Tam Kỳ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh “Địa điểm thành lập Chi bộ Sông”

NGUYÊN ĐOAN 29/10/2021 11:23

(QNO) - Sáng nay 29.10, UBND TP.Tam Kỳ tổ chức lễ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh “Địa điểm thành lập Chi bộ Sông”. Ông Trần Nam Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tam Kỳ cùng các cụ lão thành, cao niên và nhân dân địa phương đến dự.

Lãnh đạo TP.Tam Kỳ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh “Địa điểm thành lập Chi bộ Sông”. Ảnh: N.Đ
Lãnh đạo TP.Tam Kỳ đón nhận Bằng di tích lịch sử cấp tỉnh “Địa điểm thành lập Chi bộ Sông”. Ảnh: N.Đ

Theo hồ sơ, tháng 10.1940, Chi bộ Sông được thành lập tại đình làng Trường Xuân (nay thuộc phường Trường Xuân, TP.Tam Kỳ), ban đầu có tên Chi bộ ghép Trường Xuân - Phú Ninh. Việc thành lập chi bộ đánh dấu bước phát triển mới của tổ chức đảng trên mảnh đất Trường Xuân - Xuân Trung, sự chuyển mình quan trọng của phong trào cách mạng trên địa bàn, đáp ứng nguyện vọng bức thiết của các tầng lớp nhân dân trên con đường đấu tranh giành độc lập dân tộc.

Sau khi thành lập, Chi bộ ghép Trường Xuân - Phú Ninh tập trung lãnh đạo công tác tư tưởng, vạch trần tội ác của Pháp - Nhật và tay sai; mở rộng địa bàn hoạt động, tiếp xúc những người tiến bộ; vận động, tuyên truyền tập hợp quần chúng đứng về phía cách mạng, phát triển đảng viên, tạo nên lực lượng đông đảo hướng về cách mạng, chống lại bọn tay sai gian ác.

Tính đến tháng 2.1942, Chi bộ Sông có 14 đảng viên, trực tiếp lãnh đạo phong trào cách mạng ngay trong dinh lũy của kẻ thù ở Tam Kỳ - nơi có các cơ quan đầu não của chính quyền Nam triều và thực dân Pháp (phủ lỵ Tam Kỳ, tòa Đại Lý) và trên một địa bàn rất rộng lớn, bao gồm thị trấn Tam Kỳ và các xã vùng tây bắc của phủ Tam Kỳ như Xuân Trung, Khánh Thọ, Long Sơn, Phước Lợi, Ngọc Thọ, Trường An, Đại Hanh…(nay thuộc TP.Tam Kỳ và các huyện Phú Ninh, Núi Thành).

Trình bày diễn văn tại buổi lễ, ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, Chi bộ Sông ra đời và trực tiếp lãnh đạo các phong trào đấu tranh của nhân dân địa phương trong thời kỳ cả nước thực hiện chuyển hướng hoạt động theo chủ trương giải phóng dân tộc của Đảng và trong bối cảnh lịch sử hết sức phức tạp.

Trên các địa bàn lãnh đạo của Chi bộ Sông từ thị trấn Tam Kỳ, Trường Xuân và các xã vùng tây bắc của phủ Tam Kỳ, các phong trào đấu tranh chống đế quốc và tay sai của nhân dân diễn ra khá đều khắp, phong phú và đa dạng. Các đảng viên của Chi bộ Sông đều thể hiện bản lĩnh kiên cường, tuyệt đối trung thành với lý tưởng cách mạng, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.

“Di tích lịch sử “Địa điểm thành lập Chi bộ Sông” gắn liền với những sự kiện, nhân vật lịch sử không chỉ của địa phương Trường Xuân mà còn gắn liền với những nhân vật lịch sử của TP.Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam và cả nước.

Việc công nhận di tích lịch sử và khôi phục lại nguyên trạng di tích, không chỉ thể hiện sự tri ân và báo ân đối với các thế hệ đi trước, mà còn là một “địa chỉ đỏ” có giá trị lịch sử trong việc giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là đối với thế hệ trẻ, đồng thời góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương” - ông Lai chia sẻ.

NGUYÊN ĐOAN