China Eastern Airlines “xếp xó” 223 máy bay Boeing 737-800 sau tai nạn hàng không
(QNO) - Hãng hàng không China Eastern Airlines đang ngưng sử dụng hàng trăm máy bay sau vụ tai nạn chết người hồi đầu tuần.
Hãng cũng cho biết thêm là các máy bay này đang được kiểm tra, bảo dưỡng an toàn và sắp sửa tiến hành một cuộc đại tu về độ an toàn của máy bay, theo CNN đưa tin ngày 25.3.
Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định. Nhưng việc phát hiện ra hộp đen có thể cung cấp manh mối quan trọng về cách thảm họa diễn ra.
Boeing 737-800 là phiên bản máy bay phản lực phổ biến nhất của Boeing hiện đang được đưa vào sử dụng, là phương tiện hoạt động của các đội bay của nhiều hãng hàng không.
Theo công ty phân tích hàng không Cirium, có 4.502 chiếc 737-800 đang được sử dụng trên toàn thế giới, khiến nó trở thành chiếc máy bay Boeing phổ biến nhất hiện nay. Đây là mẫu máy bay phổ biến nhất ở Mỹ, nơi có 795 chiếc đang hoạt động, cũng như ở Trung Quốc, có 1.177 chiếc đang hoạt động. Và nó là chiếc máy bay phổ biến thứ hai được sử dụng trên toàn thế giới, chỉ sau chiếc A320 do đối thủ chính của Boeing là Airbus chế tạo.
Mặc dù chiếc 737 của Boeing đã phải đối mặt với những lo ngại về an toàn đặc biệt cao trong ba năm qua, chiếc máy bay gặp nạn là một phiên bản khác của dòng máy bay 737 Max từng gây khốn đốn cho Boeing nhiều năm liền. Chiếc máy bay trong vụ tai nạn được bàn giao năm 2015 và không có lỗi như dòng 737 Max.
Boeing bắt đầu giao máy bay 737-800 vào năm 1998 nhưng vẫn chưa giao phiên bản dân dụng của loại máy bay này kể từ khi hai chiếc đến China Eastern vào tháng 1 năm 2020.
Boeing 737-800 thuộc dòng máy bay phản lực Boeing được gọi là 737-NG. Các máy bay "thế hệ tiếp theo" đã có các vấn đề an toàn được các cơ quan quản lý của Mỹ viện dẫn, mặc dù không có máy bay nào trong số đó tăng đến mức yêu cầu các máy bay phải tiếp đất.
Vào năm 2019, Ủy ban An toàn Giao thông vận tải quốc gia Mỹ đã khuyến nghị Boeing thiết kế lại một phần vỏ động cơ của máy bay phản lực để ngăn chúng bay vào máy bay trong trường hợp gặp sự cố tương tự và Boeing sau đó đã đồng ý thực hiện thay đổi.
Các tai nạn chết người khác liên quan đến máy bay 737-800 đã xảy ra khi máy bay hạ cánh trong điều kiện thời tiết xấu và trượt hoặc trượt khỏi đường băng. Một chiếc khác bị tên lửa bắn từ bầu trời ở Iran vào năm 2020.
Máy bay 737 Max của Boeing đã phải chịu hai vụ tai nạn chết người vào năm 2018 và 2019, được cho là do lỗi thiết kế và dẫn đến việc máy bay phải tiếp đất toàn cầu. Những vụ tai nạn đó dẫn đến việc chiếc 737 Max phải ngừng hoạt động trong 20 tháng, tiêu tốn của Boeing hàng chục tỷ USD.
Theo Mạng lưới an toàn hàng không, chưa có một vụ tai nạn chết người nào xảy ra với một hãng hàng không Trung Quốc kể từ năm 2010.