Cơ quan không khói thuốc

TẤN SỸ 23/11/2021 08:41

Việc xây dựng môi trường không khói thuốc tại những nơi công cộng đã được các cơ quan công sở trên địa bàn Quảng Nam triển khai khá tốt.

Sở VH-TT&DL xây dựng thành công môi trường không khói thuốc lá. Ảnh: T.S
Sở VH-TT&DL xây dựng thành công môi trường không khói thuốc lá. Ảnh: T.S

Sở VH-TT&DL có hơn 400 công chức, viên chức và người lao động, hoạt động trên nhiều lĩnh vực, nên việc quản lý không hút thuốc lá tại công sở, nơi làm việc ban đầu gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, nhận thức được những tác hại quá lớn mà khói thuốc lá mang lại, đơn vị này đã triển khai nhiều phần việc, cách làm phù hợp. Trong đó, lấy vai trò của công chức, viêc chức, người lao động làm trung tâm trong thực hiện không hút thuốc ở cơ quan, công sở.

Ông Tào Viết Hải - Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL nói: “Không chỉ tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại thuốc lá mà thông qua các hình ảnh trực quan sinh động, công chức và người lao động Văn phòng Sở VH-TT&DL đã nhận thức rõ hơn về những hiểm họa, những căn bệnh chết người mà khói thuốc lá mang lại.

Từ đó, việc chung tay xây dựng môi trường không khói thuốc lá ngày càng phát huy hiệu quả. Bên cạnh đó, việc phát động không hút thuốc lá trong môi trường công sở, trong giờ làm việc cũng được đưa vào tiêu chí đánh giá thi đua hàng năm”.

 Không chỉ vậy, Sở VH-TT&DL còn hướng dẫn và triển khai nhân rộng mô hình không khói thuốc lá nơi công sở ở các đơn vị trực thuộc. Các phòng ban như Phòng Quản lý du lịch còn hướng dẫn các cơ sở kinh doanh du lịch xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá, góp phần thu hút khách du lịch đến tham quan, lưu trú.

Thông qua việc triển khai mô hình không khói thuốc lá, không hút thuốc lá đã tạo nên không gian xanh, sạch, đẹp, an toàn, trong lành và xây dựng thành công cơ quan văn hóa ở Sở VH-TT&DL Quảng Nam.

“Anh em đã ý thức được và dần dần đã bỏ hút thuốc hoặc giảm hẳn và đặc biệt không hút thuốc trong cơ quan. Chúng tôi tham mưu cho đảng ủy, ban giám đốc đưa vào nghị quyết cũng như các chủ trương, các quy định của sở, đảng bộ và giao nhiệm vụ cho công đoàn, đoàn thanh niên tiếp tục quán triệt, nghiên cứu xây dựng các mô hình không khói thuốc và phát động gắn với phong trào thi đua của cơ quan và mỗi cán bộ. Qua hơn 5 năm triển khai, Sở VH-TT&DL đã xây dựng thành công môi trường, đơn vị không khói thuốc lá” - ông Tào Viết Hải nói.

Đẩy mạnh các hoạt động phòng chống thuốc lá

Để triển khai kịp tiến độ các hoạt động năm 2021, ngày 12.11, Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) ban hành Công văn số 147 về triển khai hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá năm 2021.

Hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá được quỹ hỗ trợ kinh phí bao gồm các hoạt động truyền thông trực tiếp, gián tiếp, xây dựng môi trường không thuốc lá..., giúp người dân nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá và nắm bắt Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá, nhằm giảm bớt gánh nặng bệnh tật do thuốc lá gây ra, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. (LONG CẢNH)

TẤN SỸ