Phục hồi ngành hàng không để phát triển du lịch

QUẾ LÂM 08/06/2022 09:47

(QNO) - Phục hồi ngành hàng không là yếu tố then chốt để phát triển du lịch Việt Nam, góp phần cho sự thành công của quá trình hội nhập quốc tế.

Sân bay Đà Nẵng đón khách quốc tế trở lại từ 27.3.2022. Ảnh QL
Sân bay Đà Nẵng đón khách quốc tế trở lại từ 27.3.2022. Ảnh: Q.L

Tại Diễn đàn phát triển đường bay châu Á đang diễn ra ở Đà Nẵng, ông Đinh Việt Sơn - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, theo đánh giá của Hiệp hội Các hãng hàng không quốc tế (IATA) mới nhất vào ngày 1.3.2022, dự kiến có 4 tỷ hành khách đi lại bằng đường hàng không vào năm 2024, tăng 3% so với 2019 (năm trước đại dịch Covid-19). Đối với vận chuyển nội địa, sự hồi phục sẽ đến sớm, theo đó so với năm 2019, lượng khách nội địa sẽ đạt 93% vào năm nay, 103% vào năm 2023, 111% vào năm 2024 và 118% vào năm 2025.

Đối với Việt Nam, năm 2019 sản lượng hành khách thông qua các cảng hàng không đạt 116,5 triệu lượt (41,7 triệu khách quốc tế và 74,8 triệu khách nội địa), năm 2021 giảm mạnh khi chỉ đạt 30,3 triệu lượt (530 nghìn khách quốc tế và 29,7 triệu khách nội địa). Với việc Chính phủ đã dỡ bỏ các hạn chế đi lại nội địa và quốc tế, năm 2022 dự kiến đạt 70 - 80 triệu lượt hành khách thông qua các cảng hàng không (xấp xỉ 10 triệu lượt khách quốc tế và 60 - 70 triệu lượt khách nội địa).

Hiện tại số lượng hãng hàng không tham gia thị trường và tần suất khai thác còn hạn chế. Các thị trường du lịch lớn của Việt Nam như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan vẫn chưa được kích hoạt trong khi thị trường khách Nga bị đóng băng từ tháng 2.2022 đến nay. Bên cạnh đó, người dân có xu hướng thắt chặt chi tiêu, tiết giảm nhu cầu không cần thiết, trong đó có nhu cầu du lịch quốc tế.

Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức nêu trên, có không ít cơ hội đối với ngành hàng không. Cụ thể: GDP quý I.2022 tăng hơn 5% so cùng kỳ, kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát được kiểm soát, cùng gói hỗ trợ khoảng 4% GDP, Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng 6,5% cho năm 2022. Điều này đã đem lại lợi thế rất lớn trong sự cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực.

Cơ hội nữa là việc dỡ bỏ các hạn chế liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19 trong vận chuyển hàng không nội địa thực hiện vào tháng 1.2022, cùng với nhu cầu du lịch nội địa bùng nổ sau thời gian dài thực hiện giãn cách xã hội toàn quốc đã tạo điều kiện cho thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh chóng.

Với việc mở cửa hoàn toàn các đường bay quốc tế đến Việt Nam từ 15.3.2022 và mới đây nhất là việc dỡ bỏ yêu cầu về xét nghiệm Covid-19 đối với người nhập cảnh vào Việt Nam từ 15.5.2022, Việt Nam là một trong không nhiều quốc gia sớm triển khai các biện pháp mở cửa, nới lỏng quy định nhập cảnh cho khách quốc tế để kích cầu du lịch. Việt Nam đã khôi phục lại chính sách thị thực nhập cảnh, miễn visa cho công dân 13 nước, trong đó có các nước Tây Âu và điều này sẽ thu hút được lượng khách từ các nước này.

Để kịp thời đón bắt bước hồi phục của thị trường hàng không, ngành hàng không Việt Nam đã triển khai hàng loạt dự án nâng cấp kết cấu hạ tầng hàng không. Tại các Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất hoàn thành nâng cấp trong tháng 4.2022, qua đó cải thiện và nâng cao đáng kể năng lực phục vụ của các cảng hàng không này.

Riêng thị trường Đà Nẵng, hiện tại hoạt động vận chuyển hàng không nội địa đã đạt gần tương đương năm 2019 khi hằng ngày có trung bình hơn 100 chuyến bay 1 chiều đi/đến Đà Nẵng từ Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Cần Thơ, Nha Trang, Đà Lạt, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột.

Đối với thị trường quốc tế, các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài đã khai thác trở lại các đường bay quốc tế kết nối Đà Nẵng với Băng Cốc (Thái Lan), Singapore, Kuala Lumpur (Malaysia), Seoul và Daegu (Hàn Quốc) và đầu tháng 7.2022 sẽ có đường bay nối Tokyo (Nhật Bản). Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang tiếp nhận các đề xuất khai thác trở lại các đường bay quốc tế đi/đến Đà Nẵng từ các hãng hàng không Việt Nam và nước ngoài.

Trong 4 tháng đầu năm nay, thị trường nội địa đạt 11,5 triệu khách, bằng 98% so cùng kỳ năm 2019 và chỉ riêng tháng 4.2022, thị trường hàng không nội địa đạt 3,6 triệu khách, tăng 19% so với tháng 4.2019. Tiềm năng và nhu cầu rất lớn của thị trường nội địa thực sự là cơ hội để các hãng hàng không khai thác, tận dụng và phát triển hoạt động trong các năm tới.

QUẾ LÂM