Công ty Điện lực Quảng Nam: Góp phần xây dựng nông thôn mới

TRUNG LỘ 27/05/2021 07:50

Những năm qua, cùng với việc đầu tư, nâng cấp hệ thống điện ở các khu vực nông thôn, Công ty Ðiện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) đã góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng nông thôn mới (NTM) trên địa bàn tỉnh.

PC Quảng Nam thi công công trình trạm biến áp trung gian Chà vàl (Nam Giang). Ảnh: T.L
PC Quảng Nam thi công công trình trạm biến áp trung gian Chà vàl (Nam Giang). Ảnh: T.L

Đầu tư các dự án trọng điểm

Những năm gần đây, PC Quảng Nam đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng xây dựng đường dây và trạm biến áp (TBA) 220kV, 110kV và xây dựng mới, cải tạo, nâng cấp lưới điện trung, hạ áp ở các khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Từ năm 2018 đến nay, lưới điện Quảng Nam được đầu tư bình quân hơn 800 tỷ đồng/năm, trong đó nguồn hỗ trợ từ Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) dành cho PC Quảng Nam khoảng 400 tỷ đồng/năm.

Đến nay, PC Quảng Nam quản lý vận hành 12 TBA 110kV (theo chế độ không người trực), 13 TBA trung gian 35kV, 3.631 TBA phụ tải, 272km đường dây 110kV và hơn 8.600km đường dây trung hạ áp.

Đặc biệt, các công trình trọng điểm trong những năm gần đây tạo bước ngoặt lớn trong việc phát triển nguồn, lưới điện ở khu vực trung du và miền núi của tỉnh. Điển hình TBA 110kV Đại Đồng (huyện Đại Lộc), TBA 110kV Phước Sơn có tổng vốn đầu tư hơn 300 tỷ đồng.

Dự kiến năm 2022 sẽ đóng điện TBA 110kV Tiên Phước có tổng vốn đầu tư hơn 100 tỷ đồng, giải quyết bài toán về nhu cầu tăng trưởng cũng như nâng cao chất lượng điện phục vụ khu vực các huyện miền núi Tiên Phước, Nam Trà My, Bắc Trà My.

Tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư đến với Quảng Nam, PC Quảng Nam đang đề xuất bổ sung quy hoạch đường dây 110kV và các TBA 110kV Trường Hải, 110kV Đông Giang giai đoạn 2021 - 2025 nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ điện rất lớn của Công ty CP Ô tô Trường Hải và các dự án công nghiệp, du lịch, dịch vụ trên địa bàn huyện Đông Giang...

PC Quảng Nam cũng tiếp tục nâng cấp đường dây 110kV phục vụ nhu cầu mở rộng của Công ty TNHH MTV Panko Tam Thăng nói riêng, Khu công nghiệp Tam Thăng (TP.Tam Kỳ) nói chung; phối hợp với Công ty TNHH Hyosung Quảng Nam bổ sung quy hoạch đầu tư đường dây và TBA 110kV để đáp ứng nhu cầu điện của doanh nghiệp này.

Chung tay xây dựng NTM

Trong 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (NTM), điện năng là tiêu chí số 4, gồm hệ thống điện đảm bảo yêu cầu kỹ thuật và tỷ lệ hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn. Với việc chủ động đầu tư, nâng cấp hệ thống điện ở khu vực nông thôn, PC Quảng Nam đã góp phần đẩy nhanh tiến trình xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh.

PC Quảng Nam đã triển khai đồng bộ các giải pháp, đặc biệt là tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn. Xác định đây là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa lớn về chính trị, xã hội nên Đảng ủy, Ban Giám đốc PC Quảng Nam luôn quan tâm chỉ đạo sâu sát từ việc xây dựng kế hoạch, triển khai phối hợp với các địa phương và các tổ chức quản lý điện nông thôn; tổ chức giao nhận và đầu tư cải tạo lưới điện sau tiếp nhận để nâng cao chất lượng, an toàn và hiệu quả kinh doanh.

Việc tiếp nhận lưới điện hạ áp nông thôn để bán lẻ điện đến hộ dân và cải tạo, nâng cấp lưới điện các xã NTM, đã góp phần không nhỏ trong thành quả xây dựng NTM của nhiều địa phương. Trong giai đoạn 2018 - 2020, PC Quảng Nam đã tiếp nhận lưới điện của 7 hợp tác xã để bán lẻ đến hộ dân, với quy mô là 103,4km đường dây hạ áp, 12.869 khách hàng và tiếp nhận 158 danh mục tài sản lưới điện vốn ngân sách tỉnh đầu tư và 9 công trình lưới điện vốn ngân sách Trung ương đầu tư.

Để đẩy nhanh tiến độ cải tạo, nâng cấp hệ thống điện, PC Quảng Nam đã tranh thủ nguồn vốn để cấy thêm các TBA, cải tạo đường dây, từng bước hiện đại hệ thống đo đếm ở các vùng nông thôn.

Lưới điện hạ áp nông thôn giờ đây được quản lý và vận hành chuyên nghiệp, đồng bộ với lưới điện trên toàn tỉnh, người dân được mua điện đúng giá Nhà nước ban hành. Chính vì vậy, từ một tỉnh với địa bàn rộng, 2/3 là trung du, miền núi, nhiều địa phương vẫn còn tình trạng trắng điện, thiếu điện, đến nay toàn tỉnh đã có 224/224 xã, phường, thị trấn có điện lưới quốc gia về trung tâm. Đã có 100% số huyện, thị xã, thành phố; 100% số xã, phường, thị trấn và 99,11% số hộ dùng điện quốc gia.

Điện về nông thôn, đã đánh thức tiềm năng miền núi, giúp người dân các vùng nông thôn và miền núi phát triển sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng cải thiện. Trong tổng số 204 xã tham gia xây dựng NTM toàn tỉnh, đến nay đã có 176 xã đạt tiêu chí về điện, chiếm 86,3%.

Theo ông Lưu Đức Lợi - Phó Giám đốc PC Quảng Nam, những năm đến, PC Quảng Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, không ngừng cải tiến và hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện, tập trung mọi nguồn lực để đầu tư lưới điện nhằm bảo đảm cung cấp điện với chất lượng ổn định, an toàn, tin cậy, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh; đặc biệt thực hiện thắng lợi Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh đã đề ra.

TRUNG LỘ