WHO khuyến cáo không dùng huyết tương điều trị Covid-19

NAM VIỆT 07/12/2021 15:27

(QNO) - Ngày 6.12.2021, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) chính thức khuyến cáo không nên dùng huyết tương từ bệnh nhân Covid-19 đã hồi phục để điều trị cho những người bị bệnh nhẹ hoặc trung bình. Khuyến cáo của WHO được đăng trên tạp chí Y khoa Anh (BMJ). 

imperial.ac.uk
Tại một trung tâm điều trị Covid-19 ở London, Anh. Ảnh: imperial.ac.uk

WHO cho biết, bằng chứng hiện tại cho thấy việc dùng huyết tương để điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nhẹ hoặc trung bình không cải thiện khả năng sống sót hay làm giảm nhu cầu thở máy, lại tốn kém thời gian và chi phí.

Ngay cả đối với những bệnh nhân bị bệnh nặng và nguy kịch, việc dùng huyết tương để điều trị chỉ nên được đưa ra như một phần của thử nghiệm lâm sàng.

Huyết tương là phần chất lỏng của máu từ một bệnh nhân Covid-19 được phục hồi có chứa các kháng thể do cơ thể sản xuất sau khi bị nhiễm bệnh.

Nhiều giả thuyết cho rằng việc sử dụng huyết tương đó có khả năng vô hiệu hóa vi rút, ngăn chặn những tổn thương về mô. Đây là một trong những phương pháp điều trị tiềm năng được nghiên cứu trong giai đoạn đầu của đại dịch, nay lại cho thấy lợi ích hạn chế trong các thử nghiệm lâm sàng.

WHO cho hay, các khuyến cáo mới nhất dựa trên bằng chứng từ 16 thử nghiệm liên quan đến 16.236 bệnh nhân mắc Covid-19 triệu chứng nhẹ có đến nguy kịch.

NAM VIỆT