Vì sao VinSmart dừng sản xuất điện thoại và TV thông minh?

An Trương 10/05/2021 17:41

(QNO) - Theo thông cáo ngày 9.5, Vingroup cho biết sẽ dừng sản xuất TV và điện thoại thông minh để tập trung phát triển VinFast.

 
VinSmart từng đạt Top 3 thị phần tại Việt Nam (16.7%) vào tháng 4.2020. Ảnh: VinSmart

Cụ thể, VinSmart sẽ dừng sản xuất TV và điện thoại di động để tập trung nguồn lực phát triển các sản phẩm công nghệ cao IoT và tính năng Infotainment cho ô tô VinFast. Theo đánh giá từ tập đoàn này, việc sản xuất điện thoại hoặc TV thông minh đã không còn mang lại khả năng đột phá, tạo ra khác biệt cho người dùng.

“Việc phát triển ô tô thông minh, ngôi nhà thông minh, thành phố thông minh mang đến nhiều lợi ích và trải nghiệm vượt trội. Vì vậy, Vingroup quyết tâm dồn mọi nguồn lực cho mũi nhọn này” - ông Nguyễn Việt Quang, Phó Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc tập đoàn VinGroup cho biết.

Các nhà máy của VinSmart vẫn sẽ tiếp tục sản xuất các dòng điện thoại và TV hiện có cho đến hết vòng đời của sản phẩm để cung cấp cho thị trường. Trong tương lai, một phần của nhà máy sẽ được sử dụng để gia công cho các đối tác, phần còn lại được mở rộng điều chỉnh để sản xuất các sản phẩm mới.

Đối với các sản phẩm đã bán ra thị trường, VinSmart cho biết sẽ giữ nguyên chế độ bảo hành, chăm sóc khách hàng như đã cam kết. Điện thoại Vsmart đã bán ra thị trường vẫn được nâng cấp, cập nhật phần mềm.

Sau khi dừng sản xuất smartphone và TV, VinSmart sẽ tập trung phát triển 150 tính năng thông tin - giải trí - dịch vụ (Infotainment); nghiên cứu thiết kế và sản xuất linh kiện điện tử, hệ thống tế bào pin điện, pin điện hoàn chỉnh, động cơ điện cho ô tô VinFast để tăng khả năng cạnh tranh trên toàn cầu.

Ngoài ra, VinSmart vẫn giữ lại mảng nghiên cứu về đô thị thông minh, nhà thông minh và thiết bị IoT. Giải pháp nhà thông minh, đô thị thông minh của VinSmart đã xuất hiện tại một triển lãm lớn về đô thị hồi cuối năm ngoái và đã được vận hành tại 2 khu đô thị lớn là Vinhomes Smart City và Vinhomes Ocean Park.

Ra đời vào tháng 6.2018, VinSmart khởi điểm bằng cách sản xuất điện thoại thông minh. Trong thời gian tồn tại, Vsmart ra mắt thị trường 19 mẫu điện thoại và 5 mẫu TV. Mẫu smartphone cuối cùng của hãng là Star 5 ra mắt tháng 3.2021. Về mảng TV, VinSmart có hai dòng sản phẩm chính độ phân giải 4K: KE cao cấp và KD tầm trung, kích thước từ 43 đến 55 inch, giá từ 8,7 triệu đồng.

Ở giai đoạn đỉnh cao, thương hiệu này đạt Top 3 thị phần tại Việt Nam (16.7%) vào tháng 4.2020. Trong suốt 2020, VinSmart khá vững vàng ở vị trí thứ 3 thị trường với thị phần trên 10%. Hãng cũng tham gia vào các lĩnh vực khác có liên quan như sản xuất máy lọc không khí, tham gia nghiên cứu thiết bị viễn thông, sản xuất smartphone theo hợp đồng cho nhà mạng AT&T (Mỹ).

Vào ngày 6.5.2021, Vingroup cho biết sẽ tập trung đội ngũ phát triển xe từ các viện nghiên cứu VinFast ở nước ngoài về trụ sở chính tại Việt Nam để đảm bảo tiến độ nghiên cứu phát triển cho các dòng xe mới. Tập đoàn này cũng đã lần lượt rút khỏi mảng bán lẻ, nông nghiệp và hàng không để tập trung cho lĩnh vực ưu tiên hàng đầu là sản xuất ô tô.

An Trương