Tập huấn thích ứng biến đổi khí hậu và phòng chống bão lũ

CHÂU NỮ 06/08/2021 15:02

(QNO) - Sáng nay 6.8, Tổ chức Đông Tây hội ngộ (EMWF) phối hợp Hội Chữ thập đỏ Quảng Nam tổ chức tập huấn trực tuyến “Thích ứng biến đổi khí hậu (BĐKH) và phòng chống bão lũ” cho cán bộ huyện Hiệp Đức, xã, thôn và một số hộ dân trong dự án “Xây dựng nhà phòng chống bão lũ cho người nghèo bị thiệt hại về nhà do bão lũ tháng 10.2020 tại tỉnh Quảng Nam”.

Tổ chức Đông tây hội ngộ bàn giao cho người dân ở Quảng Nam (ảnh chụp trong thời điểm địa phương không có dịch Covid-19).
EMWF bàn giao nhà tình thương cho người dân Quảng Nam vào tháng 1.2020. Ảnh: C.N

Dự án “Xây dựng nhà phòng chống bão lũ cho người nghèo bị thiệt hại về nhà do bão lũ tháng 10.2020 tại tỉnh Quảng Nam” bắt đầu triển khai từ tháng 3.2021 và dự kiến kết thúc cuối tháng 9 năm nay, nhằm hỗ trợ 20 hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình có nhà bị hư hỏng, bị sập hoặc bị cuốn trôi. Các ngôi nhà đã và đang trong quá trình hoàn thiện với sự hỗ trợ về tài chính và tư vấn của các chuyên gia.

Tại buổi tập huấn, EMWF thông tin chung về dự án cũng như kiến thức về chủ đề BĐKH như: kiến thức chung và ví dụ trực quan về BĐKH, các ý tưởng giảm thiểu BĐKH, dự án bếp đun sạch. Về phía người dân, họ bày tỏ sự vui mừng khi có được ngôi nhà mới với sự hỗ trợ của dự án và sự quan tâm của các cấp chính quyền từ Trung ương đến địa phương.

Bà Trần Thị Thúy Hà - Giám đốc Chương trình của EMWF chia sẻ: “Việc trang bị thêm kiến thức về BĐKH và phòng chống bão lũ là rất cần thiết đối với các cấp ở địa phương và các hộ hưởng lợi. Từ đó, các phương án giúp giảm thiểu BĐKH và phòng chống bão lũ được thảo luận và chuẩn bị phù hợp hơn trên địa bàn của dự án”.

Từ năm 2010, EMWF đã hoàn thiện 574 căn nhà chống bão lũ tại hơn 10 tỉnh thành của Việt Nam, trong đó có Quảng Nam. Những ngôi nhà này có khả năng chống chịu được với điều kiện khí hậu khắc nghiệt cùng thiên tai tại mỗi địa phương, với hơn 2.870 người dân có cơ hội được sống trong các ngôi nhà mới.

Với tình hình bão lũ ở các tỉnh khu vực miền Trung đang ngày càng khó dự đoán, việc chuẩn bị cho người dân những mái ấm an toàn là điều vô cùng cấp thiết, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại về người và tài sản.

EMWF là tổ chức phi chính phủ có trụ sở tại Hoa Kỳ, hoạt động tại Việt Nam hơn 32 năm với cam kết cải thiện sức khỏe và phúc lợi của cộng đồng ở Campuchia, Lào và Việt Nam. EMWF đã triển khai nhiều chương trình, dự án nước sạch và vệ sinh bền vững thông qua cách tiếp cận viện trợ dựa trên kết quả đầu ra do phụ nữ làm chủ.

CHÂU NỮ