Thông qua Nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến

Q.VIỆT 29/09/2021 17:29

(QNO) - Chiều nay 29.9, HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh.

.
Doanh nghiệp giới thiệu sản phẩm yến sào. Ảnh: Q.VIỆT

Nghề nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh phát triển từ năm 2008, chủ yếu theo hướng tự phát. Hầu hết nhà yến hiện nay nằm gần hoặc nằm ngay trong khu dân cư, kể cả khu nhà ở liền kề trong các đô thị, có nhiều cơ sở cơi nới phía trên nhà ở của gia đình đang sinh sống để nuôi chim yến.

Hoạt động nuôi chim yến đang gây ô nhiễm môi trường, tiếng ồn từ nhà yến và chất thải của chim yến gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của cộng đồng dân cư. Hoạt động nuôi chim yến trong khu dân cư còn tiềm ẩn nguy cơ phát sinh bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây truyền từ động vật sang người, đặc biệt là bệnh cúm gia cầm.

Nghị quyết quy định vùng nuôi chim yến trên địa bàn tỉnh được HĐND tỉnh thông qua kỳ vọng sẽ giải quyết vấn đề ô nhiễm môi trường, an toàn dịch bệnh, tạo điều kiện để phát triển nghề nuôi chim yến bền vững trong thời gian tới. Theo đó, khoảng cách từ nhà nuôi chim yến đến khu dân cư, công trình công cộng phải tối thiểu 300m. Nhà yến không được nằm trong khu vực đất quy hoạch dành cho quốc phòng, khu công nghiệp, cụm công nghiệp đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Chủ cơ sở nuôi chim yến phải đáp ứng nhiều điều kiện về trang thiết bị sử dụng cho hoạt động nuôi chim yến; có đủ nguồn nước bảo đảm chất lượng cho hoạt động nuôi chim yến; có biện pháp bảo vệ môi trường theo quy định pháp luật; có hồ sơ ghi chép và lưu trữ thông tin về hoạt động nuôi chim yến, sơ chế, bảo quản tổ yến, bảo đảm truy xuất được nguồn gốc sản phẩm chim yến.

Thiết bị phát âm thanh để dẫn dụ chim yến của cơ sở mới đầu tư phải có cường độ âm thanh đo tại miệng loa không vượt quá 70dBA, thời gian phát loa phóng để dẫn dụ chim yến từ 5 giờ đến 11 giờ 30 phút và từ 13 giờ 30 phút đến 19 giờ mỗi ngày.

Q.VIỆT