Không chỉ TikTok, Facebook còn phải dè chừng đối thủ Snap
(QNO) - Snap công bố kết quả tài chính quý I.2022 vào ngày 21.4, khẳng định rằng họ đang phát triển nhanh hơn các đối thủ cạnh tranh là Facebook (nay là Meta) và Twitter.
Meta đã báo cáo khoản lỗ đầu tiên về lượng người dùng hoạt động hằng ngày (DAU) trong quý trước, trong khi DAU có thể kiếm tiền của Twitter chỉ tăng 2% ở Mỹ và 15% trên toàn cầu.
Snap - công ty mẹ của Snapchat, đã tăng DAU đến 18% so với cùng kỳ năm ngoái lên 332 triệu người. Đáng chú ý, Snapchat đã duy trì tốc độ tăng trưởng hơn 20% trong 5 quý liền kề trước đó.
Doanh thu của Snap cũng gây chú ý khi tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái lên 1,06 tỷ USD. Công ty có trụ sở tại Mỹ cho biết họ đang trên đà đạt mức tăng trưởng 44% kể từ quý I.2022. Tuy nhiên, xung đột giữa Nga và Ukraine đã phần nào làm chậm lại mức tăng trưởng này khi các nhà quảng cáo ngừng thực hiện các chiến dịch.
Ông Derek Andersen - Giám đốc tài chính Snap nói rằng, hầu hết các nhà quảng cáo đã nối lại các chiến dịch trong vòng 10 ngày sau đó, nhưng sự gián đoạn vẫn có tác động tiêu cực đến doanh thu hằng quý của công ty.
Snap cũng bỏ lỡ mục tiêu doanh thu trong quý III.2021 do sự thay đổi lớn về quyền riêng tư trên iOS của Apple. Khi người dùng iOS được quyền đưa ra lựa chọn từ chối theo dõi ngoài ứng dụng, hầu hết người dùng đã chọn không cung cấp thêm dữ liệu cá nhân cho các ứng dụng, điều này đã ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh quảng cáo của Snapchat và Facebook.
Snap đang đặt cược lớn vào trải nghiệm thực tế tăng cường. Công ty cho biết rằng 250 triệu Snapchatters tương tác với các tính năng AR hằng ngày, đây là một phần khá lớn trong tổng số 332 triệu DAU của họ. Trong quý này, Snap sẽ tung ra các bản nâng cấp đối với mua sắm AR, cũng như trải nghiệm AR do cộng đồng tạo ra cho các địa danh địa phương.
Trong khi đó, quy mô hoạt động quảng cáo toàn cầu của TikTok nhiều khả năng sẽ vượt qua cả Twitter và Snapchat cộng lại trong năm nay, khiến Facebook không khỏi lo lắng.
Nền tảng chia sẻ video thời lượng ngắn đến từ Trung Quốc được dự đoán sẽ bắt kịp doanh thu của YouTube vào năm 2024, với doanh thu dự kiến đạt 23,6 tỷ USD.
TikTok đạt 1 tỷ người dùng vào năm 2021, chỉ trong vòng 4 năm sau khi ra mắt trên toàn cầu. Thời gian này chỉ bằng một nửa so với Facebook, YouTube hoặc Instagram và nhanh hơn gấp 3 lần so với WhatsApp. Các nhà phân tích tại data.ai dự đoán rằng TikTok sẽ đạt 1,5 tỷ người dùng hoạt động hằng tháng trong năm nay.
Đặc biệt, nền tảng này còn dẫn đầu trong nhóm đối tượng người dùng từ 18 - 25 tuổi. Đây là nhóm người dùng đang chứng kiến sự sụt giảm lớn nhất của Facebook trong thời gian qua.