Indonesia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ

KIM OANH 23/05/2022 17:03

(QNO) - Kể từ hôm nay 23.5, Indonesia - nhà sản xuất dầu cọ lớn nhất thế giới nối lại các hoạt động xuất khẩu mặt hàng này, mang lại tin vui cho khoảng 17 triệu lao động liên quan.

Người tiêu dùng Indonesia chọn lua dầu ăn được làm từ dầu cọ. Ảnh: Reuters
Người tiêu dùng Indonesia chọn mua dầu ăn được làm từ dầu cọ. Ảnh: Reuters

Vào tháng trước, Indonesia ban hành lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ để đảm bảo nguồn cung hàng hóa trong bối cảnh thiếu hụt trong nước.

Tuy nhiên, Tổng thống Indonesia Joko Widodo tuyên bố dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu dầu cọ nhằm giảm bớt áp lực lên thị trường dầu thực vật toàn cầu, sau khi giá tăng vọt vì lệnh cấm của Indonesia và xung đột giữa 2 nhà sản xuất nông nghiệp hàng đầu thế giới là Nga - Ukraine. Cạnh đó, giá và nguồn cung dầu cọ hiện ổn định tại Indonesia.

Dầu cọ được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm từ dầu ăn, bánh ngọt cho đến mỹ phẩm.

Trong cuộc họp giao ban trực tuyến, Tổng thống Indonesia nói: "Dựa trên nguồn cung dầu ăn và xem xét có 17 triệu người trong ngành công nghiệp dầu cọ (nông dân và các công nhân hỗ trợ khác), tôi quyết định xuất khẩu dầu cọ trở lại từ ngày 23.5.2022. Tuy nhiên, Chính phủ vẫn giám sát mọi thứ nghiêm ngặt để đảm bảo nhu cầu sẽ được đáp ứng với giá cả phải chăng".

Kể từ khi ban hành lệnh cấm xuất khẩu, giá dầu cọ giảm từ 19.800 rupiah/lít xuống khoảng 17.200 rupiah trong khi nguồn cung cho người tiêu dùng Indonesia tăng gấp 3 lần từ 64.500 tấn mỗi tháng lên 211.000 tấn.

Ông Eddy Martono - Tổng Thư ký Hiệp hội Dầu cọ Indonesia cho biết, kể từ khi có lệnh cấm, nhiều nhà sản xuất gặp khó khăn với các bồn chứa đầy dầu cọ. Ông hy vọng, với việc mở cửa xuất khẩu trở lại, việc sản xuất dầu cọ có thể trở lại bình thường.

Sau tuyên bố của nhà lãnh đạo Indonesia, đại diện những nông dân trồng dầu cọ tại nước này cam kết giúp đảm bảo rằng nguồn cung dầu ăn trong nước có sẵn.

Indonesia sản xuất khoảng 60% lượng dầu cọ của thế giới, với một phần ba được tiêu thụ bởi thị trường nội địa. Ấn Độ, Trung Quốc, Liên minh châu Âu và Pakistan là những khách hàng xuất khẩu chính của Indonesia. 

KIM OANH