Khi nào Nga sẽ rời ISS?

An Trương 07/05/2022 20:36

(QNO) - Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Roscosmos Dimitry Rogozin đã tuyên bố sẽ sớm gửi đề xuất cụ thể để chấm dứt quan hệ đối tác với Trạm vũ trụ quốc tế ISS.

Trong môi trường địa chính trị hiện tại, ISS sẽ không còn hoạt động hiệu quả đối với phía Nga. Ảnh: NASA
Trong môi trường địa chính trị hiện tại, ISS sẽ không còn hoạt động hiệu quả đối với phía Nga. Ảnh: NASA

Trong nhiều tuần nay, Dimitry Rogozin - người đứng đầu các hoạt động không gian của Nga, đã nói rằng Mỹ và các đồng minh phương Tây phải dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với đất nước của ông nếu không sẽ phải đối mặt với hậu quả khi hợp tác trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS. Đây không phải là tuyên bố chính thức về việc rút khỏi chương trình trạm vũ trụ quốc tế, mà chỉ đơn giản là lời cảnh báo của Roscosmos với các đối tác khác.

Ông Rogozin cũng cho biết đề xuất ngừng hợp tác trên Trạm vũ trụ quốc tế ISS sau năm 2024 của Roscosmos đã được gửi tới chính phủ Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin. Điều này đã được quản trị viên Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ NASA Bill Nelson thông báo trong một tweet hôm ngày 4.5 trong đó đề cập đến trạm của Nga.

Người đứng đầu Roscosmos cho hay trong thời gian còn lại trên ISS, Nga “sẽ chứng tỏ sự sẵn sàng triển khai Trạm dịch vụ quỹ đạo Nga (ROSS)”, một trạm vũ trụ đa chức năng với nhiều kế hoạch phát triển đang được tiến hành nhằm thay thế ISS.

Hồi giữa tháng 3, đài RT dẫn lời ông Rogozin cho biết ROSS sẽ chỉ có sự hiện diện của các phi hành gia người Nga và "có thể được áp dụng cho lĩnh vực quân sự".

Ông Rogozin cho rằng ISS, nơi NASA dự định hoạt động đến năm 2030, sẽ "tan rã" vào thời điểm đó trừ khi một số tiền khổng lồ được đầu tư vào thời điểm sửa chữa. Trong môi trường địa chính trị hiện tại, ISS sẽ không còn hoạt động hiệu quả đối với phía Nga.

Đáp lại tuyên bố của phía Nga, ông Bill Nelson - giám đốc Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ cho biết: “Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ sự hợp tác liên chính phủ trong lĩnh vực không gian, đặc biệt những hoạt động liên quan đến việc vận hành ISS với Nga, đặc biệt là những hoạt động liên quan đến việc vận hành ISS với Nga, Canada, châu Âu và Nhật Bản".

Trong khi những bất đồng giữa giới chức các nước vẫn còn căng thẳng, hoạt động trên ISS được cho là vẫn diễn ra bình thường. Tàu vũ trụ Crew Dragon của SpaceX vừa đưa ba nhà du hành NASA cùng một nhà du hành người Đức thuộc Cơ quan Vũ trụ châu Âu (ESA) rời ISS vào lúc 5h ngày 5.5 theo giờ GMT (12h cùng ngày theo giờ Việt Nam), và trở về trái đất dự kiến kéo dài khoảng 23h cùng ngày (6h sáng ngày 6.5 theo giờ Việt Nam).

An Trương