Tổng lực truy vết, khoanh vùng phòng dịch

XUÂN HIỀN 20/07/2021 07:10

Tăng cường truy vết cũng như sử dụng các biện pháp khoanh vùng đang được nhiều địa phương triển khai gấp rút.

Lực lượng chức năng tăng cường công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để khoanh vùng ổ dịch. Ảnh: X.H
Lực lượng chức năng tăng cường công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm để khoanh vùng ổ dịch. Ảnh: X.H

Tính đến 15h chiều qua 19.7, sau 28 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, Quảng Nam ghi nhận 11 ca dương tính với Covid-19. Cụ thể, có 7 ca dương tính tại Tiên Phước có nguồn lây tại Hội An, 2 ca tại Điện Bàn được xác định sau khi đưa đi cách ly tập trung vì có liên quan đến F0 tại Đà Nẵng, 1 ca tại Quế Sơn là F1 của một bệnh nhân tại Đà Nẵng, 1 ca tại Nông Sơn là người trở về từ TP.Hồ Chí Minh.

Ngay trong hôm qua 19.7, thị xã Điện Bàn đã phong tỏa một khu vực của phường Điện Nam Bắc. Bà Nguyễn Thị Thúy Hằng - Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn cho biết, ngay sau khi có thông tin ca dương tính tại khu vực này, địa phương đã phong tỏa 10 hộ có liên quan với thời gian thực hiện 14 ngày, tính từ ngày 19.7.

“Hiện chúng tôi đã yêu cầu các ngành liên quan chủ động triển khai phương án quản lý các đầu mối giao thông, đảm bảo khoanh vùng, khống chế kịp thời dịch bệnh. Bên cạnh đó, Điện Bàn cũng đã yêu cầu các hàng quán chỉ phục vụ một nửa so với tổng số hiện có trong cùng một thời điểm và thực hiện giãn cách tối thiểu” - bà Hằng nói.

Trong khi đó, TP.Tam Kỳ đang khẩn trương truy vết các F1 liên quan đến 4 ca dương tính phát hiện tại Tiên Phước vì có dịch tễ ghi nhận tại TP.Tam Kỳ. Công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm được triển khai gấp rút. Ngay trong hôm qua 19.7, địa phương này đã yêu cầu tất cả cơ sở mầm non, giáo dục trên địa bàn ngừng dạy học.

Ông Nguyễn Hồng Lai - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho biết, thành phố huy động các địa phương tổng truy vết các cá nhân liên quan và thực hiện cách ly tập trung ngay các trường hợp F1.

Đồng thời TP.Tam Kỳ sẽ tiếp tục có những văn bản liên quan về việc tạm dừng một số hoạt động tập trung đông người nơi công cộng. Hiện tại, TP.Tam Kỳ đang yêu cầu những cơ sở, địa điểm có dịch tễ liên quan tới F0 được ghi nhận thông báo cho người dân được biết để tiến hành khai báo và lấy mẫu xét nghiệm.

Ông Trần Văn Kiệm - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Quảng Nam cho biết, ngoài việc nhanh chóng đưa các ca dương tính ra khỏi khu vực cách ly tập trung và đưa đi điều trị tại Phòng khám Đa khoa khu vực Điện Nam - Điện Ngọc, ngành y tế Quảng Nam đang huy động lực lượng để nhanh chóng lấy mẫu xét nghiệm các khu vực nghi ngờ. Dự kiến tình hình dịch bệnh trong thời gian tới sẽ còn phức tạp, Quảng Nam sẽ có các biện pháp mạnh hơn đối với từng khu vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh ngay trong ngày 19.7 đã yêu cầu các địa phương siết chặt việc quản lý và thực hiện nghiêm các biện pháp kiểm soát, phòng chống dịch bệnh tại địa phương.

XUÂN HIỀN