Nhà văn Annie Ernaux đoạt giải Nobel Văn học 2022

KIM OANH 07/10/2022 09:11

(QNO) - Chiều qua 6.10, giải Nobel Văn học 2022 gọi tên nhà văn nữ người Pháp Annie Ernaux (82 tuổi). Bà cũng là phụ nữ Pháp đầu tiên có tên trong bảng vàng Nobel Văn học đến nay.

Ảnh: Reuters
Nhà văn Pháp Annie Ernaux - chủ nhân giải Nobel Văn học 2022. Ảnh: Reuters

Viện Hàn lâm khoa học Hoàng gia Thụy Điển tuyên bố, nhà văn Annie Ernaux đã can đảm và mổ xẻ một cách tinh tế để tìm nguyên nhân về những cách biệt, những giới hạn tập thể liên quan đến ký ức cá nhân.

Nhà văn Annie Ernaux là tác giả của nhiều tác phẩm nổi tiếng như Des Armoires Vides (tạm dịch: Những chiếc tủ bị bỏ không), La Place (Quảng trường), Les Années (Năm tháng), Mémoire de Filles (Ký ức của những thiếu nữ)… Tác phẩm của bà chủ yếu là tự truyện và tiểu luận, phản ánh cuộc đời cá nhân dưới góc nhìn xã hội học.

Annie Ernaux là nhà văn Pháp đầu tiên đoạt giải Nobel kể từ khi nhà văn Patrick Modiano nhận giải này vào năm 2014. Bà cũng là nhà văn Pháp thứ 16 đoạt giải Nobel cho đến nay.

Nhà văn Annie Ernaux từng đoạt nhiều giải thưởng quan trọng của văn đàn Pháp, như giải Renaudot năm 1984, giải Marguerite Yourcenar năm 2017... Con đường đến với quyền tác giả của bà rất dài và gian nan. 

Bà Annie Ernaux sinh ra và lớn lên tại thị trấn nhỏ Yvetot ở Normandy. Bà học tại Đại học Rouen, sau đó dạy ở trường trung học. Từ năm 1977 đến năm 2000, bà là giảng viên tại Trung tâm quốc gia về giáo dục từ xa của Pháp.

Giải Nobel Hòa bình sẽ được công bố vào chiều nay 7.10 tại Oslo của Na Uy.

KIM OANH