Cứu sống bé trai 22 tháng tuổi nguy kịch do hóc thạch rau câu

XUÂN HIỀN 09/10/2022 17:28

(QNO) - Ngày 9.10, các y bác sĩ Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam cứu sống một bé trai 22 tháng tuổi ngưng thở ngưng tim do hóc thạch rau câu (thạch dừa). 

Bé trai được cấp cứu kịp thời và qua cơn nguy kịch. Ảnh: KCC
Bé trai được cấp cứu kịp thời và qua cơn nguy kịch. Ảnh: KCC

Theo đó, bé trai đang ăn thạch thì bị sặc và tím tái toàn thân. Người nhà lập tức đưa đến bệnh viện trong tình trạng hôn mê sâu, ngừng tim, ngừng thở. 

Ê kip các bác sĩ Trần Văn Phúc, Phạm Phú Tuấn của Khoa Cấp cứu lập tức tiến hành hồi sức tim phổi kèm lấy dị vật đường thở.

Bác sĩ Trần Văn Phúc cho biết, trẻ bị hóc thạch cũng như hóc dị vật nói chung chỉ có thời gian sơ cứu vàng từ 5-10 phút ngay sau khi bị hóc. Qua thời gian này, trẻ dễ rơi vào trạng thái nguy hiểm. Sau khi cấp cứu gắp dị vật ra ngoài, các bác sĩ hồi sức tim phổi cho bé. Sau đó, bé trai đã thở tốt.

Dị vật là thạch rau câu được gắp ra từ thực quản bệnh nhân. Ảnh: KCC
Dị vật là thạch rau câu được gắp ra từ  bệnh nhân. Ảnh: KCC

Theo các bác sĩ, hóc thạch rau câu thậm chí còn nguy hiểm hơn hóc dị vật cứng. Nếu hóc dị vật cứng thì chúng có thể dễ dàng văng ra ngoài. Còn thạch rau câu vừa to vừa mềm, dễ gây bít chặt đường thở, trẻ không thể ho ra được mà cũng rất khó để gắp ra ngoài.

Các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh cần lưu ý tuyệt đối không để trẻ (dưới 5 tuổi) tự ý ăn thạch rau câu. Khi trẻ muốn ăn thạch phải có sự giám sát của người lớn. Người lớn nên bóc thạch và dùng muỗng xúc cho trẻ từng miếng một. Không để trẻ tự ý dùng miệng hút thạch rất dễ bị hóc.

Để hạn chế xảy ra tai nạn hóc dị vật đường thở ở trẻ em, cha mẹ không nên cho trẻ dưới 5 tuổi vừa ăn vừa cười đùa hoặc làm trẻ khóc, giật mình khi đang ngậm đồ ăn trong miệng.

Nếu phát hiện trẻ đang ngậm hoặc ăn những thứ dễ gây sặc vào đường thở, người chăm sóc trẻ cần bình tĩnh dỗ trẻ tự nhè ra, tuyệt đối không lấy tay móc miệng trẻ hoặc làm trẻ khóc vì sẽ làm tăng nguy cơ gây dị vật đường thở.

Khi trẻ bị sặc dị vật cần sơ cứu kịp thời, đúng cách và đưa ngay đến cơ sở y tế để  theo dõi và điều trị kịp thời.

XUÂN HIỀN