Công cụ tìm kiếm Neeva ra mắt, thách thức sự thống trị của Google
(QNO) - Ngày 6.10, Công cụ tìm kiếm Neeva ra mắt tại châu Âu với nỗ lực thách thức sự thống trị của Google bằng phương pháp cung cấp cho người dùng web kết quả tìm kiếm trung thực, không theo dõi và không quảng cáo.
Neeva có được hơn 600.000 người dùng ở Mỹ sau khi ra mắt vào năm 2021 và hiện đang đưa nền tảng công nghệ này đến Anh với mục đích cung cấp cho người dùng quyền kiểm soát tốt hơn đối với tìm kiếm và mang lại kết quả trung thực.
Công ty tìm kiếm Neeva được thành lập bởi Sridhar Ramaswamy, cựu phó chủ tịch cao cấp về quảng cáo của Google và Vivek Raghunathan, cựu phó chủ tịch phụ trách kiếm tiền của YouTube, Neeva tuyên bố đang “tái sáng tạo công cụ tìm kiếm web cho lợi ích”, thách thức sự thống trị của trang tìm kiếm web Google. Động thái mở rộng sang châu Âu của Neeva diễn ra sau vòng kêu gọi tài trợ 40 triệu USD 'Series B' thành công vào năm 2021.
Mục đích trọng tâm của Neeva là đặt người dùng lên hàng đầu và cung cấp cho người tiêu dùng khả năng kiểm soát để tùy chỉnh trải nghiệm tìm kiếm trên web. Bằng phương pháp tránh xa các quảng cáo và nhà quảng cáo, Neeva loại bỏ tính thiên vị của công ty Google, ngày càng cản trở trải nghiệm tìm kiếm truyền thống trong 20 năm qua.
Mục tiêu đã nêu duy nhất của Neeva là tạo ra một công cụ tìm kiếm mang lại kết quả tốt nhất và minh bạch nhất, càng nhanh càng tốt. Người dùng có thể chọn các nguồn thông tin ưa thích như các tin tức cập nhật, mua sắm, trang web kỹ thuật phần mềm, du lịch và những nguồn thông tin khác trên cơ sở sở thích cá nhân và mức độ liên quan, chứ không phải những gì nhà quảng cáo đề xuất. Tất cả những lợi ích này được thực hiện trong khi vẫn tôn trọng quyền riêng tư của người dùng bằng cách chặn sự theo dõi của bên thứ ba và không bao giờ thu lợi từ dữ liệu người dùng.
Bình luận về sự ra mắt của Neeva, Ramaswamy, Giám đốc điều hành cho biết: “Neeva là một nền tảng công nghệ ưu tiên người dùng, tập trung vào những tìm kiếm riêng tư, minh bạch hơn so với một công cụ tìm kiếm phục vụ các nhà quảng cáo. Internet nên là góc riêng tư của người dùng trên web thay vì một loạt các quảng cáo, spam SEO và thông tin không liên quan.
“Chúng tôi đang phát minh lại công cụ tìm kiếm bằng cách cho phép người dùng kiểm soát các nguồn; cung cấp kết quả chính xác và minh bạch cũng như trải nghiệm riêng tư và tùy chỉnh, không bị ảnh hưởng bởi thành kiến của công ty, thường theo dõi xu hướng tìm kiếm trên web. ”
Neeva cung cấp một mô hình freemium (dịch vụ cơ bản cung cấp miễn phí) và lần đầu tiên sẽ ra mắt dịch vụ cơ bản riêng tư, không có quảng cáo ở Châu Âu, sau đó giới thiệu mô hình đăng ký cao cấp với những tính năng bổ sung như mạng riêng ảo VPN và trình quản lý mật khẩu. Neeva vận hành ngăn xếp tìm kiếm độc lập, trả về kết quả nhanh chóng với độ chính xác cao, lấy từ chỉ mục của hàng tỷ trang web.
Neeva cũng cho phép người dùng kết nối các ứng dụng cá nhân như email, Dropbox, Slack, Figma và hơn thế nữa, dễ dàng tìm kiếm trên các tài liệu cá nhân quan trọng nhất trong khi vẫn duy trì những biện pháp kiểm soát quyền riêng tư nghiêm ngặt.
“Google hiện thống trị thị trường công cụ tìm kiếm, duy trì hơn 90% thị phần. Neeva sẽ thách thức quyền lực tối cao này bằng cách tạo ra những trải nghiệm tìm kiếm và duyệt web tốt hơn khiến người dùng có hứng thú sử dụng”, Ramaswamy nói.
“Người dùng nên kiểm soát tìm kiếm và trải nghiệm web hơn là chấp nhận cách một công ty quyết định, người dùng sẽ thấy thông tin nào trước hết. Internet hỗ trợ quảng cáo đã tạo ra các động lực sai lệch lớn khiến các công ty độc quyền và nhà quảng cáo của “Công nghệ lớn” trở nên giàu có hơn đồng thời khai thác quyền riêng tư và dữ liệu cá nhân của người dùng phục vụ cho tiếp thị. Đã đến lúc cần có một phương pháp tiếp cận mới để công cụ tìm kiếm đặt người dùng lên hàng đầu”.
Cho đến nay, những lựa chọn tìm kiếm thay thế cho Big Tech hầu hết đã cung cấp quyền riêng tư mạnh mẽ hơn với cái giá phải trả là chất lượng tìm kiếm bị giảm sút.
Neeva tuyên bố là nền tảng duy nhất trong việc xây dựng ngăn xếp tìm kiếm độc lập của riêng mình (thu thập thông tin, lập chỉ mục và phân phát trên quy mô lớn) và không có quảng cáo, giải phóng nền tảng để thiết kế những tính năng ưu tiên người dùng với trọng tâm duy nhất là cung cấp kết quả tốt nhất theo phương pháp hiệu quả nhất có thể, với mức độ bảo mật cao mà người dùng internet ngày nay mong đợi và yêu cầu.
Google đã thống trị thế giới công cụ tìm kiếm kể từ khi xuất hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1990, giao diện tìm kiếm tối giản của nó tương phản hoàn toàn với thiết kế cồng kềnh, bận rộn trên những dịch vụ tìm kiếm của các công ty khác. Công ty nổi tiếng với câu “Đừng xấu xa” như một phương châm không chính thức của mình, cũng được đưa vào quy tắc ứng xử của công ty, mặc dù trong những năm gần đây, người dùng đang đặt câu hỏi, Google vẫn giữ vững mục tiêu cao cả đã nêu này hay đã từ bỏ nó.
Khi các hoạt động hậu trường của mô hình kinh doanh dựa trên quảng cáo của Google khiến sản phẩm của các doanh nghiệp thông qua công cụ tìm kiếm được biết đến rộng rãi hơn, cùng với sự nổi lên mạnh mẽ trong kinh doanh của Facebook và các dịch vụ truyền thông xã hội khác nhau, các công cụ tìm kiếm khác đã trở thành đối trọng với văn hóa bất chính theo dõi bí mật và thu thập dữ liệu này.
DuckDuckGo có lẽ được biết đến nhiều nhất trong số những lựa chọn thay thế công cụ tìm kiếm Google, cùng với Firefox và Opera , các đối thủ lâu đời khác tập trung vào quyền riêng tư của Google. Neeva hiện đã gia nhập hàng ngũ các công cụ tìm kiếm thay thế, đánh dấu sự trở lại bằng đặc tính đơn giản, lấy người dùng làm trung tâm của nguồn gốc tìm kiếm ban đầu Google.