Gửi "tình quê" vào tâm dịch

HOÀNG LIÊN - HÀ AN 16/07/2021 06:06

Dịch bệnh Covid-19 hoành hành ở TP. Hồ Chí Minh. Những ngày này, nhiều người dân trên địa bàn tỉnh đã tìm cách sẻ chia khó khăn với người dân thành phố mang tên Bác. Nhiều nhóm thiện nguyện đã tập kết nông sản, lương thực, thực phẩm san sẻ với đồng bào. Nhiều “Chuyến xe nghĩa tình”, “Chuyến xe 0 đồng” mang tình quê đi vào tâm dịch.

Nông sản, rau xanh, bánh tét... được vận chuyển từ Đại Lộc vào tâm dịch TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.L
Nông sản, rau xanh, bánh tét... được vận chuyển từ Đại Lộc vào tâm dịch TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: H.L

Gom góp yêu thương

Không có của thì có công, mỗi người mỗi việc cùng chung tay chia sẻ khó khăn với người dân vùng tâm dịch TP.Hồ Chí Minh. Trên trang facebook của Doãn Duy Trung viết những lời tâm huyết: “Sài Gòn đã đau! Xin hãy thương nhau! Để vượt qua đại dịch! Miền Trung luôn mang ơn miền Nam, giờ đây người miền Trung cùng hướng về thành phố mang tên Bác”.

Anh Doãn Duy Trung chia sẻ: “Hơn 10 năm nay tôi làm công tác thiện nguyện. Miền Trung trải qua bao khó khăn, bão lũ; lúc nào cũng vậy, những đoàn xe từ TP.Hồ Chí Minh không ngại hiểm nguy đều có mặt kịp thời với những khẩu hiệu luôn làm xúc động lòng người như “Hướng về miền Trung ruột thịt”.

Vì vậy giờ Sài Gòn “bệnh” rồi, miền Trung quê mình có gì tặng Sài Gòn đều nhận. Qua 3 ngày, tôi kêu gọi được 10 tấn các loại củ, quả, thực phẩm khô gửi về vùng tâm dịch, đang cùng các câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện kêu gọi đợt 2 để tiếp tục gửi vào miền Nam”.

Trên trang facebook của Nhóm thiện nguyện Trần Phước Ninh (Duy Xuyên) cũng đã kêu gọi cộng đồng góp công, góp các loại thực phẩm và rau củ quả để gửi vào vùng dịch. Nhóm của anh Ninh đã huy động được 200kg bí đao cùng rau xanh.

Còn chị em phụ nữ ở Nam Phước (Duy Xuyên) thì tự tay muối được 50 hủ thịt heo cùng các thực phẩm khô khác. Các chị chọn cách này vừa tiện lợi, vừa đáp ứng nhu cầu người dân, vừa an toàn thực phẩm.

Anh Trần Phước Ninh tâm sự: “Mong rằng bà con thương nhau hướng về thành phố mang tên Bác; bà con quê hương ai có gì góp nấy, cùng bà con lao động nghèo sớm vượt qua đại dịch”.

Trong khi đó, Hội thiện nguyện Tam Kỳ - Quảng Nam, Nhóm từ thiện “Kết nối yêu thương Phú Ninh” cùng với Nhóm từ thiện “Tam bảo tâm thiện Tam Kỳ” kết nối với các mạnh thường quân cùng với khẩu hiệu “Hướng về miền Nam”, “Sài Gòn không đơn độc”, thu gom, tập kết nông sản và các nhu yếu phẩm ở nhiều địa điểm, chuẩn bị chuyển vào TP.Hồ Chí Minh.

Anh Bùi Tấn (thành viên của Hội thiện nguyện Tam Kỳ - Quảng Nam) chia sẻ, nhóm của anh đón nhận tình cảm của nhiều người dân; người thì gửi chục trứng gà, người gửi bó rau muống, buồng chuối. Cảm động nhất là khi đến vườn một vợ chồng già ở Tam Thành (Phú Ninh) để mua bí, hai cụ nhất quyết không lấy tiền, còn nói “con lấy gửi vô Sài Gòn cho họ ăn đi, tội họ quá, bà không có chi, chỉ góp chút có sẵn trong vườn”.

Những chuyến xe nghĩa tình

Trên các trang mạng xã hội, những thông tin vận động “Chung tay vì Sài Gòn thân yêu” do các cá nhân, tổ chức thiện nguyện thu hút đông đảo người dân, nhà hảo tâm hưởng ứng. Một số nhà xe tình nguyện giúp vận chuyển hàng hóa, nông sản vào TP.Hồ Chí Minh và miễn cước phí vận chuyển đến các điểm tập kết ở vùng dịch.

 

Ví như, hãng xe Trần Hòa, nhà xe Việt Tuyến (số điện thoại 0916.934.117) đều khởi hành từ Đại Lộc; xe của Công ty TNHH TM-DV Vận tải Khoa Nga (số điện thoại 0932.453.565) khởi hành từ thị trấn Nam Phước đi TP. Hồ Chí Minh...

Ngoài ra, một số nhóm Grap Đại Lộc đứng ra kêu gọi cùng chung tay hướng về vùng dịch; mỗi cá nhân, tổ chức có nông sản ủng hộ đồng bào vùng dịch, chỉ cần comment, để lại số điện thoại, cho địa chỉ, nhóm sẽ đến tận nơi để thu gom nông sản, tập kết gửi xe đi TP.Hồ Chí Minh. Tại TP.Hồ Chí Minh, một số nhóm Grap cũng giúp lấy nông sản từ các chuyến xe tại vị trí tập kết để giao đến các khu vực đang giãn cách xã hội.

Tại Đại Lộc, những “Chuyến xe nghĩa tình” do Ban  Trị sự Phật giáo huyện Đại Lộc phối hợp với Nhóm ACE Thiện nguyện huyện Đại Lộc - Đà Nẵng và nhà xe Trần Hòa (Ái Nghĩa) liên tục lăn bánh, đi vào tâm dịch. Đây là công sức, là tấm lòng từ sự vận động hàng hóa, nông sản của người dân Đại Lộc.

Nhóm thiện nguyện do anh Phan Thành Hưng (facebook Hưng Đại Gia) cùng nhiều nhóm thiện nguyện ở Đà Nẵng và Đại Lộc đứng ra kêu gọi, tổ chức những chuyến đi và các chuyến “container 0 đồng” vào tâm dịch, mang theo nhiều tấn hàng hóa, nông sản, gạo, mắm muối, có cả bánh tét. Anh Phan Thành Hưng chia sẻ: “Nhóm sẽ nhận những gì bà con gom góp, giúp đỡ đồng bào miền Nam, miễn là những thứ mà bà con Sài Gòn đang rất cần. Người dân ủng hộ hàng hóa, nông sản có thể mang tới các điểm tập kết hoặc cho địa chỉ để các tình nguyện viên đến tận nơi chở”.

Tại Tam Kỳ, “Chuyến xe nghĩa tình” với BKS 92H.001.90 dự kiến khởi hành vào thứ 7 tuần này, tập kết hàng hóa, thực phẩm đi vào TP.Hồ Chí Minh. Chuyến xe này tổ chức thu gom nông sản, hàng hóa và địa điểm tập kết hàng hóa tại cơ sở sản xuất lưới B40 Phát Sen (quốc lộ 1, Khu dân cư chợ Hòa Tây, Tam An, Phú Ninh). Điểm tập kết hàng hóa ở điểm cuối TP.Hồ Chí Minh là số 13, quốc lộ 1, phường Thới An, quận 12.

Tại Gò Nổi (Điện Bàn), những “Chuyến xe 0 đồng” chở hàng hóa, nông sản do người dân đóng góp, ủng hộ cũng đã lăn bánh vào tâm dịch từ hôm qua 15.7, khởi hành tại thôn Thi Phương, xã Điện Phong. Dự kiến, ngày 16.7, “Chuyến xe 0 đồng” Gò Nổi sẽ giao hàng tại ngã tư Gò Mây, căn cứ vào thông tin ghi trên thùng hàng, nhà xe sẽ điện thoại cho người thân, con em ở Sài Gòn đến nhận theo địa điểm và thời gian cụ thể...

Ấm áp tình quê

Nơi quê nhà xứ Quảng, nhiều người dân đang thao thức vì đồng bào đang mắc kẹt, khó khăn vì dịch bệnh tại TP.Hồ Chí Minh. Tại thôn Trúc Hà (xã Đại Hưng, Đại Lộc), hình ảnh những bà mẹ quê gánh, quảy những trái bí xanh trong vườn nặng cả chục ký đến điểm tập kết để gửi cho đồng bào miền Nam khiến ai cũng cảm động.

“Chuyến xe 0 đồng” của Công ty TNHH TM-DV Vận tải Khoa Nga.
“Chuyến xe 0 đồng” của Công ty TNHH TM-DV Vận tải Khoa Nga. Ảnh: facebook

Chị Lê Mỹ Nhung (thôn Trúc Hà, Đại Hưng) qua kênh facebook cá nhân đã kêu gọi người dân tổ chức được chuyến hàng thứ 2 đi TP.Hồ Chí Minh. Các nhà hào tâm đã bỏ tiền ra mua thùng xốp, bao bì, đóng kiện, thuê xe khách, xe tải đưa hàng hóa vào tâm dịch với giá 10 triệu đồng/chuyến xe.

Chị Nhung chia sẻ: “Nghe tin chúng tôi tổ chức gửi hàng hóa đi, bà con anh em thân thiết có nhã ý gửi tiền để chúng tôi mua nông sản nhưng chúng tôi không nhận, chỉ nhận hàng hóa, nông sản, những món mà người dân TP.Hồ Chí Minh đang rất cần lúc này”.

Tại quận 12, TP.Hồ Chí Minh, chị Minh Uyên (một người con Đại Lộc) chia sẻ: “Chúng tôi đã nhận được quà quê từ Đại Lộc, rất ấm lòng. Tôi nhận được mớ rau, bí đỏ, mướp, bánh tráng, chuối xanh mà lòng nghẹn ngào và xúc động không sao tả hết, mừng đến rơi nước mắt”. Cũng theo chị Uyên, hiện các siêu thị cháy hàng, các đơn hàng bị hủy liên tục, nhiều mặt hàng bị thiếu hụt nghiêm trọng.

“Chúng tôi có nhờ bà con ở quê gửi vô nhưng giờ các mặt hàng như thùng xốp cũng tăng giá gấp đôi, gấp ba rồi. Để vận chuyển 1 - 2 thùng xốp đồ ăn, cước phí phải mất 500 nghìn đồng đến 1 triệu đồng, đủ thứ khó khăn nên có những “Chuyến xe nghĩa tình”, “Chuyến xe 0 đồng”, hết sức quý giá” - chị Uyên nói.

HOÀNG LIÊN - HÀ AN