Đa dạng hóa dịch vụ cung cấp điện

TRUNG LỘ - TAM HẢI 01/04/2021 07:03

Cùng với nhiệm vụ cấp điện ổn định phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất, Công ty Điện lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) tập trung cung cấp dịch vụ điện trên nền tảng công nghệ số, giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất về dịch vụ điện.

Đến nay, PC Quảng Nam đã làm chủ nhiều loại hình công nghệ sửa chữa điện nóng như xe nâng, giàn giáo cách điện, xe phun nước áp lực cao...
Đến nay, PC Quảng Nam đã làm chủ nhiều loại hình công nghệ sửa chữa điện nóng như xe nâng, giàn giáo cách điện, xe phun nước áp lực cao...

Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng

Chỉ với chiếc điện thoại thông minh, khách hàng không những tra cứu được tất cả thông tin liên quan đến tình hình sử dụng điện nhanh chóng, chính xác như: hóa đơn tiền điện, lịch tạm ngừng cung cấp điện, lịch thu tiền điện... mà còn có thể theo dõi được lượng điện sử dụng hàng ngày của mình. PC Quảng Nam đã tích cực triển khai công tác cải cách thủ tục hành chính, đổi mới cách thức làm việc và rút ngắn thời gian giao dịch.

Theo đó, PC Quảng Nam đã đưa việc giải quyết các thủ tục cấp điện mới theo cơ chế một cửa, một đầu mối giao dịch tại các phòng giao dịch khách hàng và Trung tâm Hành chính công tỉnh. Để tiếp nhận và giải quyết các nhu cầu về dịch vụ điện cho khách hàng, PC Quảng Nam đã áp dụng 19/19 loại hình dịch vụ được thực hiện trực tuyến. Các quy trình, thủ tục về các dịch vụ điện đã được niêm yết công khai trên trang web của trung tâm chăm sóc khách hàng.

Khách hàng chỉ cần đăng ký qua Tổng đài chăm sóc khách hàng theo số 1900 1909, qua email cskh@cpc.com.vn, website http://cskh.cpc.com.vn, Cổng dịch vụ công Quốc gia hoặc qua ứng dụng website  evn cpc.cskh trên thiết bị di động thay vì đến trực tiếp tại phòng giao dịch của các điện lực khu vực.

Ông Võ Đức Bình - Trưởng phòng Kinh doanh PC Quảng Nam cho biết, cấp điện trên hệ thống điện tử là một dịch vụ mới hướng đến sự thuận tiện, tạo thêm nhiều lợi ích cho khách hàng sử dụng điện. Toàn bộ chu trình, tiến độ giải quyết được cập nhật trên trang mạng chăm sóc khách hàng (CSKH) nên dễ dàng tra cứu, giám sát tiến độ giải quyết việc cấp điện mới.

Theo đó, khách hàng có thể đăng ký trực tuyến hoặc đơn giản hơn gọi điện về tổng đài CSKH của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) để giải quyết thủ tục, thắc mắc liên quan về cấp điện. Điều này tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian cấp điện cho người dân và doanh nghiệp (DN). Bình quân thời gian cấp điện mới cho khách hàng sinh hoạt là 2,88 ngày, ngoài sinh hoạt là 2,65 ngày, rút ngắn đáng kể thời gian so với mục tiêu phấn đấu dưới 5 ngày.        

PC Quảng Nam đang thúc đẩy triển khai thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt và điện tử hóa các dịch vụ. Tính đến nay, PC Quảng Nam đã ký thỏa thuận hợp tác với hầu hết ngân hàng thương mại và tổ chức trung gian cung cấp dịch vụ thanh toán tiền điện, với các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt như qua website cskh.cpc.vn; website các ngân hàng, các ứng dụng ví điện tử... Đến cuối tháng 12.2020, trên địa bàn tỉnh có 268.488 khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, đạt tỷ lệ 61,18% so với tổng số hóa đơn trong kỳ.

Quản lý lưới điện bằng công nghệ số 

Với mục tiêu nâng cao chất lượng và dịch vụ chăm sóc khách hàng sử dụng điện, nâng cao năng suất lao động, PC Quảng Nam đã xây dựng kế hoạch phát triển lưới điện thông minh giai đoạn 2020 - 2025 trên cơ sở đề án phát triển lưới điện thông minh tại Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và lộ trình phát triển lưới điện thông minh của EVNCPC.

Về điều hành hệ thống điện, PC Quảng Nam triển khai ứng dụng giải pháp cung cấp dữ liệu, khai thác các tính năng và chia sẻ dữ liệu hệ thống SCADA/DMS phục vụ quản lý điều hành, sản xuất kinh doanh. Tất cả thông tin lưới điện, trạm biến áp đều được số hóa và lưu giữ tại Trung tâm điều hành SCADA. Đến nay, toàn bộ số trạm biến áp trên địa bàn tỉnh đã được vận hành chế độ không người trực. Tình trạng của các đường dây điện trung thế đều được thu thập tự động và truyền về hệ thống máy tính 24/24 giờ. Sự cố ở bất kỳ trạm điện nào, ở địa phương nào, cũng được phát hiện, xử lý nhanh chóng.

Bên cạnh đó, công tác sửa chữa nóng không mất điện khách hàng (hotline) là một giải pháp hiện đại giảm thiểu thời gian mất điện khách hàng. Ngoài việc giảm thời gian cắt điện khi bảo trì, bảo dưỡng và sửa chữa còn không làm gián đoạn quá trình sử dụng điện nhân dân. Đặc biệt, DN sản xuất kinh doanh không phải ngừng hoạt động sản xuất mỗi khi ngành điện thực hiện công tác xử lý sự cố, bảo dưỡng trên lưới điện.

PC Quảng Nam cũng vừa thành lập thêm đội hotline thứ 2 để triển khai công tác sửa chữa nóng trên lưới điện. Lần đầu tiên, công ty đã đưa giàn giáo cách điện vào phục vụ công tác sửa chữa điện nóng lưới điện trung áp tại những vị trí xe nâng không đến được. Đến nay, PC Quảng Nam đã làm chủ nhiều loại hình công nghệ sửa chữa điện nóng như: xe nâng, giàn giáo cách điện, xe phun nước áp lực cao… Nhờ đó, PC Quảng Nam luôn tăng trưởng với tỷ lệ cao, bình quân tăng mỗi năm lên đến 11,52%.

Ông Nguyễn Hữu Khánh - Giám đốc PC Quảng Nam cho biết, những năm đến, PC Quảng Nam  sẽ tập trung hướng tới trở thành một doanh nghiệp số, lấy khách hàng sử dụng điện làm trung tâm; cung cấp các dịch vụ trực tuyến, minh bạch; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để “số hóa” các quy trình quản lý và các giao dịch với khách hàng, với các đối tác trên địa bàn của tỉnh.

TRUNG LỘ - TAM HẢI