Bàn phương án đưa người dân Quảng Nam ở TP.Hồ Chí Minh về quê

XUÂN HIỀN 15/07/2021 18:19

(QNO) - Chiều nay 15.7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân chủ trì cuộc họp trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19.

Xem xét hỗ trợ người về từ TP.Hồ Chí Minh thực hiện cách ly tập trung theo mức như F1. Ảnh: X.H
Quy trình đón người dân Quảng Nam về từ TP.Hồ Chí Minh sẽ được thực hiện chặt chẽ (ảnh minh họa). Ảnh: X.H

Ông Mai Văn Mười - Giám đốc Sở Y tế cho biết, tính đến nay Quảng Nam đã qua 25 ngày không ghi nhận ca mắc mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác quản lý, giám sát y tế người về Quảng Nam từ vùng dịch, trong đó có TP.Hồ Chí Minh được tỉnh tập trung cao độ với nhiều phương án.

UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế phối hợp với các sở, ngành liên quan lập phương án đón người Quảng Nam có nguyện vọng về quê hương. Danh sách người về Quảng Nam và lịch trình di chuyển do Hội đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh phối hợp các địa phương thực hiện, đảm bảo các điều kiện phòng chống dịch một cách chặt chẽ, nghiêm ngặt.

Các điều kiện đón người về từ TP.Hồ Chí Minh, cách ly tại địa phương được rà soát, chuẩn bị đúng quy trình, thủ tục theo yêu cầu của ngành y tế. Phương án đón người được xây dựng theo quy trình 9 bước cụ thể; trong đó, yêu cầu người từ TP.Hồ Chí Minh về phải đăng ký danh sách qua hội đồng hương các cấp, thực hiện test nhanh trước khi lên xe, chuẩn bị nhu yếu phẩm cần thiết trong suốt quá trình di chuyển...

Quảng Nam đã tổ chức những chuyến xe 0 đồng tiếp tế thực phẩm cho đồng hương tại TP. Hồ Chí Mih. Ảnh: L.T.K
“Chuyến xe 0 đồng” tiếp tế thực phẩm cho đồng hương Quảng Nam tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: L.T.K 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân cho biết, phương án cần xây dựng cụ thể các đối tượng ưu tiên cũng như thống kê năng lực tiếp nhận người cách ly tại các địa phương để chốt số lượng đón người về. Quy trình đón người dân về từ vùng dịch nhanh hay chậm phụ thuộc vào sự thống nhất từ phía chính quyền TP.Hồ Chí Minh và hội đồng hương, Quảng Nam sẽ chuẩn bị mọi điều kiện nhanh nhất để đưa người dân về quê.

Theo ông Trần Văn Tân, đối với người dân về thực hiện cách ly tập trung thì cũng được xem như F1 và sẽ được hưởng hỗ trợ theo quy định mới nhất của UBND tỉnh. “Sở LĐ-TB&XH chịu trách nhiệm làm tờ trình để UBND tỉnh thông qua đối với các trường hợp người dân từ TP.Hồ Chí Minh về thực hiện cách ly tập trung ở Quảng Nam” - ông Trần Văn Tân yêu cầu.

Ông Trần Văn Tân cũng đề nghị các địa phương giáp ranh với tỉnh thành đang bùng phát dịch như Đà Nẵng, Quảng Ngãi cần tăng cường công tác chốt chặn, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm tại các tuyến đường chính, đường mòn lối mở...

Bộ Y tế đã có quyết định phân bổ cho Quảng Nam 33.600 liều vắc xin phòng Covid-19 Spikevax (tên gọi khác là Covid-19 vaccine Moderna). Đồng thời ngày 12.7, bộ cũng quyết định phân bổ 5.850 liều vắc xin BNT162b2 (Comirnaty) cho Quảng Nam, chia làm 4 đợt. Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 năm 2021 - 2022 (từ tháng 7.2021 - 4.2022).

XUÂN HIỀN