Giải Nobel Hòa bình 2022 vinh danh đóng góp bảo vệ quyền con người

NAM VIỆT 08/10/2022 12:42

(QNO) - Ngày 7.10, Ủy ban Nobel Na Uy thông báo giải Nobel Hòa bình năm nay thuộc về tổ chức phi chính phủ Memorial tại Nga, Trung tâm Tự do dân sự Ukraine và nhà hoạt động Ales Beliatski (60 tuổi) người Belarus.

Người đoạt giải Nobel Hòa bình 2022: Nhà vận động nhân quyền Ales Bialiatski từ Belarus (L), nhóm Tưởng niệm của Nga (R-trên) và Trung tâm Tự do Dân sự của Ukraine (R-bottom). (Ảnh: @ NobelPrize / Reuters) Ảnh :( WION Web Team)
Ông Ales Bialiatski - người đoạt giải Nobel Hòa bình 2022 cùng tổ chức nhân quyền Memorial tại Nga và Trung tâm Tự do dân sự của Ukraine. Ảnh: Reuters

Trong thông cáo, Chủ tịch Ủy ban Nobel của Na Uy - bà Berit Reiss Andserson cho biết, giải thưởng Nobel Hòa bình năm nay vinh danh các tổ chức, cá nhân hoạt động hàng đầu trong việc bảo vệ nhân quyền, dân chủ và sự chung sống hòa bình giữa 3 quốc gia lân cận là Belarus, Nga và Ukraine. 

Những người đoạt giải đại diện cho xã hội dân sự ở đất nước của họ. Họ đã nhiều năm cổ vũ quyền phản biện quyền lực và bảo vệ các quyền cơ bản của công dân. Họ có một nỗ lực xuất sắc để ghi lại các tội ác chiến tranh, vi phạm nhân quyền và lạm dụng quyền lực. Họ cùng nhau chứng minh tầm quan trọng của xã hội dân sự đối với hòa bình và dân chủ.

Trong khi lễ trao giải Nobel Hòa bình diễn ra hằng năm tại Oslo (Na Uy) vào ngày 10.12 thì lễ trao giải Nobel Y học, Vật lý, Hóa học, Văn học và Kinh tế được tiến hành tại Stockholm (Thụy Điển).

Giải Nobel cuối cùng dành cho các thành tựu về kinh tế học - Nobel Kinh tế sẽ được công bố vào ngày 10.10 tới, chính thức khép lại Tuần lễ Nobel 2022.

NAM VIỆT