt này, TP.Tam Kỳ còn có 24 tuyến đường khác được đặt tên, 3 tuyến được đổi tên, 5 tuyến đường giữ nguyên tên đã có nhưng điều chỉnh giới hạn tuyến. Trong đó, tuyến đường mà nhiều người quen gọi là “đường Điện Biên mới”, thuộc loại đẹp và đắt giá nhất Tam Kỳ, được vinh dự mang tên Nguyễn Tất Thành.

Bên cạnh những tuyến đường mới được đặt tên của các danh nhân, trong đợt đặt, đổi tên đường lần này có một số tuyến đường đã hình thành từ rất lâu được đặt bằng chính tên làng, tên đất ở đó.

Như tuyến đường nối từ đường Phan Châu Trinh xuống làng Hương Trà (vườn cừa) được đặt tên là Hương Trà; đường nối từ đường Bạch Đằng xuyên qua làng Đoan Trai đến cầu Đoan Trai được đặt tên là Đoan Trai; đường nối từ đường Phan Châu Trinh xuyên qua làng nghề rèn truyền thống Hồng Lư được đặt tên là Hồng Lư...

Ngoài TP.Tam Kỳ, một số đô thị khác trong tỉnh cũng có nhiều tuyến đường được đặt tên, điều chỉnh giới hạn trong đợt đặt, đổi tên đường năm 2022 này. Trong đó, thị trấn Núi Thành có 16 tuyến đường được đặt tên, 5 tuyến được điều chỉnh giới hạn, một tuyến nhập và nối dài, một tuyến nhập và đổi tên.

Còn tại Hương An (Quế Sơn) - thị trấn “trẻ” nhất Quảng Nam hiện nay, lần đầu tiên có 25 tuyến đường được đặt tên. Thông tin từ UBND thị trấn Hương An cho biết, hiện tại các cơ quan chuyên môn của huyện Quế Sơn đang lập các thủ tục cần thiết để xúc tiến việc lắp đặt biển tên đường trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm.

Theo một thành viên Hội đồng tư vấn đặt tên, đổi tên đường, phố và công trình công cộng tỉnh Quảng Nam, việc tiếp tục và liên tục đặt, đổi tên đường cho các đô thị trong tỉnh là cần thiết, phù hợp với nhịp độ phát triển đô thị khá mạnh mẽ như hiện nay.

Bên cạnh việc giúp các địa phương thực hiện tốt hơn công tác quản lý đô thị, quản lý hành chính, xây dựng văn minh đô thị, việc làm này còn góp phần giáo dụctruyền thống văn hóa, lịch sử, vừa tạo thuận lợi cho người dân trong giao dịch kinh tế, sinh hoạt...

Còn ông Trần Đình Đức - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Tam Kỳ cho biết, với việc đặt tên và cắm biển tên đường cho các tuyến phố trên địa bàn lần này, tình trạng nhà không số phố không tên ở Tam Kỳ đã cơ bản được khắc phục.

Hiện tại cơ quan quản lý đô thị của thành phố tiếp tục triển khai cắm biển tên đường tại các giao lộ có hạ tầng đã hoàn thiện; riêng tại những nơi hạ tầng còn thi công dở dang thì việc cắm biển tên đường sẽ được thực hiện sau khi các tuyến đường được khớp nối hoàn chỉnh.

BẢO ANH