Xuân yêu thương

DIỄM LỆ 27/01/2022 05:34

San sẻ yêu thương, trao nhau những món quà, gửi chút tình với công nhân lao động đang được các cấp công đoàn, công ty thực hiện. Người về quê mong có cái tết ấm áp bên gia đình, người ở lại nhận được sự động viên để an tâm đón năm mới.

Người lao động ngoại tỉnh ở lại đón tết nhận quà hỗ trợ từ Công đoàn các khu kinh tế & khu công nghiệp tỉnh. Ảnh: D.L
Người lao động ngoại tỉnh ở lại đón tết nhận quà hỗ trợ từ Công đoàn các khu kinh tế & khu công nghiệp tỉnh. Ảnh: D.L

Ấm tình xuân

Chương trình “Tết sum vầy, Xuân bình an” do Liên đoàn Lao động các cấp tổ chức để sẻ chia với công nhân lao động (CNLĐ) khó khăn đang diễn ra ấm áp ở khắp các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và các công ty.

Chị Hồ Thị Phú Kim (Công ty TNHH Vinh Gia, Khu công nghiệp Bắc Chu Lai, Núi Thành) đã nhận được phần quà hỗ trợ của Công đoàn các khu kinh tế & khu công nghiệp (KKT&KCN) tỉnh cùng Công đoàn cơ sở (CĐCS) công ty trao tặng.

Chị Kim nói: “Thời gian qua, Công ty Vinh Gia, Công đoàn và những ban ngành liên quan rất quan tâm, chia sẻ khó khăn của CNLĐ. Đặc biệt dù ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng công ty vẫn cho CNLĐ ứng lương, thưởng tết và có những món quà nhỏ cho gia đình. Đó là niềm động viên lớn về tinh thần cho chúng tôi”.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà tết người lao động khó khăn. Ảnh: D.L
Bà Nguyễn Thị Ngọc Ánh - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà tết người lao động khó khăn. Ảnh: D.L

Tại Công ty TNHH Hyosung (Khu công nghiệp Tam Thăng, TP.Tam Kỳ), 19 CNLĐ ngoại tỉnh về quê đã được hỗ trợ vé xe, 16 CNLĐ không có điều kiện về quê thì được hỗ trợ quà để đón tết ấm áp hơn. Những món quà đến từ Công đoàn các KKT&KCN tỉnh. Tất cả CNLĐ được tặng quà đều đến từ các tỉnh Bắc Trung Bộ.

Anh Lê Văn Bình (quê huyện Hương Thủy, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho hay, anh và vợ đều làm việc ở Công ty TNHH Hyosung tại Quảng Nam. Dịch bệnh nên việc đi lại không thuận tiện, vợ chồng anh gửi con về quê cho ngoại chăm sóc, quyết định ở lại đón tết ở Quảng Nam cùng với một vài người khác ở khu nhà trọ tại xã Tam Thăng.

Chăm lo tết

Sau một năm gắn bó, cùng nhau vượt qua khó khăn do dịch bệnh, các công ty cùng CĐCS đang cố gắng chăm lo cho CNLĐ chu đáo hơn. Ông Huỳnh Ngọc Hưng - Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vinh Gia cho biết, công ty đã giao CĐCS tặng quà tết cho toàn bộ 500 CNLĐ, khảo sát các trường hợp khó khăn có quà tặng động viên.

Người lao động mua hàng 0 đồng tại gian hàng tết. Ảnh: D.L
Người lao động mua hàng 0 đồng tại gian hàng tết. Ảnh: D.L

Ông Hưng cho biết: “Năm 2021 thật sự rất khó khăn, do tình hình dịch bệnh nên việc xuất hàng bị đình trệ, giá cả vật tư tăng, có những loại vật tư tăng từ 20 - 30%, cá biệt đến 50%. Cho nên chi phí đầu vào của công ty phát sinh tăng cao.

Công ty chủ trương giảm lợi nhuận, tạo việc làm cho NLĐ và đảm bảo bình quân thu nhập của CNLĐ so với năm 2020 tăng 10%, có lương tháng 13 và thưởng tết cũng tăng hơn 10%”.

Tại Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam, ông Lee Eun Bae - Giám đốc điều hành công ty thông tin, toàn bộ 600 CNLĐ của công ty đều sẽ được nhận quà tết, thưởng tết từ công ty và CĐCS. Ông Lee Eun Bae chia sẻ: “Chúng tôi biết ơn người lao động vì đã đồng hành cùng công ty. Công ty cũng cảm ơn Công đoàn cấp trên đã quan tâm, tặng quà động viên CNLĐ dịp tết này.

Trong năm qua, thu nhập của CNLĐ ổn định nên người LĐ yên tâm làm việc. Năm 2022, công ty sẽ mở rộng hoạt động, tiếp tục tuyển dụng thêm 20% CNLĐ. Chúng tôi hy vọng dịch bệnh được kiểm soát để CNLĐ và công ty yên tâm sản xuất, hoạt động tốt hơn”.

Công đoàn các KKT&KCN tỉnh hỗ trợ vé xe cho khoảng 500 CNLĐ về quê đón tết, chủ yếu ở các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Có khoảng 200 CNLĐ xa quê không về tết sẽ được nhận quà hỗ trợ đón tết tại các khu nhà trọ ở Tam Kỳ, Điện Bàn, Núi Thành.

Ông Nguyễn Kỳ Vĩnh - Chủ tịch Công đoàn các KKT&KCN tỉnh cho biết, tết năm này, tinh thần chung của Công đoàn là không tổ chức các hoạt động bề nổi, chú trọng chăm lo cho đời sống, thăm tết CNLĐ khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, bệnh hiểm nghèo...

Vì thế, các hoạt động chủ yếu là thăm, tặng quà tết. Đơn vị đôn đốc các CĐCS thuộc Công đoàn các KKT&KCN tỉnh có quà tết cho CNLĐ của các công ty, đảm bảo lương, thưởng tết như kế hoạch đã định, động viên CNLĐ, giúp họ có một cái tết đủ đầy hơn.

DIỄM LỆ