Bột rau má sấy lạnh hướng đến OCOP

B.HUÂN - T.VIỆT 11/05/2022 10:57

(QNO) - Sản phẩm bột rau má sấy lạnh của bà Đặng Thị Tố Nga (thôn Hiền Lộc, xã Bình Lãnh, Thăng Bình) không chỉ tiêu thụ trong nước mà còn xuất khẩu sang Mỹ, Úc.

Bà
Bà Đặng Thị Tố Nga với sản phẩm bột rau má sấy lạnh. Ảnh: H.V

Cây rau má có nhiều lợi ích cho sức khỏe như thanh nhiệt, giải độc, mát gan... Tuy nhiên, nếu trồng và bán rau má tươi thì không đem lại thu nhập cao cho người nông dân và cũng không phát huy hết công dụng của rau má. Chính vì vậy, từ tháng 5.2021, bà Đặng Thị Tố Nga đã nghiên cứu và tạo ra sản phẩm bột rau má sấy lạnh làm từ rau má tươi.

Rau má sẽ được sấy lạnh trong 3 ngày để giữ nguyên các đặc tính tự nhiên của sản phẩm. Ảnh: H.V
Rau má được sấy lạnh trong 72 giờ đồng hồ trước khi nghiền thành bột. Ảnh: H.V

Theo bà Nga, rau má tươi được thu mua từ nông dân địa phương trồng tại núi rừng La Nga - Cao Ngạn (xã Bình Lãnh) với giá 9 - 12 nghìn đồng/kg tùy thời vụ. Sau đó sẽ được làm sạch, sấy lạnh và nghiền bột đóng gói. Trong quá trình chế biến không sử dụng chất tạo màu để rau má giữ được màu và mùi vị tự nhiên, đảm bảo dinh dưỡng. Bột rau máu được sản xuất theo dây chuyền sấy lạnh hiện đại trong vòng 72 giờ đồng hồ.

Rau má được dùng phải là rau má lá nhỏ hái tại núi rừng La Nga - Cao Ngạn (Thăng Bình). Ảnh: H.V
Rau má được thu mua từ núi rừng La Nga - Cao Ngạn (xã Bình Lãnh, Thăng Bình). Ảnh: H.V

“Để khẳng định được thương hiệu khi đưa sản phẩm ra thị trường, trước tiên phải chiếm được lòng tin của khách hàng. Vì vậy, sản phẩm của tôi luôn đặt ra yêu cầu cao về chất lượng và tính oan toàn, mỗi công đoạn trong quy trình sản xuất đều được sàng lọc rất kỹ càng. Bột rau má có thể được dùng để chế biến món ăn và làm thức uống rất bổ dưỡng” - bà Nga cho hay.

Công đoạn nghiền rau má thành bột không tốn quá nhiều thời gian nhưng cần có sự cẩn thận, tỉ mỉ. Ảnh: H.V
Công đoạn nghiền rau má thành bột không tốn quá nhiều thời gian nhưng cần sự tỉ mỉ. Ảnh: H.V

Cứ khoảng 1 - 1,2kg rau má tươi sẽ cho ra thành phẩm 100 gam bột rau má. Về thị trường tiêu thụ, bà Nga cho biết tại hầu hết các tỉnh thành miền Trung và miền Nam bà đều có khách hàng thân thiết. Trung bình 1 tháng cơ sở bán ra thị trường khoảng 60kg bột và lá rau má sấy lạnh, đồng thời xuất khẩu sang các nước Mỹ, Úc. Trung bình 1 năm qua bà thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Sản phẩm rau má sấy lạnh sẽ tham gia chương trình OCOP của tỉnh năm 2022. Ảnh: H.V
Sản phẩm bột rau má tốt cho sức khỏe. Ảnh: H.V

Bà Nga đã liên hệ với Hội Nông dân xã Bình Lãnh và chính quyền thôn Cao Ngạn về việc hợp tác trồng, liên kết bao tiêu sản phẩm rau má tươi với một số hộ dân thôn Cao Ngạn nhằm đảm bảo nguồn cung nguyên liệu ổn định. Bà cho biết, trong năm nay sản phẩm bột rau má sấy lạnh sẽ tham gia chương trình OCOP và đổi tên sản phẩm thành “Bột rau má sấy lạnh Cao Ngạn”.

[CLIP] - Quy trình sản xuất bột rau má:

B.HUÂN - T.VIỆT