Nhà mới cho người dân đón tết

TRIÊU NHAN - THU PHƯƠNG 27/12/2021 07:19

Dịp tết này, người dân có hoàn cảnh khó khăn tại Đại Lộc, Nông Sơn sẽ được an cư, sống ấm áp trong những ngôi nhà nghĩa tình. Đây là kết quả của sự chung tay của các cấp, các tổ chức xã hội - đoàn thể tại 2 huyện Đại Lộc và Nông Sơn trong việc kết nối, kêu gọi hỗ trợ từ các nhà hảo tâm.

Căn nhà tình nghĩa có gác tránh lũ của bà Đinh Thị Mai (Nông Sơn) được xây dựng từ nguồn xã hội hóa và nguồn lực tự thân của gia đình. Ảnh: T.P
Căn nhà tình nghĩa có gác tránh lũ của bà Đinh Thị Mai (Nông Sơn) được xây dựng từ nguồn xã hội hóa và nguồn lực tự thân của gia đình. Ảnh: T.P

Căn nhà của bà Đinh Thị Mai (xã Ninh Phước, huyện Nông Sơn) bị xập xệ, xuống cấp nghiêm trọng. Bà Mai thuộc diện khó khăn, là người già neo đơn của xã, các con bà đã ra riêng, đi xa làm ăn, kinh tế còn khó khăn. Căn nhà xuống cấp nên cứ đến mùa mưa bão, lũ lụt về, bà Mai nơm nớp lo sợ, phải di dời đi các nơi khác tạm trú. Cơn bão số 9 năm ngoái cuốn bay ngôi nhà của bà.

Qua khảo sát, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và huyện Nông Sơn đã đứng ra kêu gọi, vận động nguồn lực xã hội hóa, hỗ trợ để bà Mai có điều kiện xây dựng lại căn nhà khang trang, đủ sức chống chọi với gió bão. Sau một thời gian triển khai xây dựng, căn nhà mới hình thành trên nền đất cao ráo, kiên cố, khung nhà đổ bê tông, mái lợp tôn, có gác tránh lũ.

“Có được cái nhà chắc chắn này, tôi xin cảm ơn các cấp chính quyền, nhà tài trợ quan tâm, chăm lo cho người già neo đơn như tôi. Tôi chưa bao giờ nghĩ có ngày mình có được căn nhà kiên cố như vậy nên rất vui mừng” - bà Mai xúc động nói.

Có 30 hộ dân thuộc diện khó khăn, neo đơn, hộ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ trên địa bàn huyện Nông Sơn được hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa trong đợt này với nguồn hỗ trợ từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và huyện, trị giá mỗi căn nhà là 40 triệu đồng. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nông Sơn cũng vận động hỗ trợ gần 20 triệu đồng cùng với nguồn đóng góp của gia đình xây dưng nhà tình nghĩa.

Ông Nguyễn Tấn Bảy - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Nông Sơn chia sẻ: “Chúng tôi đã đứng ra kêu gọi các doanh nghiệp, nhà hảo tâm vận động giúp bà con sửa chữa nhà ở, ổn định đời sống sau thiên tai, bão lũ.

Ngoài hỗ trợ xây dựng 30 ngôi nhà mới, còn hỗ trợ 238 trường hợp nhà tốc mái, mỗi ngôi nhà 10 triệu đồng, tổng số tiền hơn 2,8 tỷ đồng. Ngoài ra còn giúp đỡ một số trường hợp khó khăn khác. Tất cả nhà bị ảnh hưởng do bão số 9 năm ngoái đến nay đã được sửa chữa, tạo điều kiện cho bà con đón tết vui vẻ”.

Tết này, người dân vùng bị sạt lở núi của thôn Tân Hà, xã Đại Lãnh (huyện Đại Lộc) được ở ấm áp trong những căn nhà khang trang, cứng cáp. Anh Lê Văn Cảm (thôn Tân Hà) là một trong 5 hộ dân bị hư hại nhà cửa bởi đợt sạt lở núi xảy ra hồi cuối năm 2020. Sau sạt lở, gia đình anh Cảm và nhiều hộ bị ảnh hưởng được huyện Đại Lộc và xã Đại Lãnh tạo điều kiện ở xen ghép để tạm ổn định đời sống. Được sự hỗ trợ từ chính quyền và các tổ chức xã hội với số tiền 180 triệu đồng, cộng với số tiền tích cóp được, anh Cảm đã xây lại căn nhà kiên cố, khang trang tại vị trí cũ.

Anh chia sẻ: “Sau thiên tai, nhận được sự trợ giúp từ các cấp chính quyền, xã hội và mạnh thường quân, gia đình tôi thấy ấm áp. Chúng tôi đã vượt lên khó khăn để ổn định đời sống. Do chi phí xây dựng nhà cửa trong thời điểm dịch Covid-19 khá cao nên toàn bộ tiền bạc tích cóp không đủ, tôi phải vay mượn thêm. Dù sao, có nhà kiên cố là tốt rồi, an cư mới lạc nghiệp”.

Bà Trương Thị Minh Phương - Chủ tịch UBND xã Đại Lãnh cho biết, sau thiên tai, 5 hộ dân bị thiệt hại ở địa phương đều nhận được sự hỗ trợ, tiếp sức từ chính quyền, Mặt trận, đoàn thể, các mạnh thường quân để có điều kiện làm nhà mới hoặc sửa chữa nhà ở, ổn định đời sống.

“Đa số người mong muốn ở lại vị trí cũ, không di dời nên địa phương đã cho cam kết. Nhìn chung, nhà cửa bà con hiện đã được xây dựng mới và sửa chữa khá kiên cố, khang trang để đón tết. Bên cạnh sự nỗ lực rất lớn của người dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, phải ghi nhận có sự kết nối rất tốt của các cấp Mặt trận, đoàn thể, sự hỗ trợ của chính quyền các cấp và tấm lòng của các nhà hảo tâm vì cộng đồng” - bà Phương nói.

TRIÊU NHAN - THU PHƯƠNG