Điều tiết xả nước thủy điện, thủy lợi để đón đợt mưa lớn sắp tới

H.QUÂN 11/10/2022 14:54

(QNO) – Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu trong chuyến kiểm tra công tác phòng chống lũ lụt tại các huyện Phú Ninh, Đại Lộc, thị xã Điện Bàn và TP.Tam Kỳ vào sáng nay 11.10.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao đổi với lực lượng công an về công tác chốt chặn tại các điểm ngập sâu trên quốc lộ 1. Ảnh: H.Q
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu trao đổi với lực lượng công an về công tác chốt chặn tại các điểm ngập sâu trên quốc lộ 1. Ảnh: H.Q

Theo báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam, đợt mưa lớn kéo dài từ đêm 9.11 đến đêm 10.10 khiến nhiều khu vực trên địa bàn tỉnh ngập lụt, gây thiệt hại lớn cho người dân. Lượng mưa đo được một số khu vực lên đến 600mm.

Lũ các sông ở Quảng Nam trên báo động 3. Ảnh: HỒ QUÂN
Lũ các sông ở Quảng Nam trên báo động 3. Trong ảnh: sông Thu Bồn tại Câu Lâu. Ảnh: HỒ QUÂN

Sáng nay 11.10, lượng mưa trên địa bàn tỉnh đã giảm, chỉ còn mưa rải rác, cục bộ tại một số địa phương. Lũ trên sông Vu Gia đang xuống chậm; còn hạ lưu sông Thu Bồn và Tam Kỳ, mực nước tiếp tục lên, đạt đỉnh trong vài giờ tới và xuống chậm. Nhiều khu vực thuộc vùng đông Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, TP.Tam Kỳ và TP.Hội An vẫn còn ngập sâu. Riêng khu vực nội thị Tam Kỳ, nước ngập đã rút dần và người dân đang khẩn trương dọn dẹp nhà cửa, ổn định cuộc sống.

Nhiều khu vực trũng thấp vẫn còn ngập sâu. Ảnh: HỒ QUÂN
Nhiều khu vực trũng thấp vẫn còn ngập sâu. Ảnh: HỒ QUÂN

Hiện nay 12/17 hồ chứa do Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam quản lý đã đầy nước và tích đạt 100%; 5 hồ còn lại đã tích từ 50-90%. Riêng mực nước hồ Phú Ninh đã đạt dung tích hữu ích 69,9%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu cho biết, dự báo từ 13-15.10 miền Trung sẽ có một mưa lớn, trong đó Quảng Nam là một trong các địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp. UBND tỉnh đang theo dõi tình hình ngập lụt ở hạ du trong đêm nay và ngày mai 12.10, nếu tình hình cải thiện sẽ tiến hành điều tiết lượng nước ở các hồ thủy điện, thủy lợi để đón đợt mưa sắp tới.

“Theo tôi 2 đợt mưa lớn gần nhau như thế này thì vấn đề quan trọng là điều tiết xả nước hồ thủy điện, thủy lợi sẽ giải quyết ngập lụt cho khu vực hạ du. Như trong đợt mưa vừa qua, nhờ lường trước được lượng mưa nên các hồ thủy điện, thủy lợi thực hiện tốt việc cắt lũ ở thượng lưu xuống hạ lưu” – ông Bửu nói.

Điều tiết xả nước hồ thủy điện, thủy lợi sẽ giải quyết ngập lụt cho khu vực hạ du. Trong ảnh: HỒ QUÂN
Điều tiết xả nước hồ thủy điện, thủy lợi sẽ giải quyết ngập lụt cho khu vực hạ du. Trong ảnh: HỒ QUÂN

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu yêu cầu, các địa phương cần tập trung công tác tuyên truyền để người dân nhận biết được tình hình thời tiết nguy hiểm trong mùa này, gần nhất là đợt mưa vào 13-15.10 sắp tới. Cạnh đó, thực hiện tối đa phương châm 4 tại chỗ, tập trung chốt chặn các tuyến đường thường xảy ra ngập lụt để chốt chặn kịp thời, cảnh báo người dân, tránh xảy ra trường hợp chết người thương tâm như đợt mưa lũ trong những ngày qua.

[VIDEO] - Ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu về phương án ứng phó đợt mưa lớn trong những ngày tới:

H.QUÂN