"Dân vận khéo" ở Bình Đào

VIỆT QUANG 11/03/2022 06:43

Tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận để người dân bàn giao mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án trên địa bàn là “điểm sáng” trong công tác dân vận ở xã Bình Đào (huyện Thăng Bình).

Dự án mở rộng đường ĐH2 qua địa bàn xã Bình Đào được triển khai thuận lợi, người dân tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc. Ảnh: VIỆT QUANG
Dự án mở rộng đường ĐH2 qua địa bàn xã Bình Đào được triển khai thuận lợi, người dân tự nguyện hiến đất, vật kiến trúc. Ảnh: VIỆT QUANG

Đường nối từ đường cứu hộ, cứu nạn đến quốc lộ 1 đoạn qua ngã ba Cây Cốc là dự án trọng điểm ở vùng Đông Nam của tỉnh nói chung, Thăng Bình nói riêng. Tuyến đường này đoạn qua xã Bình Đào có đến 149 hộ dân bị ảnh hưởng. Thời gian đầu, nhiều hộ không chịu bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ông Nguyễn Văn Hoàng - Bí thư Đảng ủy xã Bình Đào cho biết, để tạo sự đồng thuận trong người dân, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, UBND xã sâu sát, điều hành linh hoạt cùng sự vào cuộc mạnh mẽ của Mặt trận, các hội, đoàn thể.

Xã thành lập Tổ tuyên truyền - vận động với sự tham gia của cả hệ thống chính trị nên đã từng bước giải quyết được các vướng mắc, người dân đồng ý bàn giao đất để triển khai dự án.

“Tổ tuyên truyền - vận động phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và thường xuyên tổ chức các cuộc họp để tổng hợp ý kiến, vướng mắc trong nhân dân, qua đó bàn biện pháp tháo gỡ phù hợp tình hình thực tế. Công tác tuyên truyền được vận dụng linh hoạt theo từng trường hợp cụ thể, nhờ đó phát huy hiệu quả” - ông Hoàng chia sẻ.

Tương tự, dự án cầu Bình Đào triển khai gặp nhiều trở ngại về giải phóng mặt bằng, khi người dân cho rằng giá bồi thường đất thấp so với giá thị trường. Một lần nữa, công tác tuyên truyền, vận động đi trước một bước và đã tạo được sự đồng thuận của người dân.

Ông Trần Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Bình Đào nói, thực tiễn yêu cầu công tác tuyên truyền, vận động người dân trong vùng dự án phải hết sức mềm dẻo và cương quyết. Trước hết, phải khai thác nhiều kênh khác nhau, vận dụng tối đa các mối quan hệ có liên quan đến người cần vận động và tiếp cận với nhiều hình thức phù hợp.

Bài học ở Bình Đào là người làm công tác tuyên truyền, vận động ngoài nắm vững các quy định về công tác giải phóng mặt bằng, các nội dung cụ thể của dự án, nhất thiết phải điềm tĩnh, biết lắng nghe, chia sẻ với những khó khăn, kiến nghị của người dân, tạo sự gần gũi để tuyên truyền, vận động.

Cũng theo ông Vinh, bên cạnh sự mềm dẻo, có trường hợp tổ tuyên truyền phải mạnh mẽ, cương quyết, làm thay đổi suy nghĩ một chiều, chưa thấu đáo của người cần vận động.

Nhờ áp dụng phù hợp với từng trường hợp cụ thể, công tác vận động đã phát huy hiệu quả, tạo sự đồng thuận của người dân trong triển khai các dự án trên địa bàn xã Bình Đào. Nhờ làm tốt công tác dân vận, việc giải phóng mặt bằng ở Bình Đào đã đạt được nhiều kết quả, góp phần đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án trên địa bàn.

VIỆT QUANG