Quảng Nam có 11 nghiệp đoàn cơ sở bảo vệ quyền và lợi ích của người lao động

HOÀNG LIÊN 12/08/2022 15:53

(QNO) - Đó là thông tin được đưa ra tại hội nghị tổng kết hoạt động của nghiệp đoàn cơ sở (NĐCS) trên địa bàn tỉnh do Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức sáng nay 12.8.

Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Ông Phan Xuân Quang - Chủ tịch LĐLĐ tỉnh chủ trì hội nghị. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Trong số 11 NĐCS, có 9 nghiệp đoàn nghề cá, 1 nghiệp đoàn xích lô và 1 nghiệp đoàn ghe bơi với 6.752 lao động, 2.484 đoàn viên và 98 tổ nghiệp đoàn. Theo LĐLĐ tỉnh, các ngành nghề của các NĐCS chủ yếu là đánh bắt hải sản, xích lô, ghe bơi hoạt động chủ yếu phục vụ khách tham quan và du lịch, dịch vụ. Các NĐCS tập trung ở các địa phương như: TP.Hội An, TP.Tam Kỳ, Duy Xuyên, Núi Thành, Thăng Bình, trong đó huyện Núi Thành có 973 đoàn viên.

Đội ngũ cán bộ ở 11 NĐCS hiện là 301 người, phần lớn cán bộ NĐCS có trình độ học vấn, uy tín, làm tốt công tác quản lý, tuyên truyền, thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, đấu tranh bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người lao động…

Thời gian qua, các cấp chính quyền, cơ quan chức năng từ tỉnh tới huyện, các cấp công đoàn đã hỗ trợ các hoạt động an sinh xã hội, nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên như: hỗ trợ trang thiết bị máy móc với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng; hỗ trợ ngư dân bị tai nạn trên biển, đoàn viên công đoàn gặp khó khăn với số tiền hơn 3,7 tỷ đồng; trao tặng 11.000 cuốn vở, 162 áo ấm cho con em đoàn viên nghèo, hiếu học.

LĐLĐ tỉnh cũng phối hợp với Quỹ Xã hội từ thiện Tấm lòng vàng trao tặng bảo hiểm An ngư Việt cho hơn 2.131 ngư dân và 183 tàu cá, với số tiền gần 1,2 tỷ đồng; hỗ trợ kinh phí xây dựng 12 nhà “Mái ấm công đoàn” với tổng số tiền 390 triệu đồng…

LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho các NĐCS vững mạnh. Ảnh: HOÀNG LIÊN
LĐLĐ tỉnh trao bằng khen cho các NĐCS vững mạnh. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Bên cạnh kết quả đạt được, hoạt động của NĐCS còn đối diện với nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 kéo dài, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống, thu nhập của người lao động, nhiều đoàn viên không có việc làm, chuyển đổi nghề. 

LĐLĐ tỉnh nhìn nhận, nội dung tổ chức NĐCS chưa đổi mới, thiếu sức lan toả; việc triển khai hoạt động của nhiều NĐCS còn khó khăn do thiếu kinh phí. Các chương trình phúc lợi của đoàn viên chưa mở rộng đến đối tượng cán bộ, đoàn viên NĐCS, việc tiếp cận và hưởng thụ các chương trình còn ít.

Tại hội nghị, LĐLĐ tỉnh Quảng Nam trao tặng bằng khen cho các NĐCS có thành tích xuất sắc trong hoạt động, có sức lan toả, gắn kết đoàn viên.

Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tặng cờ Tổ quốc cho các nghiệp đoàn và các địa phương. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh trao tặng cờ Tổ quốc cho các nghiệp đoàn và các địa phương. Ảnh: HOÀNG LIÊN

* Cũng tại hội nghị sáng nay, LĐLĐ tỉnh còn trao 7.000 lá cờ Tổ quốc cho 9 nghiệp đoàn nghề cá trên địa bàn tỉnh. Đây là hoạt động thuộc Chương trình Một triệu lá cờ Tổ quốc cùng ngư dân bám biển do Báo Người Lao Động phối hợp với các đơn vị tổ chức. Đến thời điểm này, Báo Người Lao Động phối hợp với UBND tỉnh, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, LĐLĐ tỉnh trao tổng cộng 19.000 lá cờ Tổ quốc cho người dân Quảng Nam.

HOÀNG LIÊN