Ứng dụng công nghệ AI trong báo chí
Nhiều tòa soạn báo trên thế giới khai thác công nghệ trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence - AI) như một trong những nền tảng hỗ trợ trong thời đại chuyển đổi số.
Thu thập tin tức, dự báo xu hướng
Công nghệ AI đang được nhiều tòa soạn sử dụng để xác định những xu hướng, tin tức nóng hổi tiềm năng, cho phép các nhà báo có đủ thời gian nghiên cứu về chủ đề đó trước khi tin tức xuất hiện trên các kênh truyền thông. Khả năng dự đoán xu hướng chủ đề bạn đọc quan tâm cho phép một số tòa soạn đi trước đón đầu thu hút bạn đọc.
Tổ chức cố vấn truyền thông Polis tại London (Anh) khẳng định: “AI không lấy mất công việc của nhà báo, nhưng các tòa soạn cần sớm áp dụng công nghệ này nhằm theo kịp xu thế làm báo thời chuyển đổi số, khi cách thức sản xuất và tiêu thụ tin tức đang thay đổi”.
Trong thời kỳ đại dịch, càng nhiều tòa soạn ứng dụng AI nhằm hỗ trợ những việc như báo cáo về số trường hợp Covid-19, gửi tin nhắn văn bản đến người đọc. Tại Mỹ, AI có thể theo dõi Covid-19, cho phép một tòa soạn báo địa phương cập nhật các số mắc, ca nhập viện, tình trạng tiêm phòng từ trang web của bệnh viện Johns Hopkins và chuyển tiếp dữ liệu đến trang web của tòa soạn trong thời gian thực.
Tạo thông tin
Các hãng truyền thông lớn trên thế giới như Washington Post, Bloomberg, Forbes của Mỹ hay The Guardian, Reuters tại Anh... sử dụng rô bốt trang bị AI cho sản xuất các bài báo từ dữ liệu có sẵn, thiết lập bản thảo, thậm chí gợi ý tít bài cho phóng viên.
Washington Post lần đầu áp dụng hệ thống Heliograf tại thế vận hội Rio 2016 hỗ trợ các nhà báo đưa tin kết quả đoạt huy chương ở các môn thi đấu. Ứng dụng hiện được mở rộng để sản xuất các tin bài trong lĩnh vực tài chính hay lọc thông tin từ dữ liệu lớn (big data) hỗ trợ cho phóng viên.
AP ước tính, AI giúp giảm khoảng 20% thời gian phóng viên dành cho việc đưa tin tài chính (doanh thu, lợi nhuận... của các công ty) và có thể tăng độ chính xác.
Bà Aimee Rinehart - Giám đốc chương trình AI của AP cho biết: “Chúng tôi không xây dựng các công cụ để thay thế con người. Chúng tôi đang xây dựng các công cụ để tự động hóa các nhiệm vụ và hy vọng tạo cơ hội cho các nhà báo tập trung năng lượng cho các đề tài chuyên sâu hơn, phong phú hơn.
Cần nhớ là, công nghệ rô bốt không phải lúc nào cũng đúng và không thể thay thế tính cách hay cảm xúc, tư duy phản biện của nhà báo bằng xương bằng thịt, thực hiện loạt bài hay phóng sự, điều tra...”. Rõ ràng, đầu tư vào AI không có nghĩa là ít việc làm hơn cho con người.
Dự báo lượng xuất bản, tương tác với độc giả
Tờ báo thể thao nổi tiếng thế giới L’Équipe (Pháp) dùng AI dự báo tốt hơn nhu cầu sản xuất hàng ngày nhằm tránh lãng phí sản lượng xuất bản. L’Équipe hợp tác với công ty tư vấn công nghệ BearingPoint có trụ sở tại Hà Lan cho ứng dụng Nitro AI.
Nitro AI nhập một lượng lớn dữ liệu lịch sử, bao gồm các đơn vị đã bán theo thời kỳ, số lượng đã giao, doanh số bán hàng vào dịp lễ, sự kiện lớn, biến đổi thời tiết cũng như dữ liệu mới được thêm vào mỗi ngày, tạo ra các mô hình dự báo số lượng bản in khá chính xác mà hàng chục nghìn địa điểm bán lẻ của AP tại Pháp cần cho ngày hôm sau.
Nhờ tính năng của AI, các công ty có thể cung cấp quảng cáo đúng thời điểm, đúng khách hàng tiềm năng, dựa trên việc phân tích các đặc điểm, hành vi hoạt động trực tuyến cũng như những nội dung mà độc giả quan tâm.
Các tòa soạn tạo chatbox tương tác với khách hàng đa kênh như trên Facebook, Instagram, Website, Zalo…, cho phép người xem giao tiếp và tương tác với nội dung bài báo trong khi các công ty truyền thông, xuất bản có thể cải thiện trải nghiệm của khách hàng, giữ chân khách hàng, tăng lượng độc giả.
AI có thể tổng hợp nội dung kết nối với mọi người vào thời điểm, ngữ cảnh phù hợp. Ví như: nội dung được đọc vào cuối tuần khác với các ngày khác trong tuần. AI sẽ không thay thế các nhà báo, nhưng nó có thể giúp các tổ chức báo chí tăng cường hoạt động kinh doanh cốt lõi.