Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo thay SIM 4G

Theo ICTNews 06/04/2021 07:56

(QNO) - Nhiều người dùng bất đắc dĩ mang nợ hàng chục triệu đồng bởi “dính”chiêu thức giả mạo hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo, đánh cắp thông tin. Thực trạng này khiến các nhà mạng và cơ quan quản lý phải lên tiếng cảnh báo.

Mất hàng chục triệu vì chiêu lừa nâng cấp SIM 4G

Mới đây, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo về hiện tượng nhiều người gặp phải các chiêu thức giả mạo nhà mạng viễn thông, nhắn tin hướng dẫn nâng cấp SIM 4G để lừa đảo, chiếm đoạt quyền kiểm soát SIM điện thoại, đánh cắp thông tin thẻ tín dụng.

Theo đó, Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng và hệ thống tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng đã tiếp nhận nhiều cuộc gọi, đơn thư phản ánh về tình trạng trên.

Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo thay SIM 4G
Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo thay SIM 4G

Theo phản ánh của chị P.T.P.T (TP. Hồ Chí Minh), ngày 20/2, chị đã nhận được một cuộc gọi tự xưng là nhân viên MobiFone hỗ trợ nâng cấp từ 3G lên 4G cho SIM điện thoại. Chị T đã nhắn tin theo cú pháp mà đối tượng lừa đảo hướng dẫn qua tin nhắn.

Sau khi thực hiện các thao tác, SIM điện thoại của chị T bị vô hiệu hóa, cùng lúc đó, chị nhận được thông báo gửi đến hộp thư điện tử về việc thay đổi mật khẩu thành công đối với ứng dụng FE Credit. Nhận thấy bất thường, chị T lập tức đến cửa hàng để khóa và khôi phục SIM.

Sau khi SIM được khôi phục, chị T truy cập ngay ứng dụng FE Credit để kiểm tra thì hạn mức sử dụng thẻ tín dụng Fe Credit của chị chỉ còn 70.000 đồng và được thông báo đã phát sinh các giao dịch qua thẻ tín dụng với tổng số tiền 31.190.000 đồng chỉ trong vòng 30 phút.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với chị N.T.H.M (TP.HCM) vào tháng 1 vừa qua với số tiền lên tới 49,2 triệu đồng.

Lợi dụng chính sách hỗ trợ đổi SIM 4G của các nhà mạng và đưa ra những lý lẽ đầy thuyết phục, những đối tượng lừa đảo đã dễ dàng chiếm được lòng tin của người tiêu dùng.

Các chiêu thức lừa đảo tinh vi như vậy không chỉ xảy ra ở TP. Hồ Chí Minh mà người dùng ở các tỉnh, thành phố khác trong cả nước như Hải Phòng, Hà Nội, Đồng Tháp… cũng phản ánh tình trạng tương tự.

Nhà mạng cảnh báo khách hàng vì hành vi lừa đảo

Trước thông tin về tình trạng mạo danh nhân viên các nhà mạng gọi điện, nhắn tin đổi SIM 4G để chiếm đoạt thông tin người dùng, VinaPhone vừa phát đi khuyến cáo cảnh báo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn mời thay SIM 4G.

Nhà mạng này cho hay: Đổi SIM 4G là chiến dịch cần thiết của các nhà mạng nhằm hỗ trợ khách hàng truy cập vào mạng Internet 4G tốc độ cao, phục vụ tốt hơn nhu cầu sử dụng internet di động của khách hàng trong cuộc sống hàng ngày. Nhằm bảo mật thông tin cho khách hàng, VinaPhone chỉ thực hiện thay SIM trực tiếp qua hai hình thức đó là: khách hàng đến các điểm giao dịch của VinaPhone hoặc nhân viên VinaPhone đến giao SIM 4G trực tiếp tại nhà khách hàng. 

VinaPhone khẳng định không cung cấp hình thức đổi SIM 4G qua cuộc gọi và tin nhắn điện thoại. 

Nhà mạng này thực hiện các hình thức tiếp nhận nhu cầu đăng ký đổi SIM 4G qua các kênh như đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng 18001091 hoặc Đăng ký online qua web/app My VNPT.

VinaPhone cũng khuyến cáo khách hàng cần thận trọng trước những cuộc gọi, tin nhắn bất thường mời thay SIM VinaPhone 4G, đồng thời không thực hiện các yêu cầu thao tác thay SIM qua điện thoại. Khi phát hiện những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo, phản ánh về tổng đài chăm sóc khách hàng VinaPhone.

Trước đó, Cục Cạnh tranh cũng khuyến cáo khách hàng cảnh giác hơn nhằm tránh sa bẫy của những kẻ lừa đảo. Cụ thể, khách hàng không nên Kiểm tra thông tin, không truy cập các đường dẫn lạ; Tăng cường bảo mật cho SIM điện thoại; Sử dụng các ứng dụng xác thực và Khóa thẻ SIM ngay khi phát hiện bị vô hiệu hóa.

Theo ICTNews