Toàn tỉnh còn 62 lối đi tự mở băng qua đường sắt

CÔNG TÚ 28/01/2022 08:34

Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng cho biết, hiện nay giao cắt giữa đường bộ với đường sắt qua địa bàn Quảng Nam gồm 58 đường ngang hợp pháp, trong đó 23 đường ngang có gác, 34 đường ngang có cần chắn tự động và 1 đường ngang cảnh báo bằng biển báo. Ngoài ra, toàn tỉnh còn có 62 lối đi tự mở (LĐTM), song đã cảnh giới an toàn giao thông (ATGT) tại 8 LĐTM, kinh phí do Quảng Nam bố trí cho cấp huyện thực hiện.

Riêng năm 2021, doanh nghiệp này đã phối hợp với Sở GTVT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh nâng cấp, cải tạo nút giao và kết nối tín hiệu đường bộ, đường sắt tại đường ngang cần chắn tự động lý trình km896+238 (thuộc xã Tam Nghĩa, Núi Thành).

Đối với LĐTM, công ty phối hợp rào thu hẹp cấm ô tô vượt qua đường sắt tại các xã Duy Sơn, Duy Trung (Duy Xuyên), Quế Xuân 2 (Quế Sơn), Bình Chánh và Bình An (Thăng Bình); Tam An (Phú Ninh); Tam Xuân 1, Tam Xuân 2 và thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành).

Tuy nhiên, người dân ngay sau đó đã tháo dỡ rào chắn tại một số LĐTM. Trong năm 2021, địa bàn tỉnh cũng đã xảy ra 12 vụ đổ đất, xây dựng công trình, làm đường giao thông thuộc phạm vi bảo vệ và hành lang ATGT, trong đó có 2 vụ mở mới LĐTM. Công ty đã lập biên bản đình chỉ, báo cáo UBND các cấp và các cơ quan chức năng đề nghị có biện pháp nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Công ty CP Đường sắt Quảng Nam - Đà Nẵng kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo ngành, đơn vị liên quan và chính quyền địa phương có đường sắt đi qua phối hợp với Cục Đường sắt Việt Nam và các đơn vị rà soát, quản lý, giảm, xóa bỏ các LĐTM theo quy định. Ưu tiên kinh phí xây dựng hàng rào, đường gom để xóa bỏ các LĐTM nguy hiểm.

GÓC ẢNH GIAO THÔNG

Một vị trí bị nứt, lún tạo “ổ gà” trên mặt cầu Kỳ Lam (địa phận Điện Bàn) thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: K.K
Một vị trí bị nứt, lún tạo “ổ gà” trên mặt cầu Kỳ Lam (địa phận Điện Bàn) thuộc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: K.K
Huyện Thăng Bình cần sớm xây dựng đường ngang tại km845+875 (xã Bình Chánh). Ảnh: C.T
Huyện Thăng Bình cần sớm xây dựng đường ngang tại km845+875 (xã Bình Chánh). Ảnh: C.T

CÔNG TÚ