Khủng hoảng vận tải biển toàn cầu
(QNO) - Ông Bob Biesterfeld - Giám đốc điều hành của CH Robinson - một trong những công ty hậu cần lớn nhất thế giới cho biết: “Áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu vẫn chưa giảm bớt”.
Theo CNN, sau 18 tháng kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu ngày càng trở nên tồi tệ, gây ra tình trạng thiếu hụt các sản phẩm tiêu dùng, chi phí vận chuyển tăng chóng mặt, gây lo ngại cho cả người bán lẻ và người mua sắm.
Trở ngại mới nhất là ở Trung Quốc - nơi một nhà ga ở cảng Ningbo-Zhoushan (Ninh Ba-Chu Sơn) phía nam Thượng Hải bị đóng cửa kể từ ngày 11.8 vừa qua sau khi có công nhân bến tàu dương tính với Covid-19. Việc đóng cửa một phần cảng container bận rộn thứ ba trên thế giới đang làm gián đoạn các cảng khác ở Trung Quốc.
Do đó, các hãng tàu quốc tế lớn như Maersk, Hapag-Lloyd và CMA CGM phải điều chỉnh lịch trình để tránh qua tuyến cảng này, đồng thời cảnh báo khách hàng về sự chậm trễ trong giao hàng.
Công ty tư vấn Drewry Shipping có trụ sở tại Luân Đôn (Anh) cho biết tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lân cận Thượng Hải và Hồng Kông đang tăng đột biến và lan rộng ra các nơi khác ở châu Á, châu Âu và Bắc Mỹ, đặc biệt là bờ Tây của Mỹ.
Chi phí vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Bắc Mỹ và châu Âu tiếp tục tăng trong vài tháng qua, sau khi tăng đột biến hồi đầu năm, theo dữ liệu từ Drewry Shipping.
World Container Index (chỉ số giá cước vận chuyển container thế giới) cho thấy phí vận chuyển của một container 40 feet trên 8 tuyến hàng hải chính từ khu vực phía đông đến phía tây là 9.613 USD trong tuần tính đến ngày 19.8, tăng 360% so với 1 năm trước.
Mức tăng giá lớn nhất là dọc theo tuyến đường từ Thượng Hải đến Rotterdam ở Hà Lan, với giá một container 40 feet tăng 659% lên 13.698 USD. Giá vận chuyển container trên các tuyến từ Thượng Hải đến Los Angeles và New York cũng tăng vọt.
Ông Soren Skou - Giám đốc điều hành của hãng vận tải container Maersk lớn nhất hành tinh cho biết: “Giá cước cao trong lịch sử hiện nay là do nhu cầu không được đáp ứng. Đơn giản là không có đủ công suất”.
Điều đó gây khó khăn cho các nhà bán lẻ và các công ty hàng tiêu dùng đang cố gắng bổ sung hàng tồn kho để bước vào mùa mua sắm cuối năm quan trọng.
Hơn nữa, đối với người tiêu dùng, sự sụp đổ của chuỗi cung ứng có thể đồng nghĩa với việc giá cả sẽ cao hơn. Các công ty đang tăng giá để bù đắp chi phí vận chuyển và hàng hóa.
Giám đốc điều hành của Adidas - Kasper Rorsted cho biết công ty đồ thể thao này sẽ không thể đáp ứng đầy đủ “nhu cầu mạnh mẽ” cho các sản phẩm của mình trong nửa cuối năm do ngừng hoạt động, mặc dù đã chuyển sản một phần sản xuất sang các khu vực khác.
Còn Giám đốc điều hành của Tập đoàn Crocs - ông Andrew Rees cũng cho rằng, thời gian vận chuyển theo đường biển đã tăng gần gấp đôi so với trước đây.
Để đảm bảo sản phẩm có sẵn trong mùa mua sắm cuối năm, Hasbro - một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ chuyên về đồ chơi bật mí, công ty hợp tác với nhiều hãng vận tải biển khác nhau để đẩy nhanh tiến độ giao hàng.