Ca sĩ gốc Việt đầu tiên nhận giải Grammy

NAM VIỆT 09/04/2022 07:14

Tại lễ trao giải Grammy 2022 vừa diễn ra ở thành phố Las Vegas (Mỹ), nữ ca sĩ Sangeeta Kaur thắng giải cho hạng mục Album giọng ca độc tấu cổ điển xuất sắc nhất (Best Classical Solo Vocal Album).

Nữ ca sĩ xinh đẹp và tài năng gốc Việt Sangeeta Kaur vinh dự nhận giải thưởng Grammy 2022. Ảnh: Gettyimage
Nữ ca sĩ xinh đẹp và tài năng gốc Việt Sangeeta Kaur vinh dự nhận giải thưởng Grammy 2022. Ảnh: Gettyimage

Grammy là giải thưởng âm nhạc lớn nhất thế giới do Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật thu âm quốc gia Mỹ tổ chức thường niên từ năm 1959 nhằm tôn vinh những nghệ sĩ có đóng góp xuất sắc cho ngành công nghiệp giải trí này.

Bên cạnh những hạng mục chính như “Album xuất sắc của năm”, “Ca khúc xuất sắc của năm”, “Bản ghi âm xuất sắc của năm”,... giải thưởng Grammy còn vinh danh các nghệ sĩ ở nhiều hạng mục khác, trong số đó có hạng mục nhạc cổ điển.

Tại lễ trao giải Grammy lần thứ 64 - năm 2022 này, ca sĩ, nhà soạn nhạc Sangeeta Kaur cùng với bạn diễn Hilla Plitmann mang về giải Album giọng ca độc tấu cổ điển xuất sắc nhất, với album Mythologies.

Cả hai đã vượt qua nhiều tên tuổi trong làng nhạc cổ điển như Will Liverman, Joyce DiDonato, Jamie Barton và Laura Strickling. Album Mythologies do nhà soạn nhạc người Pháp, sinh sống tại Mỹ Danea Xantha Vlasse sáng tác dựa trên thần thoại Hy Lạp, dành riêng cho hai giọng nữ nội lực Sangeeta Kaur và Hilla Plitmann (người Israel).

Ở hạng mục này, trong lịch sử giải Grammy hơn 60 năm qua, đây là lần đầu tiên một giọng ca nữ gốc Á hay người Mỹ gốc Việt được đề cử và chiến thắng. Đến nay, Sangeeta Kaur phát hành 5 album: Niguma, Ascension, Mirrors, Compassion và Illuminance.

Trên sân khấu sân vận động MGM Grand Garden Arena, Sangeeta Kaur gửi lời cảm ơn đến ê-kíp, gia đình và những khán giả yêu mến âm nhạc của cô. Nữ ca sĩ phát biểu: “Album này được tạo nên từ tình bạn, tình yêu. Đó là bằng chứng cho thấy con người có thể tạo nên những điều kỳ diệu từ tình yêu. Hãy đặt tình yêu vào âm nhạc của chúng ta”.

Trên trang web Sangeetakaurmusicthe, Sangeeta Kaur cho biết: “Sứ mệnh của cuộc đời tôi là tạo ra và chia sẻ âm nhạc, mang lại niềm vui và năng lượng tích cực cho người nghe”. Sangeeta Kaur cũng là người sáng lập Empower With Art Productions - một tổ chức phi lợi nhuận và công ty sản xuất chuyên mang đến sân khấu những tác phẩm âm nhạc mới mẻ và biến đổi có tác động tích cực đến thế giới.

Với khán giả, Sangeeta Kaur có tông giọng soprano (giọng nữ có âm vực cao nhất) “đầy nội lực nhưng không kém phần da diết, có khi lại trong trẻo, pha chút thanh cao làm lay động đông đảo khán giả”.

Shiva Baum - Giám đốc lễ hội âm nhạc Bhakti Fest nhận xét: “Giọng hát của Sangeeta Kaur có trí tuệ và sự tao nhã. Tôi cảm động trước chiều sâu của màn trình diễn của cô ấy. Sangeeta Kaur sẽ mang đến cho khán giả những trải nghiệm mà họ không bao giờ ngờ tới”.

Hiện tại, nữ ca sĩ là chủ một phòng thu âm nổi tiếng ở Austin, bang Texas. Cạnh đó, Sangeeta Kaur tham gia nhiều buổi hòa nhạc phúc lợi, từ thiện và các sự kiện trong cộng đồng người Việt tại Mỹ.

Sangeeta Kaur (tên thật là Mai Xuân Loan), có cha mẹ là người Việt Nam, sinh ra và lớn lên tại bang California, Mỹ. Cô theo học chính quy về âm nhạc khi còn trẻ và được nhận xét là có năng khiếu âm nhạc, giọng hát thiên bẩm.

Nữ ca sĩ Sangeeta Kaura tốt nghiệp ngành trình diễn Opera tại nhạc viện Bob Cole thuộc Đại học bang California và có bằng thạc sĩ tại nhạc viện Boston ở Berklee. Trong suốt sự nghiệp âm nhạc và nghệ thuật với vai trò sáng tác nhạc, sản xuất âm nhạc và biểu diễn nhiều nơi tại Mỹ cũng như trên thế giới, Sangeeta Kaura nhận được khoảng 30 giải thưởng lớn nhỏ.

NAM VIỆT