Học sinh Philippines quay lại trường sau hơn 2 năm đóng cửa vì Covid-19

KIM OANH 22/08/2022 14:34

(QNO) - Sáng nay 22.8, tất cả trường học tại Philippines mở cửa đón học sinh trở lại sau hơn 2 năm, đây là một trong những quốc gia đóng cửa trường học lâu nhất do đại dịch Covid-19.

Học sinh Philippines háo hức quay lại trường. Ảnh: Manilatimes
Học sinh Philippines háo hức quay lại trường. Ảnh: Manilatimes

Dù hơn 2 năm qua, học sinh Philippines học tập bằng hình thức trực tuyến nhưng các chuyên gia giáo dục ở Philippines vẫn lo ngại về “cuộc khủng hoảng giáo dục” khi học sinh học ở nhà trong một thời gian dài.

Giám đốc giáo dục của Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tại Philippines - ông Isy Faingold nói: “Học từ xa không thể thay thế cách học trực tiếp. Philippines đã có một cuộc khủng hoảng học tập trước Covid-19 và thậm chí sẽ còn tồi tệ hơn”.

Theo Bộ Giáo dục Philippines, ngày 22.8, các trường công lập và tư thục trên toàn Philippines mở cửa trở lại với hầu hết các lớp học trực tiếp. Dự kiến năm học này có hơn 27 triệu học sinh, sinh viên.

Trước mắt, hơn 24.000 trường học (chiếm 46%) thực hiện dạy trực tiếp 5 ngày trong tuần; hơn 29.700 trường học còn lại sẽ tiếp tục dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến từ tháng 8 đến 10.2022.

Đến trước ngày 2.11.2022, tất cả trường công lập và tư thục tại Philippines phải chuyển sang lớp học trực tiếp hoàn toàn.

Đáng chú ý, Bộ Giáo dục Philippines thực hiện “chính sách không phân biệt đối xử”, cho phép người học và nhân viên nhà trường tham gia các lớp học trực tiếp bất kể tình trạng tiêm chủng Covid-19 của họ như thế nào.

Tuy nhiên, nhà chức trách khuyến khích những người tham gia các lớp học trực tiếp hoàn nên hoàn thành các mũi tiêm cơ bản như khuyến cáo.

Theo thống kê, đến nay chỉ có 19% học sinh và 92% nhân viên trường học tại Philippines hoàn thành được tiêm chủng cơ bản chống lại Covid-19.

Do đó, Bộ Giáo dục Philippines đang triển khai một chương trình tư vấn cùng các trung tâm tiêm chủng lưu động trong năm học này để khuyến khích phụ huynh và học sinh tiêm phòng Covid-19.

Những học sinh có các triệu chứng giống như cúm sẽ được miễn tham gia các lớp học trực tiếp. Học sinh được khuyến cáo không ăn uống cùng nhau ở trường.

Cạnh đó, trường học sẽ không chịu trách nhiệm nếu học sinh hoặc nhân viên xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Bộ Giáo dục Philippines nhắc nhở các bậc cha mẹ hướng dẫn con em thực hành các biện pháp chống Covid-19 trong trường học như đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên và duy trì khoảng cách thể chất.

Ông Nicholas Mapa - nhà kinh tế tại ING Groep ở Manila (Philippines) khẳng định: “Khi chúng ta có một hệ thống giáo dục đủ tốt để chuẩn bị cho các thế hệ sắp tới có thể có nhiều công việc hơn và tốt hơn thì lúc đó có hy vọng cho một tương lai tích cực hơn”.

KIM OANH