Quảng Nam tạo điều kiện lưu thông và tiêu thụ nông sản

NAM PHƯƠNG 02/06/2021 15:50

(QNO) - Ngày 1.6, UBND tỉnh ban hành Công văn 3271 về tạo điều kiện thuận lợi trong lưu thông và tăng cường hỗ trợ tiêu thụ nông sản của các địa phương trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

UBND tỉnh yêu cầu Sở Công Thương chủ trì, phối hợp các sở: NN&PTNT, Y tế, Giao thông vận tải, Thông tin và truyền thông; Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh và các ngành, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 07 ngày 12.5.2021 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, chống các hành vi đầu cơ, găm hàng và vi phạm pháp luật trong hoạt động thương mại trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện (lái xe và người áp tải, giao, nhận hàng) khi vận chuyển hàng hóa thiết yếu, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất nói chung, các mặt hàng nông sản nói riêng khi lưu thông qua địa phận Quảng Nam. Thực hiện các giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ các mặt hàng nông sản có sản lượng lớn đã vào vụ thu hoạch; ưu tiên hoạt động sơ chế, chế biến, bảo quản, dự trữ nông sản.

Phối hợp Sở Công Thương các địa phương khác và doanh nghiệp phân phối lớn để mở rộng thị trường tiêu thụ nông sản tại thị trường trong nước; tham mưu, báo cáo, đề xuất lãnh đạo tỉnh làm việc với lãnh đạo các địa phương khác cùng phối hợp xử lý các vướng mắc trong hoạt động tiêu thụ nông sản trên địa bàn.

Đôn đốc doanh nghiệp, hợp tác xã triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại nội địa, chương trình kích cầu tiêu dùng, chương trình hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sau dịch bệnh; có cơ chế ưu tiên và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn mở rộng mạng lưới phân phối hàng hóa đến khu vực đông dân cư, khu công nghiệp, các huyện ngoại thành, vùng sâu, vùng xa, biển đảo... nhằm tăng khả năng tiếp cận hàng bình ổn cho các đối tượng khó khăn, các đối tượng có thu nhập trung bình và thấp.

Phối hợp Sở Giao thông vận tải và doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh xây dựng phương án vận tải hàng hóa thiết yếu, trong đó có các mặt hàng nông sản theo từng cấp độ để chủ động ứng phó với diễn biến của dịch bệnh Covid-19 nhằm hỗ trợ vận chuyển lưu thông hàng hóa trên địa bàn được kịp thời, hiệu quả và huy động các phương tiện vận tải này hỗ trợ các địa phương khác khi cần thiết.

Sở Công Thương phối hợp Cục Quản lý thị trường tỉnh tăng cường hoạt động kiểm tra, giám sát thị trường đối với các lĩnh vực về giá, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn tỉnh. Phối hợp Sở Thông tin và truyền thông, các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thông tin đầy đủ và kịp thời về thị trường, giá cả; kiểm soát các thông tin thất thiệt có thể gây bất ổn thị trường.

NAM PHƯƠNG