Ông Nguyễn Văn Hiền phải tự tháo dỡ công trình xây dựng tại bãi tắm Hà My

NGUYÊN ĐOAN 16/07/2022 07:18

(QNO) - Đó là yêu cầu của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh tại buổi đối thoại với người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn Hiền (trú tại 42 Mạc Thị Bưởi, phường Bến Nghé, quận 1, TP.Hồ Chí Minh) trước khi giải quyết đơn khiếu nại lần hai vào chiều 15.7.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu kết luận buổi đối thoại chiều 15.7. Ảnh: N.Đ
Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh phát biểu kết luận buổi đối thoại chiều 15.7. Ảnh: N.Đ

Ông Nguyễn Văn Hiền có đơn khiếu nại UBND thị xã Điện Bàn không thực hiện việc giao đất cho ông theo Thông báo số 113 ngày 11.8.2006 của UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) về kết luận của đồng chí Thân Văn Lào - Chủ tịch UBND huyện Điện Bàn trong buổi làm việc thực địa tại bãi tắm Hà My (phường Điện Dương).

Ngoài ra, ông Nguyễn Văn Hiền đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thuê 900m2 để xây dựng và kinh doanh nhà hàng, khách sạn tại khu vực bãi tắm Hà My theo Hợp đồng kinh tế số 09 giữa UBND xã Điện Dương (nay là phường Điện Dương) và ông Nguyễn Văn Hiền theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai năm 2013.

Vụ việc khiếu nại của ông Nguyễn Văn Hiền đã được Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn thụ lý và giải quyết khiếu nại lần đầu tại Quyết định số 3269 ngày 17.3.2022. Theo đó, Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn không công nhận nội dung khiếu nại của của ông Nguyễn Văn Hiền (người đại diện theo ủy quyền là ông Nguyễn Văn Hiển).

Người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn Hiển phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại. Ảnh: N.Đ
Người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn Hiển phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại. Ảnh: N.Đ

Trên cơ sở kết quả xác minh, theo Thanh tra tỉnh, Thông báo số 113 ngày 11.8.2006 của UBND huyện Điện Bàn về kết luận của đồng chí Thân Văn Lào - Chủ tịch UBND huyện đối với việc đồng ý giải quyết giao đất thu tiền sử dụng đất một lần cho bà Nguyễn Kim Vinh, ông Nguyễn Văn Hiền và ông Hồ Đắc Tuấn chỉ là chủ trương, không phải văn bản pháp lý và không đúng quy định của pháp luật về đất đai được quy định tại điểm d, khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1 và khoản 2 Điều 61 Nghị định số 181 ngày 29.10.2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai.

Do đó, Thanh tra tỉnh nhận định, việc ông Nguyễn Văn Hiền đề nghị UBND thị xã Điện Bàn thực hiện việc giao đất theo Thông báo số 113 ngày 11.8.2006 của UBND huyện Điện Bàn (nay là thị xã Điện Bàn) là không có cơ sở để xem xét giải quyết.

Cũng theo Thanh tra tỉnh, việc giao đất nói trên cho ông Hồ Đắc Tuấn và bà Nguyễn Kim Vinh không đúng với quy định tại điểm d khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003; khoản 1 và khoản 2 Điều 61 Nghị định 181 ngày 29.10.2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai đã được Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy và UBND huyện Điện Bàn tiến hành kiểm tra và xử lý các tổ chức, cá nhân có liên quan đến sai phạm.

Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường nêu quan điểm tại buổi đối thoại. Ảnh: N.Đ
Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường nêu quan điểm tại buổi đối thoại. Ảnh: N.Đ

Việc đề nghị cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất thuê 900m2 cho ông Nguyễn Văn Hiền theo quy định tại khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai năm 2013 là không có cơ sơ để xem xét giải quyết vì đất cho thuê không đúng thẩm quyền, vi phạm pháp luật về đất đai và không phù hợp với Quy hoạch chi tiết 1/500 (Quyết định số 394 ngày 27.1.2014 của UBND tỉnh Quảng Nam).

Qua nghe ý kiến thảo luận của các ngành liên quan, nghiên cứu nội dung báo cáo xác minh của Thanh tra tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đã có trao đổi làm rõ thêm về các vấn đề được người đại diện theo ủy quyền của ông Nguyễn Văn Hiền nêu ra tại cuộc đối thoại.

Đồng chí Lê Trí Thanh kết luận, thống nhất với nội dung báo cáo xác minh của Thanh tra tỉnh và giao Thanh tra tỉnh phối hợp với các ngành liên quan hoàn thiện báo cáo tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại lần 2 đối với nội dung đơn khiếu nại của ông Hiền theo quy định.

Quang cảnh buổi đối thoại chiều 15.7. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh buổi đối thoại chiều 15.7. Ảnh: N.Đ

Về khoản tiền 10 triệu đồng ông Hiền đặt cọc hợp đồng thuê đất trước đây, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh yêu cầu UBND phường Điện Dương làm việc với Sở Tài chính để xác định rõ việc nhận tiền đặt cọc đó có đúng hay không, đã sử dụng vào việc gì. 

Trong trường hợp ông Hiền có kê khai thuế, đăng ký kinh doanh, sử dụng đất Nhà nước mà không nộp tiền thuê đất thì Sở Tài chính, Sở Tài nguyên – môi trường phối hợp tham mưu, đề xuất UBND tỉnh hướng yêu cầu ông Hiền phải có nghĩa vụ tài chính. Nếu ông không thực hiện yêu cầu này thì cơ quan thuế phải làm việc để làm rõ thêm, cần thiết thì xử lý theo quy định của pháp luật về việc không thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước trong thời gian sử dụng đất…

Đối với công trình đang sử dụng thì ông Hiền phải tự tháo dỡ, nếu không chấp hành thì UBND thị xã Điện Bàn phải cưỡng chế tháo dỡ, toàn bộ chi phí tháo dỡ thực hiện theo quy định pháp luật.

“UBND thị xã Điện Bàn không thực hiện, hoặc chậm cưỡng chế tháo dỡ công trình này thì phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh. Chúng ta phải xử lý nghiêm theo quy định, không để vụ việc cứ kéo dài dây dưa mãi” – người đứng đầu chính quyền tỉnh nhấn mạnh.

NGUYÊN ĐOAN