Sử dụng điện an toàn, tiết kiệm

TRUNG LỘ 11/06/2021 08:58

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, hiện đại hóa kinh doanh và dịch vụ khách hàng, hướng dẫn khách hàng sử dụng điện đúng mục đích... là nhiệm vụ then chốt của ngành điện trong bối cảnh hiện nay.

PC Quảng Nam chú trọng nâng cấp, sửa chữa lưới điện để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện liên tục của khách hàng. Ảnh: T.L
PC Quảng Nam chú trọng nâng cấp, sửa chữa lưới điện để đáp ứng nhu cầu cung cấp điện liên tục của khách hàng. Ảnh: T.L

Ước tính mức tiêu thụ điện của từng thiết bị

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) chính thức áp dụng công cụ ước tính sản lượng điện tiêu thụ trong sinh hoạt cho tất cả khách hàng sử dụng điện năng trên toàn quốc tại trang web uoctinhdiennang.evn.com.vn.

Ông Phan Văn Tuấn - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) cho biết, việc đưa vào áp dụng công cụ ước tính điện năng, ngành điện đã nỗ lực liên tục về cải tiến, đưa dịch vụ điện đến với khách hàng ngày càng thuận lợi, công khai, minh bạch hơn trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin và số hóa, góp phần đẩy mạnh việc xây dựng nền kinh tế số.

Đặc biệt, công cụ này được xây dựng với giao diện đơn giản, phù hợp với các thiết bị phổ thông như điện thoại di động thông minh, máy tính để khách hàng dễ hiểu, dễ tính toán, dễ dàng sử dụng.

Trên trang web uoctinhdiennang.evn.com.vn, khách hàng sẽ cung cấp các thông tin về số lượng, chủng loại thiết bị điện gia đình đang sử dụng, thiết bị tiêu thụ nhiều điện, cung cấp dữ liệu về tần suất, mức độ, thói quen sử dụng các thiết bị này.

Dựa trên dữ liệu cung cấp, công cụ sẽ tự động ước tính số lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị điện theo từng tháng. Từ những dữ liệu ước tính do công cụ cung cấp, người dùng có thể biết được cơ bản những thiết bị điện trong gia đình tiêu thụ một tháng bao nhiêu (kWh).

Qua đó, điều chỉnh thói quen, hành vi để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, đặc biệt khi thời tiết nắng nóng. Đây là hoạt động thiết thực, cầu thị của ngành điện nhằm hỗ trợ tốt nhất cho khách hàng sử dụng điện.

Những năm gần đây, EVN đã liên tục đổi mới công tác dịch vụ khách hàng với mục tiêu ngày càng thân thiện và hiện đại. Cụ thể, thực hiện hóa đơn điện tử cho toàn bộ khách hàng, cung cấp các dịch vụ điện trực tuyến ở cấp độ 4, hợp đồng điện tử đối với hợp đồng mua bán điện và áp dụng các dịch vụ điện năng, đưa mẫu hóa đơn tiền điện mới đi vào sử dụng, có tích hợp QR-code…

Thời gian đến, EVN tiến hành nghiên cứu, ứng dụng công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và chuyển đổi số trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh của ngành; trong đó mục tiêu nâng cao chất lượng các dịch vụ điện theo hướng ngày càng thuận tiện, thuận lợi cho khách hàng tiếp tục là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Cấp điện theo “mục tiêu kép”

Theo EVN, công suất tiêu thụ điện toàn quốc ngày 2.6.2021 tiếp tục lập đỉnh mới là 41.558MW. Mức tiêu thụ điện tăng là do nền nhiệt độ tại miền Bắc và miền Trung những ngày cuối tháng 5, đầu tháng 6 tăng rất cao.

Nhiều địa phương có nhiệt độ cao nhất lên đến 37 - 40 độ C. Riêng ở Quảng Nam, theo thống kê của PC Quảng Nam, công suất cực đại hệ thống điện toàn tỉnh đạt tăng trưởng mức trung bình 5,2% về sản lượng. Những ngày đầu tháng 6.2021, công suất cực đại (Pmax) lên 362MW, cao hơn năm 2020 đến 18MW.

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, kèm theo những đợt nắng nóng gay gắt kéo dài làm nhiều thiết bị điện liên tục vận hành đầy tải, thậm chí quá tải ở một số thời điểm, dẫn đến nguy cơ xảy ra các sự cố cục bộ trên lưới điện. Để đảm bảo cung cấp điện an toàn, Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) đã chỉ đạo các công ty điện lực trực thuộc sử dụng triệt để công nghệ hotline, không làm gián đoạn việc cung cấp điện khách hàng. Các đơn vị phải tăng cường lực lượng ứng trực, sẵn sàng phương tiện, vật tư, thiết bị dự phòng để kịp thời xử lý sự cố, giảm thiểu thời gian mất điện khách hàng.

Ông Phan Văn Tuấn - Phó Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, theo chỉ đạo của EVNCPC, PC Quảng Nam đã huy động mọi nguồn lực ưu tiên cấp điện cho các công trình quan trọng, trọng điểm ở địa phương.

Nếu đang hoặc khi có công tác cần cắt điện thi công, các đơn vị phải rà soát kỹ lưỡng các phương án để bố trí thời gian phù hợp và đảm bảo khôi phục cấp điện cho khách hàng theo đúng thời gian đã thông báo, tuyệt đối không để xảy ra tình trạng trả lưới trễ, gây bức xúc cho khách hàng. Đặc biệt, ưu tiên cung cấp điện liên tục cho công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, phục vụ cho các trạm bơm, chống hạn mặn. 

“Để đảm bảo cấp điện liên tục, an toàn, bên cạnh việc tăng cường ứng trực xử lý sự cố, kiểm tra, giám sát phụ tải, bảo dưỡng đường dây lưới điện, PC Quảng Nam còn thường xuyên thông tin, tuyên truyền đến khách hàng nhằm quảng bá, hướng dẫn về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả, an toàn điện. Trong đó, mong muốn khách hàng có thói quen sử dụng các thiết bị điện tiết kiệm nhằm vừa đáp ứng nhu cầu điện trong mùa nắng nóng, vừa hạn chế tối đa hóa đơn tiền điện tăng cao, đột biến, tối ưu sinh hoạt phí gia đình” - ông Tuấn cho biết thêm.

TRUNG LỘ