Bộ trưởng Đức và Pháp: Cuộc sống sẽ tốt hơn nếu không có Facebook

AN TRƯƠNG 10/02/2022 04:37

(QNO) - Các nhà lãnh đạo châu Âu đang chỉ trích Meta gay gắt sau khi tập đoàn truyền thông xã hội này cảnh báo rằng họ sẽ đóng cửa Facebook và Instagram trên toàn châu Âu.

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck và Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đồng loạt đáp trả lời đe dọa từ Mark Zuckerberg. Ảnh: Getty Images
Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck (trái) và Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đồng loạt đáp trả lời đe dọa từ Mark Zuckerberg. Ảnh: Getty Images

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck và Bộ trưởng Tài chính Pháp Bruno Le Maire đã đáp trả lời đe dọa “vô lý và ấu trĩ” từ Mark Zuckerberg khi vị tỷ phú công nghệ này không đạt được điều mình muốn, theo Happy Mag đưa tin ngày 9.2.

Cảnh báo gián tiếp của Meta về việc đóng cửa các hoạt động truyền thông xã hội của họ trên khắp châu Âu được đưa ra sau khi các quốc gia châu Âu quyết định không muốn chuyển dữ liệu của công dân khu vực này về các máy chủ đặt tại Mỹ.

Ông Habeck nói với các phóng viên trong một cuộc họp ở Paris: “Sau khi bị hack mất tài khoản, tôi đã sống không có Facebook và Twitter trong 4 năm và cuộc sống thật tuyệt vời”.

Tương tự, ông Le Maire hết lòng đồng ý: “Tôi có thể khẳng định rằng cuộc sống sẽ rất tốt nếu không có Facebook và chúng tôi sẽ sống rất tốt nếu không có Facebook”.

Những chỉ trích này được đưa ra sau khi Meta một lần nữa đe dọa sẽ rút Facebook và Instagram khỏi châu Âu nếu họ không thể tiếp tục chuyển dữ liệu người dùng trở lại Mỹ, trong bối cảnh các nhà quản lý chính sách đang đàm phán để thay thế một hiệp ước về quyền riêng tư.

Các nhà quản lý của Liên minh châu Âu (EU) trong nhiều tháng đã bị mắc kẹt trong các cuộc đàm phán với Mỹ để thay thế một hiệp ước truyền dữ liệu xuyên Đại Tây Dương mà hàng nghìn công ty đang dựa vào để thực hiện, nhưng đã bị Toà án Công lý EU hủy bỏ vào năm 2020 vì lo ngại dữ liệu của công dân không an toàn sau khi được chuyển đến Mỹ.

Trong báo cáo thường niên được công bố ngày 3.2, Meta nói rằng nếu họ không thể dựa vào các thỏa thuận mới hoặc hiện có để thay đổi dữ liệu, thì Meta sẽ có khả năng “không thể cung cấp một số sản phẩm và dịch vụ, bao gồm Facebook và Instagram ở châu Âu”.

Meta đã cảnh báo trong báo cáo thường niên trước đó của mình rằng nếu không được phép sử dụng các điều khoản hợp đồng tiêu chuẩn, nó sẽ “không thể hoạt động” các bộ phận kinh doanh của mình ở châu Âu, nếu không nêu tên 2 nền tảng truyền thông xã hội chính của mình.

“Chúng tôi hoàn toàn không có mong muốn và không có kế hoạch rút khỏi châu Âu, nhưng thực tế đơn giản là Meta, và nhiều doanh nghiệp, tổ chức và dịch vụ khác, dựa vào việc truyền dữ liệu giữa các nước EU và Hoa Kỳ để vận hành các dịch vụ toàn cầu” - một phát ngôn viên của Meta cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

Cổ phiếu của Meta đã bị sụt giảm 26% vào ngày đưa ra tuyên bố do lo ngại về triển vọng của Facebook, tạo ra đợt sụt giảm giá trị cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán. Cổ phiếu Meta đã tăng khoảng 1,6% trong phiên giao dịch tại thị trường Mỹ hôm 7.2.

AN TRƯƠNG