Ngành du lịch Cuba hồi sinh

NAM VIỆT 30/03/2022 16:17

(QNO) - Là một trong những quốc gia có tỷ lệ dân số được tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cao nhất thế giới và kiểm soát tốt dịch bệnh, Cuba đón lượng khách quốc tế trở lại gia tăng kể từ tháng 11 năm ngoái.

Khách du lịch quốc tế tại Havana, Cuba. Ảnh: NYT
Khách du lịch quốc tế tại Havana, Cuba. Ảnh: NYT

Ngồi trên ghế dài ở công viên trung tâm của thủ đô Havana, Mateo Ricci (32 tuổi), du khách đến từ Italia đợi xe buýt đến Varadero - khu nghỉ mát ven biển nổi tiếng nhất Cuba - viên ngọc bích vùng Caribe. 

Mateo Ricci háo hức tham gia cuộc thi Marathon quốc tế Varadero Half Marathon năm 2022 ​​diễn ra vào cuối tuần qua với sự tham gia của hơn 2.000 vận động viên đến từ nhiều quốc gia trên thế giới.

Tuy nhiên, Mateo Ricci nói: "Chúng tôi không phải là vận động viên chạy chuyên nghiệp, nhưng chúng tôi muốn tận hưởng bầu không khí ở đây. Thể thao, không khí trong lành, mặt trời, và bãi biển là một sự kết hợp hoàn hảo".

Cuộc thi marathon vừa qua là một phần trong nỗ lực của Chính phủ Cuba nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch trên khắp đất nước trước khi mùa du lịch cao điểm kết thúc vào tháng 4.

Nằm ở phía tây tỉnh Matanzas, cách thủ đô Havana khoảng 140km về phía đông, thành phố nghỉ dưỡng Varadero chứng kiến ​​sự gia tăng về lượng đặt phòng khách sạn trong vài tháng qua.

Các dự án xây dựng mới trong khu vực bao gồm một đại lộ, những cửa hàng và đặc biệt bản sao của quán bar - nhà hàng Floridita nổi tiếng của Havana - nơi yêu thích của nhà văn người Mỹ từng đoạt giải Nobel Ernest Hemingway năm 1954 và ông từng ở Cuba gần 20 năm.

Bà Maria Varona (42 tuổi), cư dân Varadero cho biết, gia tăng lượng khách du lịch sẽ giúp hồi sinh nền kinh tế địa phương bị tác động bởi nhiều yếu tố bao gồm đại dịch Covid-19... Bà nói: "Càng có nhiều khách du lịch đến thăm đất nước, nền kinh tế sẽ hoạt động tốt hơn".

Ngoài ra, 43 khách sạn với 17.000 phòng của Varadero cũng chuẩn bị tổ chức Hội chợ du lịch quốc tế Cuba 2022 vào tháng 5 tới. 

Bà Ivis Fernandez, một đại diện ngành du lịch của Matanzas cho biết, khách du lịch đến Varadero như mong đợi kể từ khi bắt đầu mùa cao điểm từ tháng 11 năm ngoái.

Theo Bộ Du lịch Cuba, tỉnh Varadero đón hơn 40% lượng khách du lịch quốc tế đến Cuba, chủ yếu từ Canada, Đức, Anh, Tây Ban Nha, Bỉ, Ba Lan và Italia.

Hiện tại, chính quyền tỉnh Matanzas thực hiện các bước để cải thiện kết nối kỹ thuật số ở Varadero khi các dự án bảo trì và xây dựng khác tiếp tục trong khu vực.

Thống đốc Matanzas Mario Sabines nói: "Chính quyền địa phương đang làm việc tích cực để khách du lịch trong nước và quốc tế cảm thấy thoải mái hơn khi ở Varadero".

Theo ước tính, Cuba đón gần 500 nghìn du khách quốc tế vào năm 2021, dự kiến ​​sẽ đón 2,5 triệu du khách trong năm nay. Vào năm 2019, Cuba đón khoảng 5,1 triệu du khách quốc tế. 

Cuba là một trong những quốc gia có tỷ lệ dân số tiêm phòng vắc xin Covid-19 cao nhất thế giới. Hiện 86% trong tổng dân số hơn 11,3 triệu người đến nay được tiêm phòng mũi 3, với các loại vắc xin do nước này sản phát triển và sản xuất.

NAM VIỆT